Làm đẹp từ hoa đào, hoa cúc ngày xuân

(Ngày Nay) -  Hoa đào cho thân hình thon thả; hoa cúc làm trắng da, tăng cường tuổi thọ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Uống bột hoa đào cho thân hình thon thả

Là một dược phẩm và mỹ phẩm độc đáo của nền y học cổ truyền, hoa đào có vị đắng, tính bình, không độc, đi vào các kinh tâm, can và vị.

Có công dụng lợi thủy, hoạt huyết, thông tiện, được người xưa dùng để chữa các chứng bệnh như thủy thủng, đại tiểu tiện bất lợi, kinh bế, tâm phúc thống (đau vùng tim), mụn nhọt...

Chính vì vậy mà từ xa xưa, sau dịp Tết Nguyên đán, người ta thường thu hái hoa đào đem phơi khô trong bóng râm (phơi âm can) và bảo quản nơi cao ráo để làm thuốc dùng dần, đặc biệt là làm đẹp.

Chẳng hạn để giảm béo, ưa nhìn nên uống bột hoa đào mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1g vào lúc đói. Hay trị các vết rám đen ở mặt, người ta dùng hoa đào 4 phần, bạch dương bì 2 phần và bạch quả tử nhân 5 phần, tất cả đem sấy khô, tán thành bột mịn, đựng trong lọ kín dùng dần. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1g ngay sau bữa ăn.

Phụ nữ muốn có được làn da trắng trẻo, nhu nhuận, mịn màng có thể dùng phương thuốc có tên gọi là “Ngọc nhan tán”, gồm hoa đào 200g, đông qua nhân (nhân hạt bí đao) 250g và bạch dương bì (vỏ cây bạch dương) 100g. Các vị đều sấy hoặc phơi khô, tán bột, trộn thêm một chút đường trắng rồi đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê sau bữa ăn...

Hoa cúc làm trắng da, tăng cường tuổi thọ

 Đông y cũng cho rằng cúc hoa là vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt, làm sáng mắt nếu dùng lâu ngày, làm tăng vẻ đẹp dung nhan, chống lại sự lão hóa khiến người được mãi xuân.

Theo kinh nghiệm, nếu sử dụng hoa cúc tươi thì kết quả tác dụng còn mỹ mãn hơn nhiều. Trong tài liệu còn nói nếu cao lỏng cúc hoa lại trộn cùng mật ong trắng mà cô đặc lại thì kết quả còn tăng lên gấp bội lần.

Cúc hoa và mật ong trắng kết hợp với nhau sẽ làm da trắng trẻo hồng hào, tóc đen mượt, làm chậm quá trình lão hóa tế bào khiến cơ thể trở nên cường tráng và trẻ mãi, kéo dài thêm tuổi thọ.

Phương thuốc mà Từ Hi thái hậu đã sử dụng được lưu giữ trong bí phương của cung đình Trung Hoa là phương “Cúc hoa diên linh cao”.

Tác dụng của phương “Cúc hoa diên linh cao” làm làn da trở nên hồng hào, tươi mịn, dung nhan bất suy và trường thọ.

Thành phần là những cánh hoa cúc tươi, lượng đủ để nấu thành cao lỏng.

Cho cánh hoa cúc vào nồi đổ nước vừa đủ, khi nấu thành nước quánh thì vớt bỏ bã, rồi cho mật ong vào nấu tiếp thành cao, cất trong lọ dùng dần.

Ngày dùng 1-2 lần, mỗi lần 12-15g, uống cùng nước sôi nguội.

Những loài hoa tết như đào, cúc, mai, lan, hồng không chỉ mang đến cho mọi nhà hương sắc của mùa xuân mà còn có công dụng chữa bệnh, làm đẹp...

BS Hoàng Xuân Đại/ Tuổi Trẻ

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.