Lý do bạn nên ăn nhãn thường xuyên

Không chỉ là loại hoa quả được nhiều người ưa chuộng, nhãn còn mang tới những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe của cả gia đình bạn.
Lý do bạn nên ăn nhãn thường xuyên

Nhãn là loại cây ăn quả có nguồn gốc từ Ấn Độ nhưng từ lâu đã được du nhập vào Việt Nam và trở thành một thứ đặc sản của nước ta.

Theo Đông y Việt Nam, quả nhãn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Ruột nhãn thường được phơi, sấy khô gọi là long nhãn, quế viên hay nguyên nhục, dùng làm vị thuốc chữa bệnh.

Giá trị dinh dưỡng của quả nhãn

Lý do bạn nên ăn nhãn thường xuyên - anh 1

Theo nghiên cứu, nhãn chứa protein, chất béo, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin A, C, kali, photpho, magie, sắt…, axit hữu cơĬ chất xơ…

Trong nhãn chứa hợp chất có khả năng ức chế quá trình oxy hóa và nâng cao hoạt tính chống oxy hóa trong cơ thể. Do đó, thường xuyên ăn nhãn có thể làm chậm quá trình lão hóa ở con người.

Ngoài ra, nhãn còn có táţ dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ức chế các tế bào gây sưng tấy, giảm mỡ máu, tăng lưu lượng máu ở động mạch vành…

Tác dụng chữa bệnh của quả nhãn

Tăng tuổi thọ

Bản thân nhãn có thể chống lại các phân tử gốc tự do trong cơ thể, giúp bảo vệ các tế bào. Nhãn có thể hỗ trợ quá trình làm lành vết thương và tăng tuổi thọ.

Cải thiện tuần hoàn máu

Nhãn tăng cường hấp thu sắt, giúp hạn chế bệnh thiếu máu và các nguy cơ mắc bệnh ở tuyến tụy.

Tốt cho tim và lá lách

Ăn nhãn thường xuyên rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tim và lá lách do nó kích thích tuần hoàn máu tốt, tạo cảm giác dễ chịu cho hệ thần kinh.

Giảm mệt mỏi, căng thẳng

Có tác dụng rất tốt cho bệnh liên quan đến thần kinh, tâm lý vì nhãn giúp các dây thần kinh được thư giãn, hưng phấn, cải thiện chức năng não bộ và hệ thần kinh. Khi bị stress, mệt mỏi, bạn có thể uống long nhãn hoặc ăn nhãn tươi.

Tốt cho mắt và sức khỏe răng miệng Trong nhãn có nguồn dinh dưỡng có tác dụng điều trị viêm nướu, chống đau họng và làm đôi mắt sáng hơn.

Chống mất ngủ và suy nhược thần kinh

Nếu mất ngủ thường xuyên, cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, bạn nên dùng ruột nhãn tươi nấu với gạo nếp thành cháo, vừa dễ ăn lại bổ dưỡng. Hoặc đơn giản hơn, có thể nấu long nhãn với nước để uống hàng ngày.

Lý do bạn nên ăn nhãn thường xuyên - anh 2

Ngăn ngừa đau dạ dày

Nước ép của nhãn có tác dụng điều trị đau dạ dày hiệu quả. Bạn bóc lấy cùi nhãn, ép lấy nước để uống hoặc ngâm cùi nhãn với chút đường trong vài tuần, sau đó lấy nước cốt hòa với nước lọc và uống dần.

Trị chứng tiêu chảy

Nếu nguyên nhân dẫn tới tiêu chảy là do tỳ hư, bạn nên dùng long nhãn khô nấu với gừng sống thành nước uốnŧ mỗi ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Tốt cho tuyến tụy

Các chất bổ dưỡng trong nhãn có tác dụng bảo vệ và tăng cường hoạt động của tuyến tụy. Đồng thời có lợi cho cơ quan sinh sản của nữ giới.

Công dụng làm đẹp

Lý do bạn nên ăn nhãn thường xuyên - anh 3

Nhãn rất giàu vitamin C giúp đẹp da, tăng sức đề kháng chống lại các căn bệnh như cảm cúm, cảm lạnh. Chất chống oxy hóa và các loại vitamin trong nhãn giúp trẻ hóa làn da, giảm hình thành nếp nhăn, da sẽ sáng lên trông thấy.

