Dấu hiệu cảnh báo viêm buồng trứng chị em nào cũng phải biết

Có một số dấu hiệu bất thường ở vùng kín cảnh báo bạn bị viêm buồng trứng. Nếu không tinh ý, bạn có thể mắc bệnh và hậu quả rất khó lường.
Dấu hiệu cảnh báo viêm buồng trứng chị em nào cũng phải biết

Viêm buồng trứng là hiện tượng buồng trứng của phụ nữ bị viêm do một số các chứng viêm ở các bộ phận lân cận khác gây ra và viêm trở lại buồng trứng. Tuy nhiên, người bị viêm buồng trứng có thể có những triệu chứng tương tự như viêm túi mật cấp tính, viêm ống dẫn trứng nên có thể gặp khó khăn trong việc xác định bệnh.

Viêm buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới vô sinh, hoặc thậm chí là tác nhân tạo điều kiện cho ung thư buồng trứng phát triển. Vì vậy, cần phát hiện các triệu chứng viêm buồng trứng để có biện pháp điều trị kịp thời.

Vậy nên, việc quan trọng nhất bạn cần làm lúc này là đi khám càng sớm càng tốt. Qua các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh của bạn, có phải do viêm buồng trứng gây ra hay do bệnh lý nào khác. Từ đó, bác sĩ mới có hướng điều trị tích cực cho bạn.

Dấu hiệu cảnh báo viêm buồng trứng chị em nào cũng phải biết ảnh 1

Nguyên nhân viêm buồng trứng

Viêm nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, song cầu khuẩn lậu lan rộng lên bờ niêm mạc, gây ra viêm buồng trứng cấp tính.

Khi vùng chậu hoặc ống dẫn trứng cùng các cơ quan lân cận bị viêm nhiễm cũng sẽ gây lây lan trực tiếp và tạo thành viêm buồng trứng cấp tính. Viêm nhiễm thường xảy ra tại mặt tiếp giáp giữa ống dẫn trứng và buồng trứng.

Vô tình làm tổn hại đến đường ruột sau khi tiến hành tiểu phẫu phụ khoa; hoặc sau khi tiến hành nạo hút thai vô tình tổn hại đến tử cung, dẫn đến viêm phúc mạc nghiêm trọng, viêm nhiễm lan sang buồng trứng.

Người bệnh vừa trải qua quá trình sinh đẻ hoặc sau khi bị sảy thai khiến sức đề kháng giảm mạnh, viêm nhiễm âm đạo, tử cung và lan rộng đến ống dẫn trứng, buồng trứng, gây ra viêm buồng trứng.

Chị em phụ nữ chưa biết cách giữ gìn vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ dễ gây ra viêm buồng trứng. Do quan hệ trong thời kì kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ xong không kịp thời vệ sinh vùng kín, quan hệ tầng suất cao... đều rất dễ khiến các vi khuẩn có thời nguy cơ xâm nhập và tạo thành viêm nhiễm.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm buồng trứng còn bao gồm các thao tác tiến hành tại tử cung, do không được khử trùng nghiêm ngặt cũng có thể dẫn đến viêm buồng trứng. Sau khi tiến hành điều trị các cơ quan như tử cung, tạo hình ống dẫn trứng, thông dịch ống dẫn trứng... cũng có thể gây ra viêm nhiễm

Dấu hiệu viêm buồng trứng

Các chuyên gia cho biết, khi bị viêm buồng trứng, chị em thường có một sô dấu hiệu như sau:

- Vùng kín tiết nhiều khí hư bất thường, thậm chí có thể bị xuất huyết ở âm đạo thường xuyên.

- Người bệnh bị đau bụng dưới, trướng bụng, đau vùng xương hông (đau nhiều hơn khi hành kinh).

- Kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt ra nhiều hoặc kinh nguyệt bị vón cục.

- Chị em cũng có thể bị nóng sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, hậu môn bị sưng phù nhẹ.

