Giường ngủ của bạn chứa đến 5 triệu vi khuẩn trên mỗi cm2

(Ngày Nay) - Theo PGS. TS. Nguyễn Đức Hoàng, GĐ Trung tâm Khoa học và Công nghệ sinh học, Đại học Khoa học tự nhiên, chăn và gối là nơi chứa nhiều vi nấm và vi khuẩn phát triển.
Giặt giũ định kỳ chăn, ga, gối rồi phơi khô ráo để giảm bớt vi sinh vật.
Giặt giũ định kỳ chăn, ga, gối rồi phơi khô ráo để giảm bớt vi sinh vật.

- Phó Giáo sư có thể cho biết vi sinh vật phát triển trên giường như thế nào?

- Khi tiếp xúc với chăn, ga, gối, nệm cơ thể thường để lại mồ hôi, các chất bài tiết qua da, tế bào chết, vi khuẩn từ da, tóc... Ngoài ra, các bào tử vi sinh vật tồn tại trong không khí cũng có thể rơi lên giường.

Chăn, ga, gối, nệm nhiễm mồ hôi, dịch tiết, ẩm ướt và bụi bẩn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi, phát triển. Ở tuần đầu tiên, trên gối xuất hiện 1,5 triệu tế bào vi khuẩn trên mỗi cm2, sang tuần thứ 4 con số này tăng lên đến 5 triệu tế bào/cm2.

- Những loại vi sinh vật nào thường sinh sôi và phát triển trên giường?

- Nhiều loài vi sinh vật hiện diện trên chăn, ga, gối, đệm gây ảnh hưởng lớn trực tiếp tới sức khỏe con người, trong đó có thể chia ra thành 2 nhóm chính: vi khuẩn và nấm. Vi khuẩn phổ biến nhất là Staphylococcus aureus, đáng lưu tâm là chủng kháng kháng sinh MRSA. Kế đến là các dạng trực khuẩn đường ruột Coliforms, Escherichia coli gây ra bệnh tiêu chảy.

Nấm gồm 2 nhóm nấm mốc Cladosporium spp., Aspergillus spp. và một nhóm nấm men Candida spp. Nhóm Aspergillus fumigatus có tỷ lệ gây bệnh lên tới 90%. Nhóm Cladosporium spp. là chi nấm mốc phổ biến trong không khí, phát triển mạnh ở nơi ẩm, được tìm thấy nhiều trong chăn ga gối đệm. Các chủng nấm men Candida spp. là mầm bệnh khá phổ biến trên giường.

- Vi sinh vật trên chăn, gối ảnh hưởng tới sức khỏe?

- 2 loại vi khuẩn thường gặp nhất và ảnh hưởng đến sức khỏe con người đó là vi khuẩn E. coli và Staphylococus aureus, nếu đạt đến mật độ cao có khả năng gây ga các bệnh về da như dị ứng, ghẻ, hắc lào, mẩn ngứa…

Staphylococcus aureus gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng, tạo mủ và gây độc ở người. Nghiêm trọng hơn là dẫn đến viêm phổi, viêm ngực, viêm tĩnh mạch, viêm màng não, nhiễm trùng tiểu hoặc những bệnh nguy hiểm khác như viêm xương tủy, viêm màng trong tim.

Giường ngủ của bạn chứa đến 5 triệu vi khuẩn trên mỗi cm2 ảnh 1Hạn chế vi sinh vật trên giường để có giấc ngủ sạch trọn vẹn.

- Ngoài 2 nhóm vi khuẩn thường gặp, mọi người thường gặp những căn bệnh nào?

- Có các nhóm vi khuẩn khác là nhóm E. coli O157:H7 sản sinh độc tố Shiga gây nôn mửa, đau bụng, sốt, mệt mỏi. Nếu E. coli xâm nhập các cơ quan khác như não và thận, chúng sẽ phá hủy các bộ phận này và khiến bệnh nhân tử vong.

Nấm Aspergillus spp. có thể phát triển trong khoang phổi bằng cách kết hợp với các bạch cầu và các cục máu đông, gây nên bệnh nấm phổi, viêm phổi, viêm các xoang.

Nấm mốc Cladosporium spp. có thể gây dị ứng, hen suyễn và suy giảm miễn dịch. Qua thời gian dài, các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể phát triển như viêm tai, chảy máu mũi, đau khớp nhưng không sưng.

Nấm men Candida pagapsilosis có khả năng gây bệnh nếu da bị thương. Cụ thể, nơi tổn thương chỗ trầy da sẽ phù, xuất hiện dạng ban đỏ và đóng vảy, kèm theo mụn mủ rải rác.

- Có cách nào để giảm bớt vi sinh vật trên giường không?

- Giặt giũ định kỳ chăn, ga, gối, nệm, phơi khô ráo là cách tốt nhất để giảm vi sinh vật. Nệm ngủ phải có tấm lót, ga để ngăn chặn vi khuẩn, bụi và mồ hôi thấm vào. Giặt tấm lót giường ít nhất 2 tuần một lần hoặc nhiều hơn nếu cơ thể đổ mồ hôi nhiều khi ngủ. Tất cả chăn, ga, gối, đệm nên giặt trong nước ấm (khoảng 55 độ C) rồi sấy khô bằng khí nóng.

Các quần áo mặc ngủ nên giặt ít nhất 3-4 tuần một lần để tránh được các loại vi sinh vật gây nhiễm khuẩn da như tụ cầu vàng (MRSA).

Vị trí phòng ngủ nên đặt nơi có ánh nắng, xung quanh nhà nên dọn dẹp thường xuyên để giữ không khí được sạch, khô, thoáng. Vệ sinh sạch sẽ theo định kỳ, thay mới khi sản phẩm khi hết thời hạn sử dụng. Thông thường là từ 18 đến 24 tháng kể từ ngày bắt đầu sử dụng.

- Cần lưu ý điều gì khi chọn mua sản phẩm?

- Để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc và nấm men, bạn cần chọn sản phẩm có vật liệu tốt, những chất liệu có nguồn gốc thiên nhiên, có khả năng hạn chế vi sinh vật để bảo vệ sức khỏe cả gia đình.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.