Điểm lại những vụ cắt nhầm, mổ nhầm.... của ngành y

Chỉ vì sự tắc trách, thiếu chuyên môn mà các bác sĩ đã để lại hậu quả hết sức đau lòng với bệnh nhân của mình.
Điểm lại những vụ cắt nhầm, mổ nhầm.... của ngành y

Mới đây, một nữ sinh ở Đăk Lăk đã bị cưa chân vì sự tắc trách, thiếu kinh nghiệm của các bác sĩ đã dấy lên sự bất tình, phẫn nộ của mọi người. Điều đáng nói, hậu quả đáng tiếc này không phải trường hợp đầu tiên từ sự vô trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ. Trước đó, có khá nhiều trường hợp bác sĩ phẫu thuật ... nhầm khiến bệnh nhân nhẹ thì phải phẫu thuật lại, nặng thì phải cưa chân, thay bàng quang thậm chí là tử vong.

Thiếu nữ phải cưa chân vì bác sĩ bó bột quá chật

Điểm lại những vụ cắt nhầm, mổ nhầm.... của ngành y ảnh 1

6/3/2016, em Lê Thị Hà Vi (16 tuổi, ngụ xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) trên đường đi học về bị tai nạn giao thông dẫn đến gẫy chân. Ngay lập tức, Vi được người dân đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cấp cứu. Sau khi nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán em bị gãy mâm chày bên phải và tiến hành bó bột. Đến tối cùng ngày, do bó bột chật, Vi kêu đau và bị tê chân, phần dưới không còn cảm giác. Gia đình đề nghị bác sĩ tháo bột và cho chuyển viện nhưng không được đồng ý. Sáng 8/3, các bác sĩ mới đồng ý tháo bột. Thấy chân em gái xuất hiện nhiều vết bỏng, sưng vù, gia đình tiếp tục yêu cầu chuyển viện nhưng các bác sĩ bảo nhẹ nên vẫn yêu cầu để lại điều trị. Sau đó, bệnh viện hầu như bỏ mặc không xem xét vết thương của Vi.

Ngày 11/3, bệnh viện mới chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, sau đó chuyển tiếp xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Lúc này chân đã hoại tử, Vi phải cắt đi gần hết chân phải.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin thừa nhận nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân mất chân là do bác sĩ yếu kém về chuyên môn, tắc trách trong công việc. “Chúng tôi đã cử một đoàn công tác xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để thăm hỏi, động viên bé Vi. Những sai phạm của các cá nhân liên quan, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Tâm nói.

Mổ nhầm bên phổi do... coi phim sai

Anh Lê Văn Giang (29 tuổi) bị tràn khí màng phổi trái nhưng bác sĩ bệnh viện Lao và bệnh phổi TP. Cần Thơ lại mổ bên phổi phải do... bác sĩ coi phim sai.

Chiều ngày 28/8/2013, anh Lê Văn Giang nhập viện do tràn khí màng phổi tái phát bên phổi trái. Trước đó hơn 10 ngày nó cũng bị tràn khí màng phổi trái và được bác sĩ tại đây mổ đặt ống rồi cho xuất viện. Trong lần tái phát thứ hai này, kết quả chụp phim ở bệnh viện 121 (quân khu 9) bác sĩ cũng nói bị tràn khí màng phổi bên trái và chỉ định anh Giang lên nhập viện tại bệnh viện này để đặt ống lại.

Các bác sĩ bệnh viện lao cho chụp phim lại rồi đưa Giang vào mổ. Trong lúc mổ mẹ anh Giang đứng ngoài thấy con co giật, người tái xanh,sau đó thấy y tá, bác sĩ chạy đi lấy bình ô xy rồi cấp cứu dữ lắm rồi tiếp tục mổ lại và đẩy ra phòng hồi sức nằm.

Đến ngày 30/8, bác sĩ giám đốc bệnh viện có giải thích với người nhà anh Giang là do bác sĩ coi phim sai nên mổ bên phải, sau đó đã làm lại rồi. Cái này do sai sót của bác sĩ nên bệnh viện sẽ miễn toàn bộ viện phí cho anh Giang trong lúc nằm bệnh viện.