Các loại viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng được chia thành viêm buồng trứng cấp tính và viêm buồng trứng mãn tính. Viêm buồng trứng cấp tính có thể có những biểu hiện như sốt, đau bụng, đau vùng xương hông, cảm giác sưng hậu môn. Đôi khi các bạn còn gặp phải các triệu chứng viêm vùng xung quanh gan: sườn phải hoặc ngực dưới bên phải đau...

Viêm buồng trứng mãn tính: khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ bao gồm cả triệu chứng của viêm vùng chậu mãn tính như đau xương hông, cảm giác sưng hậu môn, toàn thân mệt mỏi, tinh thần bất ổn, lượng kinh nguyệt ra nhiều, thậm chí ra kiểu vón cục; khi kiểm tra phụ khoa: người mắc bệnh mãn tính thì đau dữ dội ở dưới hông, các phần phụ quận dày thậm chí cả khối lượng.

Dấu hiệu cảnh báo viêm buồng trứng chị em nào cũng phải biết ảnh 2

Cách phòng tránh bệnh viêm buồng trứng

Phòng bệnh là biện pháp tốt nhất để đối phó với căn bệnh nguy hiểm này, vì nếu bệnh không được chữ trị kịp thời, có thể dễ dẫn tới vô sinh. Bạn có thể tham khảo những cách sau đây để phòng bệnh viêm buồng trứng:

– Giữ an toàn trong quan hệ tình dục, chung thủy với bạn tình.

– Giữ thói quen ăn uống lành mạnh, nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo, đồ ăn sẵn.

– Sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, hạn chế sử dụng thuốc tránh thai vì dễ gây ra rối loạn rụng trứng. Bất kỳ phương pháp tránh thai nào cũng cần được chỉ định của bác sĩ.

– Chú ý vệ sinh cá nhân: chị em nên chú ý giữ vệ sinh cá nhân, đặc biệt là chị em đang trong giai đoạn sinh lí hoặc khi quan hệ tình dục.

– Khám phụ khoa định kì: chị em bình thường nên chú ý đi khám phụ khoa, để sớm phát hiện bệnh, kịp thời điều trị, đây là phương pháp phòng tránh viêm buồng trứng nói riêng cũng như các bệnh phụ khoa nói chung.

Viêm buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới vô sinh, hoặc thậm chí là tác nhân tạo điều kiện cho ung thư buồng trứng phát triển. Vì vậy, cần phát hiện các triệu chứng viêm buồng trứng để có biện pháp điều trị kịp thời.

Qua các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh từ đó, bác sĩ mới có hướng điều trị tích cực.

Món ăn cho người mắc viêm buồng trứng

Một số loại thực phẩm được cho là có tác dụng cho sức khỏe nói chung và cũng đặc biệt tốt cho buồng trứng như:

– Các loại hạt, đậu: Các loại hạt như hạt lanh, vừng, đậu lăng… có chứa nhiều vitamin, canxi, magie, kẽm cùng nguồn omega-3 lành mạnh rất tốt cho buồng trứng người phụ nữ. Khi hấp thụ các loại hạt này, sẽ giúp bạn giảm đi cảm giác thèm ăn và cân bằng được lượng hormone trong cơ thể, buồng trứng sẽ hoạt động tốt hơn nữa.

– Rau cải xoăn: đây là loại rau chứa nhiều chất xơ và ít calo , tác động chống oxy hóa cao lại chứa nhiều canxi nên có vai trò quan trọng trong sự trưởng thành và phát triển nang trứng trong buồng trứng.

– Các loại rau màu xanh đậm: Các rau màu đậm như súp lơ xanh, rau bina, cải bó xôi, mồng tơi…rất giàu canxi, vitamin C và magiê, đặc biệt là folate… rất có lợi cho sức khỏe sinh sản của người phụ nữ và tốt cho quá trình điều trị bệnh viêm buồng trứng của chị em.

– Đậu nành: Trong đậu nành có chứa hợp chất Isoflavone có tác dụng tương tự Hormone sinh dục nữ Estrogen, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương, ung thư vú, rối loạn tiền mãn kinh, các loại ung thư phụ thuộc vào hormone khác…

Tuệ Linh

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.