Điểm danh những thực phẩm giúp bạn có trái tim khỏe mạnh

0

Hành tỏi, khoai tây, men bia, dầu ô liu… là những thực phẩm được coi là tốt cho tim mạch.

1. Hành tây, tỏi

Dù bạn lựa chọn hành tây và tỏi để ăn sống hay làm phụ gia cho các món ăn thì chúng cũng đều được cho là thực phẩm hàng đầu giúp làm sạch động mạch và giảm nguy cơ mắc cục máu đông. Đặc biệt chúng rất tốt cho những ai có hàm lương cholesterol cao trong cơ thể hay bị cao huyết áp.

Điểm danh những thực phẩm giúp bạn có trái tim khỏe mạnh - anh 1

Hàm lượng homocysteine có trong hành có tác dụng ngăn chặn sự phát triển các cục máu khó đông – nguyên nhân gây xơ vữa động mạch. Hành và tỏi cũng có tác dụng phòng tránh nhiều bệnh nan y khác.

2. Khoai tây

Các nghiên cứu cho thấy, một củ khoai tây có thể cung cấp khoảng 18% lượng kali mỗi ngày. Vì thế, khoai tây cũng là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch. Ngoài ra, khoai tây chứa chất xơ có tác dụng chống lại các bệnh ung thư.

3. Đậu nành

Bổ sung đậu nành trong thực đơn hằng ngày của bạn sẽ giúp trái tim khỏe mạnh. Bởi trong đậu nành có chứa lượng protein cao, nhiều chất xơ, vitamin và chất khoáng giúp bạn có sự phát triển lành mạnh và đầy đủ.

4. Dầu ô liu

Điểm danh những thực phẩm giúp bạn có trái tim khỏe mạnh - anh 2

Dầu ô liu chứa các axit béo không bão hòa tốt cho sức khỏe hơn chất béo bão hòa, bởi chúng làm giảm cholesterol.

Bạn nên ăn một thìa dầu ô liu mỗi ngày để làm giảm cholesterol và ngăn ngừa các cơn đau tim. Bạn có thể sử dụng dầu ô liu trong các bữa ăn nhẹ với salad hoặc cá hồi rán để bổ sung axit béo không bão hòa.

5. Mật ong

Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên ăn mật ong hằng ngày, bởi mật ong cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch và tăng cường khả năng hoạt động của cơ quan này trong cơ thể.

Mật ong cũng được biết tới trong việc cải thiện, phục hồi các mô của cơ thể, nhất là cơ tim. Hơn nữa, nó còn làm chậm quá trình lão hóa bởi mật ong có hàm lượng glucoza rất dễ đồng hóa. Nếu bạn mắc bệnh tim do cơ tim suy yếu hay rối loạn nhịp tim thì nên bổ sung mật ong để cải thiện tình trạng sức khỏe.

6. Bắp cải tím

Điểm danh những thực phẩm giúp bạn có trái tim khỏe mạnh - anh 3

Tất cả các loại rau có màu xẫm đều tốt cho hệ miễn dịch, đặc biệt là rau bắp cải tím. Bởi trong bắp cải tím giúp giảm LDL cholesterol (loại không tốt) và cung cấp chất khoáng, vitamin cho cơ thể bạn.

Vì vậy, bạn hãy thêm bắp cải tím vào thực đơn bữa ăn trong gia đình mình để mọi người có trái tim khỏe mạnh nhé.

7. Cam

Mỗi quả cam chứa khoảng 65 calo, vitamin C, chất xơ rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt vào mùa hè. Bạn có thể yên tâm ăn cam mỗi ngày vì sẽ không tăng cân. Cam cũng được cho là loại quả tốt cho tim mạch. Vào mùa hè, bạn nên uống nước cam mỗi ngày để giúp cơ thể mát mẻ và khỏe mạnh.

8. Cà rốt

Điểm danh những thực phẩm giúp bạn có trái tim khỏe mạnh - anh 4

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, những loại củ có màu sẫm hoặc màu da cam sẽ có ích trong việc phòng chống xơ vữa động mạch và giảm lượng choleterone trong máu. Có hiệu quả như vậy là do trong cà rốt có chứa rất nhiều chất chống oxy. Vì thế, bạn hãy thêm cà rốt trong các bữa ăn của mình để có trái tim khỏe mạnh nhé.

9. Hạnh đào

Đây cũng là một trong những quả tốt cho tim mạch vì trong quả này có chứa vitamin E giúp chống lại xơ vữa động mạch, chắc xương và tốt cho răng. Với người lớn, ăn khoảng 300g hạnh nhân mỗi ngày giúp giảm 13-20% lượng mỡ trong máu. Bạn có thể ăn các loại bánh và kẹo có chứa hạnh đào.

