Hai loại cá có chứa nhiều thủy ngân bạn cần biết

(Ngày Nay) - Cá và hải sản là món ăn quen thuộc, bổ dưỡng đối với con người. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi sử dụng một số loại có chứa hàm lượng thủy ngân cao.
Cá mập và cá kiếm là hai loài hải sản chứa thủy ngân cao. Ảnh: Getty Images.
Cá mập và cá kiếm là hai loài hải sản chứa thủy ngân cao. Ảnh: Getty Images.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Dartmouth, Mỹ, phát hiện ra rằng những người ăn cá và hải sản thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh thần kinh vận động (Motor Neurone Disease - MND) cao gấp đôi người không ăn hoặc ít ăn.

Các nhà khoa học khảo sát 518 người về số lượng hải sản họ đã tiêu thụ trong một năm, kết quả, 294 người mắc MND. Họ cũng tiến hành đo nồng độ thủy ngân bằng cách lấy các mẫu móng chân từ những người tham gia khảo sát.

Việc tiếp xúc với thủy ngân trong thời gian dài được tính toán dựa trên mức độ thường xuyên ăn nhiều loại hải sản khác nhau, bao gồm cả những loại có hàm lượng thủy ngân thấp như cá mòi, cá hồi.

Thịt cá kiếm và cá mập có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao, do đó có thể làm tăng nguy cơ mắc MND và xơ cứng teo cơ một bên (Amyotrophic Lateral Sclerosis - ALS), tiêu thụ trong thời gian dài sẽ gây ra các tổn thương nghiêm trọng ở não và có thể dẫn đến tử vong.

Tiến sĩ Elijah Stommel, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Đối với nhiều người, cá là một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng về lâu dài, lượng thủy ngân có trong cá được tích tụ dần dần sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta”.

Thủy ngân gây hại cho con người khi tiếp xúc với không khí và được hít vào phổi. Chúng tồn tại ở dạng hữu cơ (methyl thủy ngân) có thể xâm nhập vào cơ thể khi con người ăn một số loài cá, đặc biệt là loài cá lớn như cá mập, cá kiếm, cá ngừ. Cá kiếm và cá mập được cho là có thủy ngân nhiều nhất, bởi chúng nằm ở đỉnh của chuỗi thức ăn. Chúng ăn những con cá nhỏ hơn, do đó lượng thủy ngân được tích lũy ngày một tăng.

Thủy ngân là một kim loại hiếm xuất hiện tự nhiên trong vỏ trái đất. Chúng được phân tán vào môi trường chủ yếu là do các hoạt động của con người, chẳng hạn như từ các nhà máy nhiệt điện đốt than, lò đốt chất thải, khai thác mỏ, đốt than để sưởi ấm và nấu ăn.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên người lớn chỉ nên ăn thịt cá mập hoặc cá kiếm một tuần một lần. Trẻ em và phụ nữ có thai không nên ăn các loại cá này.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.