Dấu hiệu nhận biết sớm bạn bị ung thư máu

(Ngày Nay) - Chảy máu mũi thường xuyên là triệu chứng dễ nhận biết nhất của ung thư máu, phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn.
Chảy máu mũi thường xuyên là một trong những dấu hiệu của ung thư máu. Ảnh: Health.
Chảy máu mũi thường xuyên là một trong những dấu hiệu của ung thư máu. Ảnh: Health.
Bác sĩ Lim ZiYi, tư vấn viên cao cấp tại Khoa Huyết học, Trung tâm Ung thư PCC, Singapore, cho biết ung thư máu còn gọi là bệnh bạch cầu. Đây là ung thư dạng lỏng, có thể hiểu là bệnh nhân bị một khối u lỏng, tế bào ung thư tồn tại trong hệ thống máu.
Ung thư máu bắt đầu trong tủy xương, tức là mô mềm bên trong xương, nơi các tế bào máu được tạo ra. Chức năng của tủy xương là sản xuất các tế bào bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu. Trong đó, bạch cầu có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Tiểu cầu trợ giúp quá trình đông máu và cầm máu. Hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy và CO2, nếu lượng hồng cầu thấp sẽ gây ra mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt...
Khi bệnh bạch cầu phát tác, quá trình sản xuất máu bị ảnh hưởng. Ung thư máu không chia thành từng giai đoạn vì bệnh thường không lan sang các cơ quan khác mà chỉ nằm trong hệ thống máu.
Triệu chứng thường gặp của ung thư máu là dễ bị mệt mỏi, nhiễm trùng, vết bầm tím, chảy máu quá nhiều khi bị vết thương, thường xuyên chảy máu mũi. Bác sĩ Lim từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám do mệt mỏi, giảm vận động trong khi thể trạng vẫn khỏe mạnh. Ví dụ một nam bệnh nhân trước đây có thể chạy 4 km mỗi ngày, đến nay chỉ chạy được 2 km. Kết quả xét nghiệm phát hiện công thức máu của bệnh nhân ở mức thấp, sau đó xét nghiệm chuyên sâu kết luận là ung thư máu.
Có những người bị bệnh bạch cầu cấp tính nhập viện trong tình trạng rất nặng. Hầu hết trường hợp này hệ thống miễn dịch đã suy kiệt. Đặc biệt, người bệnh lớn tuổi thường mắc kèm nhiều nhiễm trùng nghiêm trọng đe dọa tính mạng do hệ thống miễn dịch đã biến mất hoàn toàn. Một số người quá yếu đến nỗi không thể điều trị, chỉ sống thêm được thêm vài tuần.
Các nghiên cứu cho thấy bệnh bạch cầu cấp tính là một trong những ung thư phổ biến nhất ở trẻ em. Độ tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là từ 2 đến 8. Với sự tiến bộ của y học, ngày càng nhiều trẻ em ung thư máu được cứu sống và chữa khỏi. Thống kê hàng năm tại Singapore có khoảng 2.000 trường hợp ung thư máu mới, bao gồm cả bệnh bạch cầu và ung thư hạch. Trong số trẻ em bị ung thư có đến 40% bị bệnh bạch cầu, từ 80 đến 90% đã được chữa khỏi hoàn toàn.
Ung thư máu ở người lớn thường khó chữa hơn vì bệnh có xu hướng ác tính hơn. Tỷ lệ chữa khỏi cho người trung niên khoảng 50%. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư máu. Một số nghiên cứu chung về ung thư cho thấy việc tiếp xúc với bức xạ và các rối loạn di truyền như hội chứng Down làm tăng tỷ lệ mắc bệnh bạch cầu. Dù vậy, hầu hết trường hợp ung thư đều không có nguyên nhân xác định.
Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.