Gắp thức ăn cho nhau 'tặng' hàng ngàn con vi khuẩn

Gắp thức ăn cho nhau rất nguy hiểm, có thể dẫn đến lây các bệnh qua đường tiêu hóa, đặc biệt là vi khuẩn HP – một loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, lâu ngày tiến triển thành ung thư dạ dày.
Gắp thức ăn cho nhau 'tặng' hàng ngàn con vi khuẩn

Bà Nguyễn Thị Tốn 65 tuổi, trú tại Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội – một bệnh nhân bị ung thư dạ dày từ 3 năm trước cho biết, bà bị viêm loét dạ dày 20 năm nay. Nhiều lần đi xét nghiệm dịch vị dạ dày, bác sĩ đều cho biết bà bị viêm dạ dày do vi khuẩn HP nhưng không thể điều trị dứt điểm được loại vi khuẩn này.

Điều bà Bốn lo lắng nhất là từ viêm loét dạ dày, bệnh đã tiến triển sang ung thư. Các biểu hiện của bệnh như những cơn đau bình thường bà vẫn gặp nên bà chủ quan chỉ uống nghệ đen, mua thuốc bắc về uống.

Đến khi đau quá, bà xuống Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, bác sĩ chẩn đoán bà bị ung thư dạ dày giai đoạn 2b, phải cắt 2/3 dạ dày. Mặc dù bệnh ung thư đã được khống chế nhưng bà Tốn vẫn rất lo lắng vì con trai và con gái của bà cũng bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bà sợ mình đã góp phần làm bệnh lây sang các thành viên khác trong gia đình.

Gắp thức ăn cho nhau 'tặng' hàng ngàn con vi khuẩn ảnh 1

Gắp thức ăn cho nhau rất nguy hiểm, có thể dẫn đến lây các bệnh qua đường tiêu hóa, đặc biệt là vi khuẩn HP – một loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, lâu ngày tiến triển thành ung thư dạ dày. (Ảnh minh họa).

Một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại một bệnh viện tư nhân lớn ở Hà Nội cho biết việc gắp thức ăn cho nhau rất nguy hiểm, có thể dẫn đến lây các bệnh qua đường tiêu hóa, viêm gan A, đặc biệt là vi khuẩn HP – một loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, lâu ngày tiến triển thành ung thư dạ dày.

Giáo sư Nguyễn Khánh Trạch – Chủ tịch hội Nội khoa Việt Nam cho biết vi khuẩn HP sống dưới lớp nhầy niêm mạc dạ dày và sản xuất ra catalase, protease, ngoại độc tố, các chất này làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm loét dạ dày tá tràng và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như hẹp môn vị, thủng ổ loét, xuất huyết da dày, nếu không cấp cứu kịp có thể gây tử vong. Tuy nhiên, không phải ai nhiễm vi khuẩn này cũng phát triển thành ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP lây lan qua rất nhiều đường khác nhau, nhưng HP có nhiều trong nước bọt, mảng cao răng, niêm mạc dạ dày của người bệnh, lan truyền qua người lành chủ yếu thông qua đường ăn uống. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nhiễm HP trong cộng đồng nước ta rất cao là do thói quen ăn uống chung đụng.

Theo thống kê của hội tiêu hóa, hiện nay có đến 95% số bệnh nhân bị viêm loét dạ dày là do vi khuẩn HP. Bệnh phát triển mãn tính có nguy cơ ung thư dạ dày rất cao.Trong các bệnh về dạ dày thì đáng sợ nhất là viêm, loét bờ cong nhỏ, tiền môn vị, môn vị hoặc có thể viêm loét hang vị rất dễ biến chứng thành ung thư hóa.

Bác sĩ Đặc Thế Căn – Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Hà Nội cho biết hiện nay số bệnh nhân mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa đang tăng, đặc biệt là bệnh ung thư dạ dày, đại tràng, căn bệnh liên quan đến lối sống, ăn uống hàng ngày của mọi người. Bác sĩ Căn lo ngại vì nhiều người bị viêm loét dạ dày sau đó tiến triển thành ung thư.

P.V

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.