Bác sĩ Hứa Trung Tiếp, phó giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ thừa nhận đây là một sai sót về chuyên môn do bác sĩ Võ Tiến Cường đọc phim X-quang không chính xác nên đã đặt nhầm ống sang phía phổi bên phải của bệnh nhân. Hiện bác sĩ Võ Tiến Cường đã bị đình chỉ về công tác chuyên môn, chờ họp Hội đồng kỷ luật của bệnh viện để xem xét mức kỷ luật.

Về sức khỏe bệnh nhân sau khi xuất viện, bác sĩ Tiếp cho biết bệnh nhân bị tràn khí màng phổi một bên dù không bị mổ nhầm thì sức khỏe vẫn bị ảnh hưởng, khả năng lao động bị hạn chế và có thể tái phát nhiều lần.

Bác sĩ cắt nhầm bàng quang thay vì mổ thoát vị bẹn

Vào ngày 23/10/2012, bé Trần Anh Đức (khi đó 21 tháng, ngụ phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh - Khánh Hòa) được gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh với chẩn đoán thoát vị bẹn và được phẫu thuật vào trưa 25/10.

Sau phẫu thuật, bụng bé Đức trướng, không tiểu được nên chiều 26/10, được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để phẫu thuật mổ cấp cứu, xác định thay vì mổ thoát vị bẹn, bé đã bị bác sĩ cắt nhầm bàng quang. 3 ngày sau bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM để tiếp tục điều trị.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết sai sót của ê-kíp phẫu thuật bệnh viện tuyến dưới đã làm tổn thương nặng bàng quang và việc phẫu thuật lần 2 chỉ giải quyết tình trạng nguy kịch nên phải đưa bệnh nhi này vào TP.HCM để tiếp tục điều trị.

Hội đồng Y khoa kết luận kíp mổ đã có sai sót trong việc thực hiện ca mổ cho cháu bé. Hai bác sĩ Trần Ngọc Nghĩa và Phạm Văn Toàn thực hiện ca mổ bị kiểm điểm về chuyên môn. Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa) trao cho gia đình cháu một sổ tiết kiệm 230 triệu đồng, 30 triệu đồng hỗ trợ gia đình chuyển cháu vào chữa trị tại TP HCM.

Sáng 6/5/2015, bé Trần Anh Đức, đã được mổ tái tạo bàng quang tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2.

Bác sĩ cắt hết thận vì nghĩ thận trái là...thận đôi

Vì bác sĩ chẩn đoán hình ảnh chưa nhận định được thận hình móng ngựa, phẫu thuật viên cũng vậy nên trong lúc mổ đã cắt hết thận (nghĩ thận trái là thận đôi, còn thận phải) của bà Hứa Cẩm Tú (ngụ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ).

Vào ngày 1/12/2011 bà Tú được đưa đến Bệnh viện Đa Khoa TP Cần Thơ để khám bệnh. Theo kết quả chụp CT, thận phải của bà tốt, thận trái ứ nước độ III-IV, có sạn buộc phải mổ. Ngày 6/12/2011, bà Tú được chỉ định mổ nội soi thận trái ứ nước. Sau ca phẫu thuật, do bị biến chứng phù nề, tình trạng sức khỏe xấu đi nên bà đi siêu âm kiểm tra. Lúc này, bà mới biết mình đã bị bác sĩ cắt bỏ 2 quả thận. Bà Tú phản ánh thì được bệnh viện trả lời là do bất khả kháng, đồng thời hứa sẽ hỗ trợ chạy thận miễn phí suốt đời và hoàn trả viện phí.

Sau đó, bà Tú được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị và phẫu thuật ghép thận. Trong thời gian điều trị ghép thận tại Huế, hằng tháng, bà được BV Đa khoa TP Cần Thơ hỗ trợ 6 triệu đồng. Tuy nhiên, từ ngày 5/9/2012, Bệnh viện giảm khoản trợ cấp xuống còn 3 triệu đồng/tháng. Đến ngày 24/5/2013, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đột ngột thông báo không tiếp tục trợ cấp tiền cho bà Tú. Do bệnh viện và những cá nhân có liên quan không bồi thường nên năm 2013 bà Tú đã khởi kiện nhưng đến nay, do phía bệnh viện, bác sĩ phẫu thuật chính thiếu thiện chí hợp tác, chậm cung cấp hồ sơ bệnh án mà vụ việc vẫn chưa đi đến hồi kết.

Nha Trang

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.