Cứu sống nam thanh niên bị đâm thủng tim

(Ngày Nay) - Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM) vừa phẫu thuật cứu sống kịp thời nam thanh niên 38 tuổi bất ngờ bị nhóm người lạ đâm thủng tim lúc nửa đêm.
Bệnh nhân đã được cứu sống ngoạn mục
Bệnh nhân đã được cứu sống ngoạn mục

Bệnh nhân N.V.H. (38 tuổi) được chuyến đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Thống Nhất lúc hơn 1h sáng 18/10 trong tình trạng lơ mơ, huyết áp bằng 0 do bị vật nhọn đâm thủng ngực, vùng tam giác tim. Trước đó, bệnh nhân đang ở gần nhà thì bị nhóm người lạ đến gây hấn và dùng kéo đâm vào ngực.

TS.BS Trương Nguyễn Hoài Linh - BS, phẫu thuật viên chính Dơn vị Tim mạch, BV Thống Nhất cho biết, với tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, êkip bác sĩ trực đã ngay lập tức quyết định bỏ qua tất cả các thủ tục để chuyển bệnh lên phòng mổ tiến hành phẫu thuật. Bệnh nhân chỉ được kịp làm test nhanh HIV và nhóm máu, các công tác như làm các xét nghiệm chẩn đoán, làm thủ tục hồ sơ bệnh án và giải thích cho người nhà được tạm gác lại để tập trung cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân...

Bệnh nhân tiếp tục tụt huyết áp, được bác sĩ tiến hành hồi sức và khẩn cấp tiến hành phẫu thuật. Sau khi mở lồng ngực, bác sĩ phát hiện một lỗ thủng tim 2 cm ở mặt trước tâm thất phải khiến máu chảy tự do ở xoang màng tim và khiến tim gần như ngưng đập.

Ê kip phẫu thuật khẩn trương vừa bít tam vết hở tim vừa phẫu thuật khâu vết thương và truyền máu thông qua 4-5 đường nhằm đảm bảo duy trì máu đến não và các cơ quan quan trọng để tránh tình trạng sống thực vật do thiếu máu não.

Sau khi khâu vết thương, cầm máu được, bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Ca phẫu thuật kết thúc lúc 3h45 cùng ngày. Bệnh nhân được chuyển xuống khoa Hồi sức để tiếp tục theo dõi. Sau đó, bệnh nhân được rút nội khí quản và hoàn toàn tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn hoàn toàn ổn định. Hiện nay, bệnh nhân đã ổn định và được chuyển lên Khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực để tiếp tục điều trị.

Theo TS.BS Trương Nguyễn Hoài Linh - Đơn vị Tim mạch, khoa Lồng ngực mạch máu- Bệnh viện Thống Nhất, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, đối với trường hợp này chỉ cần chậm một chút là không thể cứu nổi. Vì thế, các bác sĩ bỏ qua một số quy trình, khẩn trương mở lồng ngực bệnh nhân để tìm cách giải quyết, tính mạng bệnh nhân phải đặt lên hàng đầu.

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.