Không được ghi tên thuốc thương mại, kê TPCN trong đơn thuốc

Từ ngày 1/5/2016, khi kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, bác sĩ không được ghi tên thương mại mà viết theo tên chung quốc tế.
Không được ghi tên thuốc thương mại, kê TPCN trong đơn thuốc

Đó là nội dung của Thông tư số 05/2016/TT-BYT, Bộ Y tế vừa ban hành ngày 29/2/2016 quy định về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, có hiệu lực từ ngày 01/05/2016.

Ví dụ, trước đây, khi kê đơn, bác sĩ thường kê tên thuốc theo tên thương mại như Hapacol hoặc Biragan hoặc Efferalgan hoặc Panadol,... Khi thông tư này có hiệu lực, bác sĩ phải viết tên thuốc theo tên chung quốc tế là Paracetamol 500mg.

Bên cạnh đó, phải ghi tên thuốc, nồng độ/hàm lượng, số lượng, liều dùng, đường dùng, thời điểm dùng của mỗi loại thuốc. Số lượng thuốc gây nghiện phải viết bằng chữ, chữ đầu viết hoa. Số lượng thuốc: viết thêm số 0 phía trước nếu số lượng chỉ có một chữ số (nhỏ hơn 10).

Việc viết tên thuốc theo tên chung quốc tế là bắt buộc, trừ trường hợp thuốc có nhiều hoạt chất. Trường hợp ghi thêm tên thuốc theo tên thương mại phải ghi tên thương mại trong ngoặc đơn sau tên chung quốc tế. Ví dụ, Paracetamol 500mg (Efferalgan).

Không được ghi tên thuốc thương mại, kê TPCN trong đơn thuốc ảnh 1

Từ ngày 1/5/2016, khi kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, bác sĩ không được ghi tên thương mại mà viết theo tên chung quốc tế. Ảnh minh họa

Ngoài ra, thông tư này cũng yêu cầu bác sĩ không được kê vào đơn thuốc các thuốc, chất không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh; Các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam; Thực phẩm chức năng; Mỹ phẩm.

Theo Thông tư số 05, chỉ bác sĩ là người được kê đơn thuốc. Đối với y sĩ, chỉ được kê đơn thuốc khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện như có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện của Nhà nước hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn, y tế cơ quan, trường học (trạm y tế xã); phải có văn bản phân công khám bệnh của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chữa bệnh theo phân cấp quản lý y tế của địa phương.

Tại Trạm y tế xã, bác sĩ, y sĩ được phép kê đơn thuốc đối với các bệnh ở các chuyên khoa tương ứng với phạm vi khám bệnh, chữa bệnh đa khoa được quyết định trong phạm vi chuyên môn. Trong trường hợp cấp cứu người bệnh mà chưa kịp làm thủ tục nhập viện, người kê đơn thuốc của bất cứ chuyên khoa nào (kể cả y học cổ truyền) đều được kê đơn thuốc để xử trí cấp cứu phù hợp với tình trạng của bệnh cấp cứu.

Chỉ được kê đơn thuốc sau khi đã có kết quả khám bệnh, chẩn đoán bệnh. Kê đơn thuốc phù hợp với chẩn đoán bệnh và mức độ bệnh. Số lượng thuốc được kê đơn thực hiện theo Hướng dẫn chẩn đoán và Điều trị của Bộ Y tế hoặc đủ sử dụng tối đa 30 ngày, trừ một trường hợp quy định.

Nội dung kê đơn thuốc phải ghi rõ ràng, chính xác theo các mục in trong đơn thuốc hoặc sổ khám bệnh từ tên, tuổi, địa chỉ....

Trường hợp sửa chữa đơn thì người kê đơn phải ký tên ngay bên cạnh nội dung sửa. Gạch chéo phần giấy còn trống từ phía dưới nội dung kê đơn đến phía trên chữ ký của người kê đơn; ký, ghi (hoặc đóng dấu) họ tên người kê đơn.

Nội dung kê đơn thuốc phải ghi đủ, rõ ràng và chính xác các mục in trong đơn thuốc hoặc trong Sổ khám bệnh hoặc Sổ điều trị bệnh cần chữa trị dài ngày của người bệnh; ghi chính xác địa chỉ nơi người bệnh đang thường trú hoặc tạm trú: số nhà, đường phố, tổ dân phố hoặc thôn, ấp, bản, xã, phường, thị trấn.

Đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi, phải ghi số tháng tuổi và ghi tên bố hoặc mẹ của trẻ.

Nha Trang

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.