Lợi ích không nên bỏ qua của hạt hướng dương

Không chỉ để nhấm nháp vui miệng, hạt hướng dương còn có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ.
Lợi ích không nên bỏ qua của hạt hướng dương

Trong hạt hướng dương chứa nhiều chất béo, chất khoáng, vitamin E, giúp hạ cholesterol, làm đẹp da, tóc, ngăn ngừa lão hóa.

Lợi ích không nên bỏ qua của hạt hướng dương - anh 1

Ngăn ngừa ung thư

Trong hạt hướng dương chứa nhiều vitamin E, selen và đồng đó là các chất chống oxy hóa trong tự nhiên. Những chất chống oxy hóa này giúp ngăn chặn tổn thương tế bào dẫn đến ung thư.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt hướng dương rất giàu nguồn vitamin E. Vitamin E đóng một phần quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do trong quá trình cholesterol bị oxy hóa. Khi bị oxy hóa thì cholesterol sẽ bị dính vào thành mạch máu gây xơ vữa động mạch và có thể dẫn đến động mạch bị tắc, đau tim hoặc đột quỵ. Chỉ cần tiêu thụ hạt hướng dương sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng vitamin E cần thiết để ngăn chặn các bệnh về hệ tim mạch.

Chống viêm

Với hàm lượng vitamin E tuyệt vời là chất chống oxy hóa hòa tan ngay trong chất béo của cơ thể có trong hạt hướng dương. Vitamin E đi vào cơ thể giúp trung hòa các gốc tự do - nguyên nhân gây tổn hại tới cấu trúc và cấu tạo các tế bào như màng tế bào, tế bào não và cholestrol. Ngoài việc bảo vệ các tế bào và các phân tử, vitamin E còn có công dụng như một chất chống viêm có lợi trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp - những bệnh do các gốc tự do và viêm gây nên.

Giúp giảm bớt stress

Magiê trong hạt hướng dương làm dịu các dây thần kinh, giúp giảm bớt căng thẳng và đau nửa đầu.

Tóm lại, những thành phần dinh dưỡng trong hạt hướng dương giúp ích trong việc bảo vệ cơ thể. Ăn hạt hướng dương khi mang thai có tác dụng gián tiếp đến ngăn ngừa một số bệnh, bảo vệ một cơ thể hoàn thiện với trái tim khỏe mạnh.

Lợi ích không nên bỏ qua của hạt hướng dương - anh 2

Tốt cho xương

Cơ thể của bạn cần dung nạp magiê cùng như canxi để duy trì sức khỏe của xương và hạt hướng dương là thực phẩm chứa nhiều chất khoáng này. Magiê làm khỏe cấu trúc xương, bên trong cũng như bề mặt, giúp cơ thể có một khung xương chắc khỏe.
Ngoài ra, hạt hướng dương còn chứa nhiều vitamin E, có hoạt tính như chất kháng viêm và kháng oxy hóa. Ăn hạt hướng dương có thể làm dịu những triệu chứng của viêm khớp, hen suyễn và viêm khớp dạng thấp.

Tốt cho dây thần kinh

Magiê có trong hướng dương giúp thư giãn các dây thần kinh, mạch máu và các cơ bằng cách ngăn chặn canxi dồn lên đột ngột vào các tế bào thần kinh. Lượng magiê quá thấp đồng nghĩa với việc lượng canxi đi vào các tế bào thần kinh tăng lên, dẫn đến các tế bào thần kinh bị co lại.
Magiê không đủ sẽ dẫn đến huyết áp cao, đau cơ bắp, đau nửa đầu, đau nhức và mệt mỏi. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng magiê làm giảm tần suất các cơn đau nửa đầu, hạ huyết áp và ngăn chặn các cơn đau tim.
Hạt hướng dương cũng chứa tryptophan, một loại axit amin giúp sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng. Serotonin làm giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.

Hạ cholesterol

Trong hạt hướng dương có chứa những hợp chất có tác dụng kiểm soát mức cholesterol như phytosterols và các chất béo tốt, không bão hòa đơn và đa giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể.

Làm đẹp

Với phụ nữ, hạt hướng dương là thực phẩm lý tưởng để ngăn ngừa lão hóa. Thành phần vitamin E và beta carotene có trong hạt giúp duy trì vẻ trẻ trung và tươi mát của làn da. Beta-carotene giúp da bớt nhạy cảm với nắng mặt trời, vitamin E bảo vệ da trước sự gây hại của các gốc tự do cũng như ngăn ngừa sẹo và những nếp nhăn mới xuất hiện trên da.

Bên cạnh đó, vitamin B6 và chất đồng trong hạt hướng dương cũng có tác dụng tăng cường oxy cung cấp cho da đầu, giúp tóc chắc khỏe và giữ màu tự nhiên cho tóc.

Lợi ích không nên bỏ qua của hạt hướng dương - anh 3

Làm mềm da

Ăn hạt hướng dương giúp duy trì làn da tươi sáng. Đó là nhờ các a-xít béo thiết yếu của hạt hướng dương tăng cường sản xuất elastin và collagen, giúp da luôn mịn màng.
Các a-xít béo tạo ra collagen và elastin trong hạt hướng dương còn có tác dụng kháng khuẩn. Vì thế ăn hạt hướng dương có thể cải thiện sự xuất hiện của mụn trứng cá, hoặc bạn có thể thoa dầu chiết xuất từ hạt hướng dương để trị mụn.

>>> Xem thêm:

Những thời điểm tuyệt đối không nên làm "chuyện ấy"

Những lợi ích không thể bỏ qua của quả mướp đắng

Những tác dụng chữa bệnh không ngờ tới của vỏ trứng

Tuệ Linh (th)

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.