Em bé ra đời với hộp sọ nhọn như chiếc nón

(Ngày Nay) - Kayla Reeder, chuyên gia về thai sản và trẻ sơ sinh ở Florida, Mỹ đã chia sẻ hình ảnh trên Daily Mail một em bé sơ sinh chào đời với hộp sọ nhọn như chiếc nón.
Hình ảnh đen trắng cho thấy đầu của Graham trông giống như một chiếc nón không đều sau khi ra khỏi bụng mẹ. Ảnh: Kayla Reeder.
Hình ảnh đen trắng cho thấy đầu của Graham trông giống như một chiếc nón không đều sau khi ra khỏi bụng mẹ. Ảnh: Kayla Reeder.

Cậu bé Graham, con trai của cặp vợ chồng Nikki và Chris, chào đời vào ngày 14/2. Điều đặc biệt là Graham sinh ra với một cái đầu méo mó khác thường.

Kayla chia sẻ vì hộp sọ méo nên mẹ của cậu bé khá khó khăn khi chuyển dạ. Đầu của bé nghiêng sang một bên mà không nằm ở giữa, thế nên Nikki phải rặn mạnh hơn.

Trong ngày chuyển dạ, Nikki đã bình tĩnh lái xe đến bệnh viện để sinh con. Khi đến nơi, cửa mình của cô đã mở 9 cm. Cô nghe nhạc thánh ca và cùng chồng cầu nguyện.

“Cuối cùng Graham đã bước vào thế giới! Đó là một cậu bé tuyệt đẹp”, Kayla nói. Nikki đã thực hiện phương pháp da tiếp da cho con mình, Chris cũng tự tay tắm cho cậu con trai bé nhỏ.

Kayla nói thêm rằng đây là điều bình thường, cậu bé không hề bị chấn thương hay dị tật nào. Chỉ vài ngày sau khi chào đời, hộp sọ bé đã trở nên tròn hơn và trở về hình dáng thường thấy như ở nhiều trẻ sơ sinh khác.

Hộp sọ của trẻ sơ sinh không tròn đều và khép kín mà là có nhiều tấm được nối với nhau bằng mô mềm. Những điểm mềm này được gọi là thóp. Thông thường mỗi bé có 2 thóp, dài khoảng 2 cm, nằm ở phía trước và sau. Thóp trước là khe hở giữa xương trán và xương đỉnh đầu. Thóp sau là khe hở giữa xương đỉnh đầu và xương chẩm.

Những thóp này có vai trò rất quan trọng khi một em bé chào đời. Chúng sẽ giúp hộp sọ “đàn hồi” khi đi qua ngã âm đạo người mẹ dễ dàng hơn. Thóp cũng phần nào giúp trẻ bớt đau đầu hơn khi bị ngã sau này.

Thóp sẽ tự động khép dần lại khí đứa trẻ lớn dần. Thóp ở phía sau đóng lại sau 2-3 tháng, còn thóp phía trước vẫn mở cho đến khi đứa trẻ khoảng 18 tháng tuổi.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.