Hà Nội còn hơn 1.100 bệnh nhân và 327 ổ dịch sốt xuất huyết

(Ngày Nay) - Tạm thời Việt Nam đã khống chế được dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, trước diễn biến thời tiết như hiện nay, nắng nóng, mưa nhiều thì nguy cơ dịch sốt xuất huyết vẫn có thể bùng phát.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 3/10, bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bệnh Nhiệt đới TƯ) cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) nhập viện và điều trị tại BV đã giảm 50%. Hiện mỗi ngày, BV chỉ tiếp nhận hơn 20 ca bị SXH phải nhập viện điều trị. BV cũng tháo dỡ bảng “BV dã chiến” về SXH, không phải trưng dụng phòng của bác sĩ để điều trị cho bệnh nhân.

Còn theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, toàn Hà Nội đã có 31.572 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) trong đó 7 trường hợp tử vong. Hiện còn 1.100 bệnh nhân đang điều trị tại các BV.

Cũng theo ông Hạnh, dịch SXH ở Hà Nội đang có xu hướng giảm về số ca mắc và số ca nhập viện. Cụ thể, từ ngày 25/9 đến ngày 1/10, Hà Nội có 1.228 trường hợp (giảm 376 trường hợp so với tuần trước). Hiện toàn thành phố chỉ còn 327 ổ dịch đang hoạt động.

Trước đó, từ tháng 5/2017, số ca bị SXH tại Hà Nội và một số địa phương không ngừng tăng lên. Các BV đều quá tải do số người nhập viện quá đông. Thậm chí, các BV không còn giường bệnh, phải bố trí cả hành lang, hội trường, phòng bác sĩ để có chỗ cho bệnh nhân nằm.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, như phun hóa chất trên diện rộng; thành lập các đội xung kịch diệt bọ gậy; thành lập đội giám sát đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền... Nhờ đó, đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua, dịch bệnh đã có dấu hiệu giảm.

Tuy nhiên, ông Hạnh cho rằng, dù số ca mắc SXH liên tục giảm trong 7 tuần gần đây nhưng với diễn biến thời tiết hiện nay vẫn là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Vì vậy, Hà Nội và người dân cần phải tiếp tục biện pháp phòng, chống dịch như thời gian qua.

Thống kê của Bộ Y tế, đến thời điểm hiện tại, cả nước đã ghi nhận 137.997 trường hợp mắc, 30 tử vong. Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho rằng, dịch SXH tạm thời đã được khống chế. Tuy nhiên, trước diễn biến thời tiết như hiện nay, nắng nóng, mưa nhiều thì nguy cơ dịch SXH bùng phát có thể xảy ra.

Cũng theo ông Phu, bệnh SXH đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, diệt loăng quăng/bọ gậy; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.