Đi khám bệnh 123 lần trong 4 tháng để trục lợi bảo hiểm

(Ngày Nay) - Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thống kê trong 4 tháng đầu năm có gần 2.800 người đi khám bệnh có bảo hiểm từ 50 lần trở lên, người khám nhiều nhất là 123 lần.
 
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngày 23/5, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết phát hiện nhiều trường hợp trục lợi qua khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong 4 tháng đầu năm. Một bệnh nhân nữ thuộc diện bảo trợ xã hội tại TP HCM khám 57 lần tại 13 cơ sở y tế, tổng chi phí gần 40 triệu đồng. Người này thường xuyên đi khám 2 đến 3 lần một ngày tại các cơ sở y tế tuyến huyện ở TP HCM. Bà được chỉ định nhiều loại thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh xương khớp, tiết niệu, mắt, tai mũi họng, phổi, viêm xoang, thần kinh, hen...
Một bệnh nhân khác tại Sóc Trăng từ ngày 1/7/2016 đến 20/5/2017 đi khám bệnh 215 lần. Từ đầu năm 2017 đến nay người này khám 114 lần, chỉ tính riêng số tiền điện châm điều trị đau lưng đã trên 16 triệu đồng.
Một người hưu trí khác cũng khám 58 lần tại 15 cơ sở y tế, tổng chi phí gần 31 triệu đồng. Mỗi ngày, người bệnh này đi khám tại 2-3 cơ sở y tế, được chẩn đoán và cấp thuốc điều trị các bệnh khác nhau như tăng huyết áp, bệnh hô hấp... Ví dụ, ngày 9/1 người này lĩnh thuốc Simbicort 2 tub tại 2 cơ sở khám chữa bệnh, ngày 3/3 lĩnh Aprovel 28 viên, 3 ngày sau nhận tiếp 14 viên thuốc này. Ngày 4/4 người bệnh này lĩnh thuốc Procaralan 7.5mg 28 viên, 3 ngày sau nhận tiếp 15 viên, một ngày sau tiếp tục 60 viên. Sang tháng 5, người này cũng lĩnh thuốc 2 lần vào ngày 9 có 60 viên và ngày 15 là 28 viên.
Thống kê cho thấy gần 2.800 người đi khám bệnh có bảo hiểm từ 50 lần trở lên trong 4 tháng đầu năm với 160.374 lượt, trong đó người khám nhiều nhất là 123 lần kể cả ngày nghỉ, ngày lễ tết.
Theo ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm giám định và thanh toán đa tuyến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, phân tích dữ liệu toàn quốc cũng bước đầu phát hiện những trường hợp bất thường như kéo dài ngày nằm viện, đề nghị thanh toán không đúng quy định, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết, áp sai giá dịch vụ...
Đơn cử, khi phẫu thuật thay thủy tinh thể một mắt đơn thuần, người bệnh chỉ cần nằm viện 1-3 ngày (không có biến chứng). Tại Bệnh viện Mắt Thanh Hóa thời gian nằm 7,1 ngày, Bệnh viện Mắt Thái Nguyên là 6,3 ngày, Bệnh viện Mắt Sơn La là 7,5 ngày. Chênh lệch tiền giường trên 1,9 tỷ đồng.
Bảo hiểm xã hội các tỉnh đang tổ chức giám định, phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường kiểm soát thông tuyến, xử lý các trường hợp lạm dụng thẻ bảo hiểm y tế.
Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: