Làm đẹp bằng laser: Dễ “đốt tiền” bởi chiêu thổi phồng công dụng

Thị trường này đang có dấu hiệu bị thả nổi khi mà những sản phẩm làm đẹp không bảo đảm chất lượng tốt như quảng cáo, không được bất kỳ một cơ quan quản lý nào chứng nhận, các cơ sở không chịu trách nhiệm nếu như có sự cố xảy ra...

 

 Một ca điều trị mụn bằng phương pháp sử dụng tia la-de.
Một ca điều trị mụn bằng phương pháp sử dụng tia la-de.

Sử dụng phương pháp la-de (laser) ánh sáng để xóa tàn nhang, vết nám, sẹo lõm... đang được phụ nữ ưa chuộng. Các cơ sở làm đẹp quảng cáo rằng sẽ "Bắn trẻ hóa", giúp da tái sinh tức thời, "sức mạnh chống lão hóa kỳ diệu của công nghệ làm đẹp"...

 Tốn tiền chưa chắc có da đẹp

 Thời gian gần đây xuất hiện nhiều loại máy la-de làm đẹp, giá thành mỗi lần có thể lên đến hàng chục triệu đồng và chị em phải tốn khoản tiền lớn để đầu tư lâu dài. Song phần lớn phụ nữ không tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ về những sản phẩm mà mình sẽ dùng. Vì thế, rất nhiều trung tâm làm đẹp sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Phần lớn những loại máy la-de này đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc Xin-ga-po, song chưa có bất kỳ một cơ quan chức năng nào của Việt Nam kiểm chứng hay chứng nhận bảo đảm an toàn.

Một trong những trung tâm làm đẹp về la-de được nhiều người biết đến ở Việt Nam là PPP Laser Clinic. Giá chăm sóc da cơ bản từ 600.000 đến 800.000 đồng/buổi. Với các chương trình khuyến mãi qua thẻ ngân hàng tưởng rẻ nhưng giá vẫn rất cao. Ví dụ làm đẹp gói Beauty Express Premium combo Laser qua thẻ ngân hàng có giá 6,8 triệu đồng, còn giá công bố chính thức của PPP Laser Clinic cũng có giá lên đến 27.240.000 đồng.

Chị Nguyễn Lệ Mỹ ở ngõ 109, Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội, chia sẻ: “Cách đây 2 năm, tôi có mua thẻ của PPP Laser Clinic với giá 50 triệu đồng. Làm thì thấy da có mềm hơn, bớt khô nhưng trị nám thì hiệu quả không được cải thiện nên tôi phải tìm bác sĩ da liễu để điều trị tiếp. Theo các nhân viên tư vấn, muốn da đẹp phải làm thường xuyên, sẽ tốn rất nhiều tiền, mình lại phải theo nó cả đời nên tôi chỉ làm có mấy buổi lại thôi. Mấy chục triệu đồng coi như bỏ đi”.

Tại các trang web của PPP Laser Clinic thông tin, Chủ tịch hội đồng quản trị của hãng này là ông Gôn Xeng Hen (Goh Seng Heng) người Xin-ga-po, là chuyên gia hàng đầu về chăm sóc da. Nhưng theo báo chí nước ngoài, từ tháng 2-2016, ông Gông Xeng Hen đã rút khỏi hội đồng quản trị của hãng. Ngoài ra, theo trang web http://www.channelnewsasia.com thì một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ông Gôn Xeng Hen từ bỏ “đứa con tinh thần” của mình là do ông nghi ngờ một chi nhánh của PPP Laser Clinic tại Trung Quốc có những dấu hiệu sai phạm trong hoạt động làm đẹp như sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng... Từ những nghi vấn này, một số người cũng rất lo lắng về những sản phẩm làm đẹp của PPP Laser Clinic  tại Việt Nam liệu có bảo đảm chất lượng hay không?

Bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện Da liễu tỉnh Đồng Nai cho biết, trong số bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, rất nhiều trường hợp trước đây từng thẩm mỹ điều trị mụn, xóa mực xăm, xóa nốt ruồi… bằng phương pháp thẩm mỹ sử dụng tia la-de tại những cơ sở thẩm mỹ tư nhân không có chuyên môn cao. Khi vết thương lành, tàn nhang trên da có nguy cơ tái phát cao, thậm chí các vết tàn nhang còn xuất hiện nhiều hơn trước.

Cần đến những cơ sở uy tín

Thẩm mỹ bằng phương pháp sử dụng tia la-de đang trở thành trào lưu làm đẹp của giới trẻ để điều trị mụn, xóa mực xăm, làm mờ sẹo… Tuy nhiên, theo thống kê của Khoa Da liễu thuộc Viện Ngoại khoa laser (TP Hồ Chí Minh), nhiều trường hợp gặp tai biến nặng, phải nhập viện ngay sau khi làm đẹp bằng phương pháp này tại các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng.

Bác sĩ Nguyễn Đông Cung, cán bộ chuyên khoa Da liễu của Viện Ngoại khoa Laser (TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều cơ sở thẩm mỹ tư nhân sử dụng tia la-de thông thường, đây là loại tia la-de có bước sóng nhiệt lượng không chọn lọc nên dễ gây ra các biến chứng và gây tổn thương tới các vùng da bình thường xung quanh. Hậu quả của việc điều trị mụn, mờ sẹo, tàn nhang… bằng phương pháp sử dụng tia la-de không tuân theo nguyên tắc và quy trình sẽ làm cho da của bệnh nhân bị kích ứng, bỏng, nặng hơn nữa là nhiễm trùng, da bị tàn nhang, nám, các vết đậm màu, kích thước lớn hơn trước khi điều trị.

Để bảo đảm an toàn và không gây biến chứng sau khi thẩm mỹ bằng phương pháp sử dụng tia la-de trong điều trị mụn, xóa mực xăm, mờ nám và tàn nhang, phụ nữ nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để nghe tư vấn trực tiếp về tình trạng bệnh của mình. Trước khi thực hiện dịch vụ làm đẹp bằng la-de, chị em nên tìm hiểu kỹ, chọn địa chỉ có uy tín với đội ngũ bác sĩ, nhân viên có chuyên môn cao, điều trị trực tiếp để tránh “tiền mất tật mang”.

Theo Quân Đội Nhân Dân 

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.