10. Nghệ

Điểm danh những thực phẩm giúp bạn có trái tim khỏe mạnh - anh 5

Nghệ có đặc tính kháng viêm rất tốt, chất curcumin có trong nghệ có tác dụng chống lại các viêm ở các động mạch ngoại biên. Vì thế, bạn có thể dùng bột nghệ như một gia vị trong các món ăn hằng ngày để bảo vệ trái tim của mình.

11. Cá

Cá không chỉ được biết đến là thực phẩm tốt cho mắt, trí não, cơ bắp mà còn được khẳng định rất tốt cho tim mạch. Omega-3 có trong cá giúp giảm nồng độ triglyceride máu và bảo vệ động mạch. Bạn nên chọn những loại cá giàu Omega-3 để tốt cho tim nhé.

12. Dưa hấu

Ngoài tác dụng làm đẹp hay giảm cân, dưa hấu còn có công dụng chống lại cao huyết áp, cải thiện sự lưu thông máu. Các axit amin có trong dưa hấu chắc chắn là những "chiến binh" để bảo vệ cho trái tim của bạn.

13. Lựu

Điểm danh những thực phẩm giúp bạn có trái tim khỏe mạnh - anh 6

Lựu có chứa chất chống oxy hóa giúp các bức tường động mạch vững chắc hơn. Ngoài ra, ăn lựu giúp quá trình đốt cháy và sản xuất nitric oxide, cải thiện lượng máu chảy vào động mạch.

14. Bông cải xanh

Vitamin có trong cải xanh giúp chắc xương, cung cấp protein cho cơ thể. Các chất xơ có trong cải xanh cũng giúp bảo vệ động mạch, chống cao huyết áp, giảm cholesterol. Do đó, bạn hãy tăng cường cải xanh trong bữa ăn của gia đình mình để ai cũng có trái tim khỏe mạnh nhé.

15. Quế

Đây là loại gia vị thường thấy trong các gia đình. Quế có hương vị thơm, dễ thưởng thức mà lại có tác dụng giảm mỡ trong máu, rất tốt cho hệ tim mạch. Bạn có thể dùng quế như một gia vị để nấu ăn hoặc có thể ăn các đồ ăn có chứa quế.

16. Cà phê

Điểm danh những thực phẩm giúp bạn có trái tim khỏe mạnh - anh 7

Nhiều người cho rằng uống cà phê sẽ không tốt cho sức khỏe nhưng trên thực tế, nếu bạn uống cà phê với lượng hợp lý thì sẽ rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, với hệ tim mạch, cà phê giúp chống lại xơ vữa động mạch và bảo vệ tim của bạn. Bạn nên uống cà phê vào buổi sáng, không chỉ giúp đầu óc tỉnh táo mà còn tốt cho tim của bạn đấy.

17. Pho mát

Trong pho mát có nhiều canxi, có tác dụng rất tốt trong việc giảm huyết áp. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên ăn pho mát bổ sung pho mát hằng tuần để tránh được các bệnh đột quỵ liên quan đến tim.

18. Trà

Đây không chỉ là một thức uống quen thuộc mà còn là một loại thuốc tốt cho tim mạch của bạn. Chất catechin có trong trà sẽ giúp tường động mạch vững chắc hơn. Ngoài ra, chất chống oxy này cũng có tác dụng trong việc đẩy lùi cục máu khó đông.

19. Rau bina

Điểm danh những thực phẩm giúp bạn có trái tim khỏe mạnh - anh 8

Trong thực phẩm này có chứa carotene có tác dụng ngăn ngừa cholesterol bị vón cục trong động mạch. Đồng thời, nó còn có tác dụng trong việc giảm cao huyết áp. Do đó, bạn hãy bổ sung loại rau bổ dưỡng này vào thực đơn gia đình bạn để bảo vệ sức khỏe tim mạch nhé.

20. Bưởi đào

Bưởi đào là loại quả có tôm màu hồng, chứa nhiều chất lycopene có trong cà chua. Ăn bưởi thường xuyên sẽ góp phần bảo vệ động mạch tim của bạn. Hơn nữa, bưởi cũng có nhiều công dụng tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

Lương Ánh (t/h)

>>> Xem thêm

8 năm bệnh tật và nắm lá mát thần kỳ

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh sỏi thận

Cách điều trị bệnh sỏi thận tận gốc




Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu