Hơn 7 triệu liều vitamin A cho trẻ em toàn Quốc trong ngày vi chất dinh dưỡng 1 – 2/6/2017

(Ngày Nay) - PGS.TS. Trương Tuyết Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết hơn 7 triệu liều vitamin A sẽ được cấp cho các cơ sở y tế trong toàn Quốc cho trẻ được uống trong ngày vi chất dinh dưỡng 1 – 2/6/2017.
Hơn 7 triệu liều vitamin A cho trẻ em toàn Quốc trong ngày vi chất dinh dưỡng 1 – 2/6/2017

Tại buổi họp báo nhân Ngày vi chất dinh dưỡng do Viện Dinh dưỡng Quốc vừa tổ chức, ThS.BS Trần Thị Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, tỷ lệ vi chất dinh dưỡng như thiếu iot, vitamin A tiền lâm sàng, thiếu máu, thiếu kẽm… vẫn là vấn đề có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng và có sự khác biệt lớn giữa các vùng trong cả nước. Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở nước ta vẫn còn cao.

Kết quả điều tra toàn quốc năm 2015 cho thấy 32,8 phụ nữ có thai, 25,5% phụ nữ tuổi sinh đẻ, 27,8% trẻ em bị thiếu máu. Tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13%, có sự chênh lệch giữa các vùng, thậm chí một số địa phương miền núi tỷ lệ này lên tới 16,5%. Đáng nói là tình trạng thiếu kẽm ở nước ta chiếm 80,3% phụ nữ có thai, 63,6% phụ nữ tuổi sinh đẻ và 69,4% trẻ em dưới 5 tuổi ở mức độ nặng…

Còn theo PGS.TS. Trương Tuyết Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, thiếu vi chất dinh dưỡng rất khó phát hiện và được coi là “nạn đói tiềm ẩn” ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, trong đó trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ là đối tượng có nguy cơ cao. Điều này gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, thể lực, trí tuệ, khả năng sinh sản và lao động của người lớn, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em. Việc thiếu vi chất dinh dưỡng cũng là nguyên nhân dẫn tới chậm phát triển chiều cao ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Để khắc phục tình trạng này, hàng năm, có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 – 36 tháng tuổi ở 63 tỉnh thành, trẻ từ 37 – 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn mỗi năm 2 lần, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều Vitamin A, đồng thời bổ sung Vitamin A cho trẻ em và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã trong toàn quốc.

Hơn 7 triệu liều vitamin A cho trẻ em toàn Quốc trong ngày vi chất dinh dưỡng 1 – 2/6/2017 ảnh 1 ThS.BS Trần Thị Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, tỷ lệ vi chất dinh dưỡng như thiếu iot, vitamin A tiền lâm sàng, thiếu máu, thiếu kẽm… vẫn là vấn đề có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng.

PGS.TS. Trương Tuyết Mai cho biết, trong ngày vi chất dinh dưỡng (1- 2/6) năm nay, để thực hiện bổ sung vitamin A, Viện Dinh dưỡng đã cấp 7.611.000 liều viên nang Vitamin A cho gần 5.000.000 trẻ em từ 6-36 tháng tuổi, 500.000 bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng được uống bổ sung viên nang vitamin A tại 63 tỉnh thành.

Riêng 22 tỉnh khó khăn (nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao) đối tượng uống vitamin A liều cao còn được mở rộng đối với trẻ từ 37-60 tháng tuổi (có 1.100.000 trẻ) và hoạt động tẩy giun sẽ được triển khai cho trẻ từ 24-60 tháng tuổi.

PGS.TS. Trương Tuyết Mai lưu ý cha mẹ đừng quên đưa trẻ tới Xã, phường ngày 1 -2/6 để uống Vitamin A miễn phí.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.