Dịch đau mắt đỏ: Nguy cơ viêm kết mạc vì tự dùng thuốc

Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh tuyệt đối không tự mua thuốc, không dùng chung hoặc sử dụng đơn thuốc trị đau mắt của người khác. Việc này khiến cho bệnh có thể nặng hơn, gây biến chứng viêm loét giác mạc.
Dịch đau mắt đỏ: Nguy cơ viêm kết mạc vì tự dùng thuốc
Dịch đau mắt đỏ: Nguy cơ viêm kết mạc vì tự dùng thuốc - anh 1

Theo các bác sĩ, khoảng từ tháng 8 đến tháng 10 là đỉnh điểm của dịch đau mắt đỏ.

Hai tuần trở lại đây, BV Mắt Trung ương mỗi ngày tiếp đón hàng chục ca đến khám, trong khi trước đó các ca bệnh chỉ xuất hiện rải rác. Tại một số trường học trên địa bàn Hà Nội đã có học sinh phải nghỉ học vì đau mắt đỏ.

Anh Nguyễn Minh Hoàng (ở quận Nam Từ Liêm) có con học tại Trường Thực nghiệm Hà Nội cho biết: “Con gái tôi mới vào học lớp 1. Ở lớp cháu có tới 4 bé bị đau mắt đỏ. Các lớp trên cũng nhiều trẻ bị bệnh...”.

Một bệnh nhân ở quận Cầu Giấy đi khám tại BV Mắt Hà Nội cho biết, hơn một tuần trở lại đây, khu nhà anh sống có nhiều người bị đau mắt đỏ. Nhiều bệnh nhân cho biết, trước khi đau cộm mí mắt họ thường thấy hơi gai sốt, đau đầu, ho, có cảm giác cộm mắt, nhìn mờ, mi mắt sưng nhẹ... Có người chủ quan nghĩ rằng chỉ do bị bụi nên đã mua nước muối sinh lý nhỏ nhưng không khỏi.

Theo BS Hoàng Cương (BV Mắt Trung ương), đau mắt đỏ là bệnh do virus, rất dễ lây lan qua tiếp xúc, đặc biệt tại các môi trường như gia đình, lớp học, công sở. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 7-10 ngày.

Thường một gia đình có người đau mắt đỏ sẽ rất dễ lây cho các thành viên khác. Môi trường lớp học, công sở, bể bơi, việc dùng chung các đồ dùng như ca, cốc, gối, khăn… cũng là điều kiện để dễ dàng cho bệnh đau mắt đỏ lây lan.

Các bác sĩ chuyên khoa mắt khuyến cáo: Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh tuyệt đối không tự mua thuốc, không dùng chung hoặc sử dụng đơn thuốc trị đau mắt của người khác. Việc này khiến cho bệnh có thể nặng hơn, gây biến chứng viêm loét giác mạc. Thậm chí việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt có chất corticoid có thể gây bội nhiễm, nếu sử dụng dài ngày còn có thể gây thiên đầu thống.

“Bệnh đau mắt đỏ hiện nay đang vào mùa, sau khi có những đợt mưa dài ngày, môi trường thuận lợi cho virus gây bệnh phát triển mạnh. Đây là bệnh lành tính nhưng điều trị khá dài ngày, khoảng từ 7-15 ngày.

Bệnh nhân cần đi khám để bác sĩ kê đơn, không tự ý bỏ thuốc, đổi thuốc khác. Một số bệnh nhân đến điều trị muộn, lại sử dụng nhiều loại thuốc trước đó dẫn đến biến chứng viêm giác mạc, giảm thị lực...”, BS Hoàng Cương cho biết.

Xem thêm: Dùng thuốc nhỏ mắt đúng cách

Xử trí khi có người bị bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ:

- Lau rửa ghèn, dử mắt ít nhất 2 lần một ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông, lau xong vứt bỏ khăn, không sử dụng lại.

- Không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn.

- Tránh khói bụi, đeo kính mát cho mắt.

- Những trẻ em bị bệnh nên nghỉ học, không đưa trẻ đến trường hoặc những nơi đông người trong thời gian bị bệnh.

- Khi trẻ bị đau mắt, thông thường sẽ bị một bên mắt trước, bố mẹ và người nhà cần chăm sóc trẻ thật cẩn thận, để tránh nhiễm bệnh cho mắt còn lại. Cho trẻ nằm nghiêng một bên, nhỏ mắt rồi dùng gạc y tế lau ngay ghèn, dử và nước mắt chảy ra (làm tương tự đối với người lớn).

- Tránh ôm ấp khi trẻ em bị bệnh, ngủ riêng.

- Trước và sau khi vệ sinh mắt, nhỏ mắt, cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

- Người bệnh cần được nghỉ ngơi, cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc. Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt. Không dùng thuốc nhỏ mắt của người khác.

- Không đắp các loại lá vào mắt như là trầu, lá dâu...

- Nếu bệnh không thuyên giảm sau vài ngày phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.