Liệt nửa người vì... giãn cơ cổ

(Ngày Nay) - Chỉ kéo giãn cơ cổ thôi cũngó thể dẫn đến tình trạng liệt nửa người.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có nhiều người trong chúng ta có thói quen lắc lư cổ và vươn vai mỗi sáng thức dậy, và bẻ khớp tay mỗi khi lo lắng hoặc chỉ đơn giản để thư giãn. Nhưng thực sự thì ngoài âm thanh “rắc rắc” vô cùng thỏa mãn thì không có gì tốt đẹp xảy ra cả.

Natalie Kuniciki, 23 tuổi - nhân viên y tế tại London, Anh, đã bị liệt một phần cơ thể do vỡ động mạch đốt sống khi vô tình bẻ khớp cổ, gây tích tụ máu đông và đột quỵ não.

Một hành động tưởng chừng như vô hại đó là xoay khớp cổ đã gây ra một cơn đột quỵ, khiến cô gái trẻ bị tê liệt gần nửa người.

Trong lúc Kuniciki đang xem phim ở nhà cô xoay cổ theo thói quen để kéo giãn cơ ở cổ thì nghe thấy âm thanh “rắc” ở cổ to hơn hẳn mọi lần. Cô cảm thấy thực sự đau đớn, cơn đau còn lan lên cả đỉnh đầu, nhưng cô đã lờ nóvà đi ngủ. Sau khi thực sự tỉnh táo thì cô không thể cử động được chân trái. Chỉ khi cô cố gắng đứng dậy đi vệ sinh và ngã quỵ, thì cô gái mới thực sự hoảng loạn và gọi xe cứu thương.

Tại bệnh viện, kết quả chụp CT cho thấy rằng Natalie Kuniciki đã bị đột quỵ sau khi bẻ cổ. Các bác sĩ giải thích rằng khi cô kéo giãn cơ cổ, động mạch phải ở đốt sống cổ đã vỡ ra, hình thành một cục máu đông và kích thích đột quỵ. Cô gái trẻ bị liệt gần như hoàn toàn ở nửa trái cơ thể, và đã trải qua hơn 1 tháng trong bệnh viện để cố gắng điều khiển lại tay chân mình.

“Các bác sĩ nói rằng việc giãn cơ cổ đã khiến động mạch đốt sống của tôi bị vỡ. Trường hợp chỉ này xuất hiện 1/1.000.000.000 ca đột quỵ, sao lại rơi trúng tôi cơ chứ”, Natalie chia sẻ.

Cô gái đã trải qua 3 giờ phẫu thuật, nhưng dù các bác sĩ có thể sửa được động mạch đốt sống bị tổn thương, thì họ lại không thể loại bỏ cục máu đông đã gây ra đột quỵ. Họ nói rằng nó sẽ tan biến theo thời gian, nhưng cụ thể là khi nào thì họ không dám chắc, có lẽ là khi cô nhân viên y tế trẻ này hồi phục hoàn toàn. Hiện Kuniciki đã có thể kiểm soát tay chân, đi lại trong thời gian ngắn, nhưng chắc chắn thời gian tới cô phải nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn những biến chứng.

“Tôi không còn hoạt bát như xưa nữa. Tôi còn không thể cài khuy áo, điều đó giờ thật sự khó. Tôi có thể cảm nhận được nhiệt độ nóng hoặc lạnh, nhưng thỉnh thoảng cảm giác tê vẫn xuất hiện”, cô gái 23 tuổi nói.

Vùng cổ là nơi tập trung hai động mạch chính cung cấp máu cho não bộ. Khi chúng ta uốn cong hoặc xoay cổ, những động mạch này bị kéo căng và dễ bị tổn thương. Bẻ cổ thường xuyên cũng sẽ làm suy yếu các dây chằng giữ khớp giữa các đốt sống. Các dây chằng này cho phép cổ có thể xoay và kéo dãn. Do đó nếu các dây chằng này bị tổn thương, nó có thể ảnh hưởng tới khả năng xoay của cổ và làm động mạnh dễ bị tổn thương hơn.

Nhưng điều này không có nghĩa là đột quỵ là hậu quả phổ biến của việc bẻ cổ. Chỉ có 1/20.000 đến 1/250.000 trường hợp bị rách động mạch do bẻ cổ.

Theo Oddity Central

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.