Khám phá tác dụng chữa bệnh của thực phẩm qua màu sắc

Trước đây, người ta chỉ biết rằng những thực phẩm sẫm màu chứa nhiều vi chất, giúp phòng và chữa thiếu máu do thiếu sắt và các bệnh do thiếu vitamin. Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện thấy, những thực phẩm này còn có thể giúp phòng những bệnh dễ dẫn tới tử vong hoặc tàn tật suốt đời.
Khám phá tác dụng chữa bệnh của thực phẩm qua màu sắc

Thực phẩm màu tím

Với gần 20 năm nghiên cứu tỉ mỉ, tiến sỹ David Siberia tại Mỹ phát hiện, trong rau quả có màu tím chứa chất anthocyanins, có một vai trò mạnh mẽ trong việc chống lại chứng xơ cứng động mạch, từ đó có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch và hình thành các cục máu đông gây đột quỵ. Những thực phẩm này gồm có dâu đen, anh đào, cà tím, mận, nho tím, hạt tiêu đen…
Nếu bạn đang mắc các bệnh tim mạch, hãy thường xuyên kết bạn với thực phẩm có màu tím.

Thực phẩm màu đỏ tím

Thực phẩm màu đỏ tím chứa anthocyanin, một chất chống ôxy hóa rất mạnh, có thể cắt được cơn đau tim và ngăn cản sự tạo thành các cục máu đông trong lòng mạch máu (nguyên nhân dẫn tới tắc mạch, gây tai biến mạch máu não và những cơn nhồi máu cơ tim đột ngột). Những thực phẩm điển hình của nhóm này là: Mận đỏ tím, mận khô, quả đào đỏ, quả sê ri, cà tím, nho đỏ tím, táo đỏ, cải bắp đỏ, dâu tây.

Thực phẩm màu cam

Khám phá tác dụng chữa bệnh của thực phẩm qua màu sắc - anh 1
Nếu bạn sinh ra đã có thể chất kém, dễ bị virus cúm tấn công, thì thực phẩm màu cam sẽ "kề vai, sát cánh" giúp bạn chốm cúm. Theo các chuyên gia, rau, củ có màu cam (bí đỏ, cà rốt...) rất giàu carotenoid, có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, loại vitamin này có thể tăng cường chức năng tế bào biểu mô, tạo ra sức đề kháng đối với virus cúm.
Ngoài ra, chúng còn tăng cường màng nhầy cho họng và phổi, bảo đảm sự trao đổi chất ở bộ phận này hoạt động bình thường, tránh được cảm cúm.

Thực phẩm màu đỏ tươi

Điển hình là cà chua. Cà chua sống, tương cà chua hoặc những dạng chế biến khác đều chứa một lượng sắc tố đóng vai trò chống ôxy hóa rất mạnh, có tác dụng chống ung thư. Trong nhóm này còn có những thực phẩm khác như: ổi đào, nho hồng, dưa hấu...

Thực phẩm màu vàng

Thực phẩm có màu vàng như đậu nành, đậu phộng, mơ… đều chứa hai loại vitamin là vitamin A và vitamin D.
Vitamin A có thể bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, phòng ngừa viêm loét dạ dày. Vitamin D có tác dụng thúc đẩy sự hấp thụ hai loại khoáng chất là canxi và phốt pho, có công dụng phòng ngừa nhất định đối với những bệnh thường gặp như còi xương ở trẻ nhỏ, cận thị ở thanh thiếu niên và loãng xương ở người trung niên. Nếu bạn nằm trong nhóm người này, ăn thực phẩm có màu vàng chắc chắn là một sự lựa chọn sáng suốt của bạn.

Thực phẩm màu vàng chanh

Khám phá tác dụng chữa bệnh của thực phẩm qua màu sắc - anh 2

Chứa các chất lutein và zeaxanthin, giúp ngăn ngừa chứng đục thủy tinh thể và chống lão hóa mắt. Nhóm này bao gồm ngô, dưa chuột, các loại đậu tươi, ớt xanh hoặc ớt vàng, dưa hấu vàng, rau muống.

Thực phẩm trắng pha xanh

Điển hình là hành, tỏi, nấm, quả bơ, cần tây, hẹ tây, rau diếp. Những thực phẩm này chứa chất flavonoid, có tác dụng bảo vệ, chống lại sự tổn thương của tế bào. Hành, tỏi chứa allicin, một chất có tác dụng ngăn cản sự hình thành khối u. Ngoài ra, nấm còn chứa các chất giúp ngăn ngừa nhiều bệnh khác nhau.

Thực phẩm màu xanh

Trong rau quả có màu xanh chứa axit folic, mà axit folic đã được chứng minh là một trong những “viên linh đơn” ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh của thai nhi. Đồng thời, một lượng lớn axit folic giúp loại trừ hiệu quả homocysteine ​trong máu và đóng vai trò bảo vệ tim. Ngoài ra, các loại rau xanh cũng là nguôn canxi dồi dào, lượng dự trữ của nó có thể sánh ngang với sữa tươi. Vì thể ăn rau xanh là cách bổ sung canxi tốt nhất được các chuyên gia dinh dưỡng công nhận.

Thực phẩm màu đen

Thực phẩm có màu đen như rong biển, gạo đen, gà đen…có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng liên quan đến mạch máu não như xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ... Ngoài ra, mộc nhĩ đen có thể ngăn ngừa sỏi đường tiết niệu, gà đen có thể điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ.
Theo giáo sư, tiến sĩ hóa học thực phẩm Cy Lee thuộc Đại học Cornell, New York, các thực phẩm rau quả, ngũ cốc có màu đen tốt hơn các thực phẩm có màu sáng vì, trong những thực phẩm này có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn. Thực phẩm màu đen chứa sắc tố anthocyanin nên còn có công dụng làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

>>> Xem thêm:

Lý do bạn bên ăn bắp cải tím thường xuyên

Uống 8 ly nước mỗi ngày 'là không cần thiết'

Những lỗi kinh điển khi nấu nướng làm mất chất rau củ

Nha Trang (th)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: