Dược bệnh viện giúp giảm sai sót khi sử dụng thuốc, nâng cao chất lượng điều trị

Theo các chuyên gia y tế, thuốc đóng vai trò chính trong công tác chăm sóc sức khỏe, đặc biệt việc sử dụng thuốc gì, sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng điều trị giúp cứu sống người bệnh luôn là vấn đề cần được chú trọng. 
Toàn cảnh Hội nghị khoa học Dược bệnh viện Hà Nội mở rộng lần thứ 7 năm 2019.
Toàn cảnh Hội nghị khoa học Dược bệnh viện Hà Nội mở rộng lần thứ 7 năm 2019.

Ngày 14/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị khoa học Dược bệnh viện Hà Nội mở rộng lần thứ 7 năm 2019 do Hội Dược bệnh viện Hà Nội tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia và các dược sĩ hoạt động trong lĩnh vực Dược bệnh viện.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Cao Hưng Thái – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hệ thống khám chữa bệnh có vai trò rất quan trọng trong công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện nay nước ta có mạng lưới khám chữa bệnh rộng khắp cả nước với 1.440 bệnh viện công và tư. Trong đó, đội ngũ dược sĩ làm việc tại bệnh viện khá đông đảo, có tới 3.000 - 5.000 dược sĩ đang công tác.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, trong công tác y tế, bên cạnh hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao thì một yếu tố đang ngày càng được quan tâm hơn đó là thuốc. Thuốc đóng vai trò chính trong công tác chăm sóc sức khỏe, đặc biệt việc sử dụng thuốc gì, sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng điều trị giúp cứu sống người bệnh luôn là vấn đề cần được chú trọng. Nhất là trong bối cảnh mô hình bệnh tật ở nước ta hiện nay rất đa dạng, các bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp, các bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễu (như đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư…) đang ngày càng gia tăng, chiếm đến 70% số ca tử vong.

Theo TS.BS Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện nay trên địa bàn TP. Hà Nội có khoảng 10 triệu dân với gần 100 bệnh viện, trong đó có 41 bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, 32 bệnh viện tư nhân, ngoài ra còn có các bệnh viện trung ương và Bộ, ngành khác đóng trên địa bàn. Bên cạnh đó là hệ thống các trung tâm y tế, phòng khám đa khoa với hàng nghìn thầy thuốc và nhà thuốc đang hoạt đông.

Chính vì vây, việc cung ứng, sử dụng thuốc an toàn là nhiệm vụ rất quan trọng. Các hoạt động giám sát sử dụng thuốc, bình bệnh án, nghiên cứu khoa học, phân tích đánh giá việc sử dụng thuốc đã và đang được thực hiện thường nhật… Vấn đề giảm chi phí điều trị, giảm sai sót khi sử dụng thuốc được giới chuyên môn rất quan tâm.

Tiến sĩ, Dược sĩ Phạm Minh Hưng – Chủ tịch Hội Dược bệnh viện Hà Nội chia sẻ, tại hội nghị khoa học Dược bệnh viện Hà Nội lần này, các chuyên gia, dược sĩ sẽ tập trung chia sẻ các kinh nghiệm hoạt động dược lâm sàng, báo cáo công tác sử dụng kháng sinh từ thực tiễn – vốn là vấn đề rất nóng hổi và đúng với chủ trương của ngành y tế. Điển hình là các báo cáo như: Vai trò của dược sĩ trong chương trình quản lý sử dụng kháng sinh tại bệnh viện; Dược sĩ bệnh viện và các hoạt động hướng tới tối ưu hóa dùng thuốc trên người bệnh...

Đây cũng là cơ hội cho hơn 500 dược sĩ gặp gỡ, trao đổi kỹ năng, kiến thức thực hành công tác dược tại bệnh viện, quảng bá các thành tựu đạt được trong lĩnh vực dược. Đặc biệt chia sẻ và thảo luận tìm phương hướng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giữa các dược sĩ, các đơn vị hoạt động trong ngành dược với các nhà quản lý, các đồng nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực.

Theo SK&ĐS
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.