Điều gì khiến con người khó từ bỏ được rượu bia, thuốc lá?

Bia, rượu, thuốc lá là những chất kích thích gây hại cho cơ thể con người nhưng lại là thứ mà không phải ai cũng dễ từ bỏ.
Điều gì khiến con người khó từ bỏ được rượu bia, thuốc lá?

Rượu bia, thuốc lá là những chất kích thích được con người sử dụng hàng ngày và gây nghiện cho con người. Nhiều người cho rằng việc từ bỏ các chất này là một việc dễ dàng nếu kiên trì trong thời gian dài, nhưng thực tế các nhà khoa học đã chứng minh rằng, dù lý trí của ta muốntừ bỏ thì những phản ứng bắt nguồn từ cơ thể sẽ cưỡng ép bộ não không cho phép làm điều đó.

Về mặt sinh lý, cồn trong rượu bia làm thay đổi cân bằng hóa chất bên trong bộ não của chúng ta. Nó ảnh hưởng đến các chất bên trong trung khu tưởng thưởng của não bộ như dopamine và làm cho cơ thể sẽ cảm thấy khoan khoái dễ chịu.

Điều gì khiến con người khó từ bỏ được rượu bia, thuốc lá? ảnh 1

Nghiện rượu bia là phản ứng đòi hỏi sự hưng phấn của não bộ

Rượu tác động đến cơ chế hóa học của não bộ khi thay đổi lượng các chất dẫn truyền thần kinh. Các chất dẫn truyền thần kinh đống vai trò như một người đưa tin truyền dẫn tín hiệu đi khắp cơ thể để kiểm soát quá trình suy nghĩ, hành vi và cảm xúc. Các chất này vừa đồng thời kích thích hoạt động và ức chế hoạt động của não bộ.

Cũng giống như bia rượu, trong thuốc lá có chất nicotine cũng có khả năng tác động lên quá trình hoạt động của hệ thống thần kinh làm người hút thuốc lá có cảm giác hưng phấn, giảm lo lắng, tăng khả năng tập trung.

Nếu như mới sử dụng hoặc sử dụng ít các chất kích thích này trong thời gian đầu thì việc từ bỏ sẽ rất dễ dàng. Nhưng nếu như đưa các chất này vào cơ thể một thời gian dài sẽ tạo nên cơ chế thèm muốn liên tục mà chúng ta hay gọi là nghiện.

Nghiện chính là phản ứng của não bộ của chúng ta khi đã quá quen với việc được kích thích hưng phấn trong một thời gian dài. Khi đã quen với sự kích thích như vậy não bộ sẽ liên tục tạo ra các tín hiệu cũng như đưa con người vào trạng thái buồn bã, bứt rứt nhằm đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục đưa các chất này đi vào trong cơ thể.

Một sự trùng hợp đó là, đa số những người uống rượu bia thường rất thích hút thuốc. Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Y Missouri (Mỹ) đã cho rằng chất nicotine làm suy yếu những tác động gây buồn ngủ của rượu bia bằng cách kích thích phản ứng trong khu vực đoan não đáy.

Điều gì khiến con người khó từ bỏ được rượu bia, thuốc lá? ảnh 2

Việc kết hợp cùng một lúc rượu bia và thuốc lá sẽ càng thêm gây hại cho sức khỏe

Nhóm nghiên cứu đã gài những điện cực ghi lại giấc ngủ lên những con chuột thí nghiệm, sau đó nhận thấy rằng nicotine đã giảm bớt tác động gây buồn ngủ của chất cồn. Tác động kiềm chế lẫn nhau giữa nicotine và chất cồn có thể dẫn đến tình trạng người hút thuốc lá sẽ tiêu thụ chất cồn nhiều hơn và ngược lại.

Cùng với đó việc sử dụng cùng lúc rượu bia kết hợp với thuốc lá sẽ gây hại cho sức khỏe thêm nhiều lần khi não bộ liên tục căng thẳng trước những tác dụng trái ngược của các chất này khi ra lệnh cho não bộ

Với những phát hiện mới này, các nhà khoa học hứa hẹn sẽ giúp xác định những phản ứng xảy ra khi con người hút thuốc và uống rượu bia, từ đó kiểm soát chứng nghiện chất cồn và nicotine.

Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hơn 85% người lớn ở Mỹ lệ thuộc vào chất cồn. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có tới 7 triệu ca tử vong mỗi năm là do sử dụng chất cồn và chất nicotine.

Mạnh Kiên

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.