- Giúp giảm nếp nhăn và sáng da: Chất chống oxy hóa và các loại vitamin trong nhãn giúp trẻ hóa làn da, giảm hình thành nếp nhăn, da sẽ sáng lên trông thấy. Có thể ăn nhãn hàng ngày hoặc cho cùi nhãn và sữa tươi nấu thành dung dịch đặc sánh để massage hoặc đắp mặt nạ cho da. Như vậy, da của bạn sẽ mịn màng và trắng sáng từng ngày.

- Hạt nhãn làm đẹp tóc: Trong hạt nhãn chứa chất saponin có tác dụng tốt trong việc phục hồi mái tóc khô, hư tổn. Bạn có thể dùng hạt nhãn để chế nước gội đầu.

Tuy có nhiều tác dụng nhưng nhãn là trái cây có nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như bạn không biết cách sử dụng đúng đắn. Do vậy, trước khi ăn nhãn, bạn cần nắm rõ những mặt hại để sử dụng một cách hiệu quả và có lợi cho sức khỏe hơn.

Những người không nên ăn nhãn

Lý do bạn nên ăn nhãn thường xuyên - anh 4

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai thường xuất hiện âm hỏa hư, có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng như táo bón, tiểu tiện đỏ xẻn, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, họng rát... Nếu tiêu thụ nhãn khi mang thai sẽ làm tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sẩy thai, đặc biệt là phụ nữ có thai thời kỳ đầu đến 7-8 tháng, càng phải kiêng ăn nhãn.

Người thường xuyên bị nổi mụn

Theo Đông y, nhãn có vị ngọt, tính ấm nên thường gây nóng trong, dễ dẫn đến nổi mụn.

Thực ra, đây là một "tác dụng phụ" phổ biến của nhãn. Do vậy, những người hay nóng trong, da có mụn, mẩn ngứa thì không nên hạn chế ăn nhãn đề phòng tác dụng phụ này.

Người bị tiểu đường

Nhãn là trái cây có vị ngọt thường có hàm lượng đường cao. Khi ăn nhiều, các loại quả này cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn, vừa cung cấp nhiều năng lượng vừa cung cấp lượng đường lớn trong máu.

Theo các nhà khoa học, khoảng 300g quả nhãn cung cấp lượng đường tương đương với 1 bát cơm. Với người bình thường không sao, nhưng với người có bệnh tiểu đường thì ăn nhãn không có lợi vì nhãn khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

Người bệnh tăng huyết áp

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Hương Lan, Viện Y dược học dân tộc cho biết, người mắc bệnh tăng huyết áp, kiêng hoặc hạn chế ăn trái cây ngọt như xoài, mít, nhãn… đây là tính ấm nên thường gây nóng trong.

Cách ăn nhãn tốt cho sức khỏe

Lý do bạn nên ăn nhãn thường xuyên - anh 5

Theo các chuyên gia, chúng ta chỉ nên ăn 200 - 300g nhãn mỗi ngày. Với mức độ này sẽ giúp đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết và cơ thể dễ dàng hấp thụ hiệu quả. Nếu ăn vượt quá lượng cho phép, bạn dễ bị nóng trong, dẫn tới nổi mề đay, rôm sảy.

Ngoài ra, nếu bạn ăn 300g nhãn mỗi ngày, nó sẽ cũng cấp cho bạn một lượng chất tương đương 1,5 bát cơm cho cơ thể. Chính vì vậy, nếu ăn nhãn quá nhiều cũng sẽ khiến cơ thể bạn mất cân đối, ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe.

Khi mua nhãn, bạn nên chọn mua nhãn có cả cành lá tươi tốt, vỏ nhãn có màu vàng sậm. Nhãn có cùi dày, mọng nước và hạt nhỏ là nhãn ngon. Những quả nhãn mẫu mã to đẹp, cùi rất dày nhưng vị nhạt nhẽo thường là nhãn Trung Quốc. Nên ăn hết nhãn trong ngày để đảm bảo quả luôn được tươi ngon.

>>> Xem thêm:

Mẹo đoán sức khỏe qua mái tóc

Những công dụng chữa bệnh tuyệt vời ít biết từ chôm chôm

Tác dụng chữa bệnh không thể bỏ qua của hành tây

Nha Trang (th)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.