'Làm sạch' gan bằng 5 loại quả quen thuộc

Bưởi, bơ, nho,... là những loại quả quen thuộc nhưng lại có tác dụng làm sạch gan vô cùng hiệu nghiệm.
'Làm sạch' gan bằng 5 loại quả quen thuộc

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể. Để ngăn chặn các mô mỡ và các tế bào của chúng ta hấp thụ phải các chất độc, gan có nhiệm vụ biến các độc tố tan trong chất béo vào các độc tố tan trong nước để có thể dễ dàng loại bỏ chúng. Đây là chỉ là một vai trò nhỏ trong hơn 500 chức năng làm việc của gan, từ quá trình chuyển hóa chất béo đến điều chỉnh kích thích tố, và nếu dành quá nhiều thời gian làm việc để loại bỏ chất độc. Vì vậy, nếu gan phải mất quá nhiều thời gian để đào thải chất độc, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các chức năng khác và sức khỏe chung của cơ thể.

Ăn uống khoa học và thực hiện sống lành mạnh là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn không thể nào loại bỏ được 100% các chất độc hại ra khỏi khẩu phần ăn và bầu không khí hàng ngày.

Đó chính là lí do khiến cho gan của bạn bị tích tụ nhiều chất độc, thậm chí tổn thương nặng nề. Gan là bộ phận đóng vai trò "người canh gác" cho sức khỏe con người, hầu như mọi độc tố trong thực phẩm đều phải đào thải thông qua gan. Vì vậy, việc ăn uống và sống lành mạnh chỉ là một phần giúp gan khỏe mạnh chứ không loại bỏ được độc tố tích tụ lâu ngày.

Muốn có sức khỏe tốt trước tiên cần phải bảo vệ chức năng của gan luôn đảm bảo. Bạn cần có một công thức làm sạch độc tố tích tụ trong gan, trả lại sự khỏe mạnh cho bộ phận quan trọng này.

'Làm sạch' gan bằng 5 loại quả quen thuộc ảnh 1

Lợi ích của việc “làm sạch” gan bao gồm:

– Cải thiện chức năng gan

– Giảm vấn đề bệnh tật ở gan

– Trợ giúp tiêu hóa

– Thúc đẩy sự trao đổi chất

– Thanh lọc máu

– Làm sạch ống mật

– Kiểm soát dị ứng

– Giảm nguy cơ sỏi mật và làm giảm đau bụng do rối loạn túi mật

– Giảm các triệu chứng chữa bệnh như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, chán ăn…

Tuy nhiên, “làm sạch” gan không được coi là phương pháp chữa trị tổn thương gan do các bệnh tự miễn dịch, tiêu thụ rượu quá mức… Hơn nữa, các can thiệp “làm sạch” gan nó có thể gây tác dụng phụ như nhức đầu, tiêu chảy, nôn, đau bụng.

Bởi vậy, người bị bệnh tiểu đường, huyết áp thấp, và bệnh tim đặc biệt, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi chọn cho một thủ tục “làm sạch” gan bởi vì nó liên quan đến việc ăn chay.

Để bảo vệ gan, bạn có thể lựa chọn cách tự nhiên, đơn giản nhất, đó là nhờ vào các loại trái cây. Dưới đây là những loại trái cây tốt nhất giúp làm sạch gan.

Bơ có lợi cho việc sửa chữa tổn thương gan, bảo vệ gan tránh được một loại độc tố mạnh mẽ (galactosamine). Bạn chỉ cần ăn 1-2 quả bơ một tuần là đã giúp cho sức khỏe của gan.

Quả óc chó

Chứa lượng axit amin arginine rất cao, quả óc chó giúp loại bỏ ammoniac trong gan một cách hiệu quả.

Ngoài ra, quả óc chó cũng chứa lượng glutathione và axit béo omega-3 vô cùng dồi dào để hỗ trợ việc làm sạch các độc tố khác có trong gan.

Trái cây họ nhà chanh

'Làm sạch' gan bằng 5 loại quả quen thuộc ảnh 2

Những trái cây thuộc họ này có chứa một lượng vitamin C, axit xitric, canxi, magiê, flavonoid sinh học, pectin, limonin, các chất hỗ trợ miễn dịch, kháng khuẩn và diệt virus khá cao.

Việc uống rượu bia là vô cùng có hại cho men gan, tuy nhiên, bạn chỉ cần bổ sung một ly chanh tươi vào cơ thể là đã cải thiện được tình trạng nguy kịch này. Bên cạnh đó, mỗi ngày bạn hãy uống một cốc nước chanh nhé, điều đó sẽ kích thích gan làm việc hiệu quả cho cả ngày.

Bưởi

Bưởi có chứa các hợp chất kích thích việc sản xuất và hoạt động của các enzym hỗ trợ trong giải độc gan.

Bưởi có chứa các hợp chất kích thích việc sản xuất và hoạt động của các enzym hỗ trợ trong giải độc gan. Hơn nữa, nó giúp "làm sạch" và đào thải các chất gây ung thư ra khỏi gan.

Nho

Nho chứa Vitamin C, chất chống oxy hóa rất hữu ích, giúp giải độc gan và làm sạch hệ thống tiêu hóa khỏi chất độc hại như chất gây ung thư.

Táo

Trong táo chứa rất nhiều pectin (chất xơ) giúp cơ thể làm sạch và giải phóng các độc tố từ đường tiêu hóa.

Pectin được phân hủy trong ruột bởi các vi khuẩn tốt, tạo thành một lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày, giúp xoa dịu và ngăn ngừa các chất gây kích thích ruột. Điều này đã triệt tiêu đáng kể các chất độc hại trong cơ thể, khiến gan khỏe mạnh, giải tỏa áp lực hoạt động.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, và quả việt quất thường rất tốt cho sức sức khỏe, nhất là trong quá trình lọc bỏ độc tố. Nên ăn các loại quả này hàng ngày, tốt nhất vào buổi sáng.

Những điều cần lưu ý nếu muốn gan luôn “sạch” và làm tốt chức năng của nó:

– Không uống quá nhiều rượu, caffeine

– Ăn các loại rau màu xanh đậm như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, cải bắp, và như vậy. Chúng rất giàu chlorophyll thực vật giúp loại bỏ độc tố rất tốt.

– Ăn củ cải và cà rốt hàng gày vì chúng chứa beta carotene, kích thích các tế bào gan.

– Tỏi cũng được xem là tuyệt vời để làm sạch gan bởi vì nó kích hoạt các enzym gan.

– Uống 8-10 ly nước trong một ngày để cho phép gan để tuôn ra độc tố ra khỏi cơ thể.

– Llựa chọn các loại trái cây và rau quả hữu cơ bởi chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa so với thực phẩm thông thường.

Tuệ Linh

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.