Kỳ tích sinh con khỏe mạnh trong trạng thái hôn mê

(Ngày Nay) - Mặc dù mang trong mình căn bệnh ung thư đã di căn lên não nhưng người mẹ này vẫn dũng cảm chiến đấu với bệnh tật và sinh con thành công trong trạng thái hôn mê.
Người mẹ bị ung thư đã sinh con thành công dù trong trạng thái hôn mê
Người mẹ bị ung thư đã sinh con thành công dù trong trạng thái hôn mê

Một người mẹ 32 tuổi quê ở Kon Tum đã nhập viện Ung Bướu TP. HCM vào ngày 16/10 trong tình trạng sức khỏe không ổn định, hôn mê. Sau khi khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân hôn mê chưa rõ nguyên nhân. Người mẹ này có tiền sử mắc căn bệnh ung thư da ác tính ở vùng da trên thành bụng, tế bào ung thư đã di căn sang hạch bẹn phải và chị vừa trải qua đợt phẫu thuật cách đây 2 tháng.

Sản phụ đã được chuyển sang Bệnh viện Nhân dân Gia định vào sáng ngày 18/10. Tại đây, các bác sĩ tiếp tục làm các xét nghiệm, kiểm tra cho cả mẹ và thai nhi và chẩn đoán thai nhi được 36 tuần tuổi, tim thai tốt còn sản phụ vẫn trong trạng thái hôn mê. Kết quả chụp MRI sọ não không cản từ cho thấy sản phụ có tình trạng xuất huyết ở thùy dương phải, có thể do hắc tố bào di căn não gây xuất huyết.

Các bác sĩ cũng xác định đây là lần mang thai thứ 2 của người mẹ này nên đã nhanh chóng hội chẩn liên khoa giữa nội khoa, ngoại khoa, sản khoa để tìm ra phương án tối ưu nhất vừa cứu được mẹ mà vẫn bảo toàn tính mạng cho em bé. Theo các bác sĩ nhiệm vụ đặt ra rất khó khăn khi vừa phải phẫu thuật lấy máu tụ và khối u tại não, vừa phải mổ bắt con thành công.

Để thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ này, bệnh viện đã bố trí 2 kíp mổ cùng lúc hoạt động. Trong khi các bác sĩ sản mổ bắt con, thì những bác sĩ ngoại khoa mở hộp sọ để lấy cục máu đông và khối u. Cuối cùng, người mẹ này đã sinh thành công bé gái nặng 2,3 kg trong niềm vui vỡ òa của bác sĩ và người nhà bệnh nhân. Đồng thời máu tụ và khối u trong não cũng đã được lấy ra thành công. Ngay sau đó, các bác sĩ đã giải phẫu và kết quả đúng như chẩn đoán ban đầu.

Theo các bác sĩ, việc lấy thành công khối máu tụ rất quan trọng và hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị sau này của người mẹ. Nhờ sự thành công của ca phẫu thuật song song này, người mẹ sẽ tránh được hiện tượng não bị chèn ép dẫn tới di chứng nặng nề.

Hiện tại người mẹ này đã tử thở được, huyết áp và mạch ổn định, không bị co giật và hậu sản ổn định. Bé gái sau khi ra đời tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện tuy nhiên sức khỏe bé tốt, tự thở và bú được nên dự kiến sẽ được xuất viện sau khoảng vài ngày tới đây.

Theo VTC

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.