Đau mắt đỏ và bệnh sởi tăng mạnh với nhiều biến chứng nguy hiểm

(Ngày Nay) - Hai tháng trở lại đây, trẻ mắc sởi tại Hà Nội liên tục nhập viện, nhiều trẻ bị biến chứng viêm phổi nặng, trong đó nhiều trẻ chưa được tiêm phòng.  Cùng với đó, dịch đau mắt đỏ cũng đang có chiều hướng gia tăng trong thời điểm giao mùa.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ với báo chí: đầu năm 2017, mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 2-3 trường hợp mắc sởi đến điều trị nội trú. Tuy nhiên trong 3 tháng gần đây, con số này tăng lên khoảng 20 - 24 cháu/tháng. Nhiều bà mẹ chủ quan trong việc tiêm phòng sởi dẫn đến em bé không có miễn dịch chủ động.  Nếu không kịp thời phát hiện và chăm sóc đúng cách, trẻ có thể bị biến chứng dẫn đến tử vong.

BS khuyến cáo, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, các bậc phụ huynh cần phân biệt rõ gi bệnh sởi với sốt phát ban, đồng thời nắm rõ những dấu hiệu, nhận biết sớm của bệnh để kịp thời điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cùng với bệnh sởi, dịch dau mắt đỏ cũng đang “hoành hành” người dân. Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Hà - bệnh viện Mắt Hà Nội, bệnh đau mắt đỏ có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng riêng thời điểm giao mùa là dễ gặp và lây lan mạnh hơn cả. Lý do là bởi điều kiện vệ sinh sau mùa lũ không được đảm bảo, người dân sử dụng phải nguồn nước ô nhiễm, dẫn đến viêm kết mạc cấp.

Đau mắt đỏ và bệnh sởi tăng mạnh với nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh 1Ảnh minh họa

Phần lớn nguyên nhân là bởi mắt tiếp xúc với vi khuẩn và virus, đặc biệt là vi khuẩn Adenovirus, liên cầu, tụ cầu, phế cầu... Con đường lây bệnh chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với dử mắt của bệnh nhân thông qua bàn tay hoặc các vật dụng trung gian như khăn mặt, chậu rửa, cốc chén, đồ chơi, chăn gối... chưa được vệ sinh sạch sẽ; bệnh cũng có thể lây qua hơi thở, nước bọt người bệnh mang mầm bệnh như nói chuyện quá gần, ho, hắt hơi...

Bác sĩ Ngọc Hà cho hay, bệnh nhân khi mắc bệnh đau mắt đỏ sẽ cảm thấy khó chịu, cộm trong mắt như có cát. Sau khi ngủ dậy sẽ thấy khó mở mắt do nhiều dử mắt dính chặt, hai mi mắt bị sưng mọng...  Một số trường hợp viêm kết mạc cấp do vi rút sẽ bị nổi hạch trước tai sưng và đau, có thể kèm theo các triệu chứng viêm đường hô hấp như ho, sốt, sổ mũi, khò khè.

Trước nguy cơ dịch đau mắt đỏ có thể lan rộng, Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội phối hợp với các TTYT các quận/huyện đẩy mạnh tuyên truyền ngay cho người dân các xã bị ngập lụt biện pháp vệ sinh môi trường, thu dọn rác thải, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; Đóng gói, phát và hướng dẫn người dân cách sử dụng cloramin B, phèn chua để xử lý nước sinh hoạt hàng ngày; Hướng dẫn người dân vùng ngập lụt biết cách chủ động phòng tránh các dịch bệnh thường gặp khi mưa lũ như sốt xuất huyết; sốt rét; đau mắt đỏ; bệnh ngoài da…

Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.