Lợi ích bất ngờ từ probiotic

(Ngày Nay) - Probiotic là những vi sinh vật như vi khuẩn hay nấm men. Nếu được đưa vào cơ thể với số lượng có kiểm soát chúng sẽ mang lại những lợi ích to lớn đối với sức khỏe con người.
Probiotic có nhiều trong các loại sữa chua. Ảnh: Diamons Herbs.
Probiotic có nhiều trong các loại sữa chua. Ảnh: Diamons Herbs.

Các vi khuẩn sống, chủ yếu Lactobacillus và Bifidobacterium, đã được chứng minh giúp cải thiện sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột. Khi sử dụng các loại men vi sinh, men tiêu hóa, sữa chua hay các loại thức ăn lên men, bạn đã bổ sung một lượng vi khuẩn probiotic có lợi vào cơ thể.

Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, các nhà khoa học đã phát hiện ra các tác dụng khác của probiotic.

Ngăn chặn các triệu chứng dị ứng.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Florida, Mỹ, cho biết probiotic có thể làm gia tăng số lượng T-cell, một trong số những thành phần quan trọng của hệ miễn dịch có tác dụng nhận diện các loại virus và vi khuẩn có hại khi các mầm bệnh này xâm nhập vào cơ thể.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp và đột quỵ

Các nhà khoa học tại Viện Y dược Griffith, Australia, đã tiến hành kiểm tra dữ liệu từ 9 công trình nghiên cứu với hơn 540 người tham gia. Họ phát hiện ra rằng tiêu thụ các sản phẩm có chứa probiotic có trong sữa chua, pho mát lên men, thường xuyên sẽ cải thiện lượng cholesterol, giảm lượng đường trong máu, giúp ổn định huyết áp cũng như ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Giảm cân

Các nhà nghiên cứu Canada phát hiện ra rằng nếu bổ sung thêm probiotic trong chế độ dinh dưỡng, lợi khuẩn lactobacillus có thể làm giảm lượng chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên, chỉ dùng duy nhất probiotic sẽ không thể mang lại cho bạn tác dụng giảm cân. Điều quan trọng là bạn cần duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học và tập thể dục thường xuyên.

Giảm căng thẳng

Gần đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Missouri, Mỹ, đã tiến hành thử nghiệm phản ứng của loài cá Danio rerio (cá ngựa vằn) sau khi bổ sung các lợi khuẩn.

Nghiên cứu này phát hiện ra những con cá đã giảm rõ rệt tình trạng căng thẳng. Điều này cho thấy các kết quả tương tự cũng có thể được lặp lại ở người.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).