Ma trận que thử ung thư 'bủa vây' người bệnh

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị Công trình Y tế (Bộ Y tế) cho hay hiện nay không có bất kỳ một loại que thử nào có thể xác định được ung thư được Bộ Y tế cấp phép.
Ma trận que thử ung thư 'bủa vây' người bệnh
Ma trận que thử ung thư 'bủa vây' người bệnh ảnh 1

Que thử ung thư được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Que thử ung thư - loại nào cũng có

Thời gian gần đây, những trang mạng xã hội rao bán các loại que thử phát hiện ung thư nhanh tại nhà với đầy đủ chủng loại, "giá thành hợp lý; kết quả nhanh chóng, chính xác" xuất hiện ngày càng nhiều. Chỉ từ chục đến vài trăm nghìn đồng người mua có thể có ngay 1 chiếc que thử ung thư phổi, que thử ung thư gan, que thử ung thư tuyến tiền liệt … và nhiều loại que thử khác.

Điều đáng nói ở đây, do lo lắng về sức khỏe, không ít người đã bỏ tiền ra mua những sản phẩm này để rồi chuốc bực vào người.

Chị Nguyễn Thị H. (Cầu Giấy- Hà Nội)- người đã từng là nạn nhân của loại que thử ung thư “rởm” này cho biết: “ Vào khoảng tháng 7 vừa qua, thấy ông xã có biểu hiện sút cân nhiều nên mình rất lo lắng. Nhiều lần giục chồng đi khám nhưng lần nào cũng bị chồng gạt đi.

Quá lo lắng, lại thấy trên mạng xã hội có giao bán một loại que thử có thể phát hiện được các loại ung thư tại nhà nên mình đã mua về test thử, kết quả dương tính với ung thư khiến cả gia đình mình đã tá hỏa vì lo sợ. Tuy nhiên, sau khi làm xét nghiệm lại tại bệnh viện, sức khỏe của chồng mình hoàn toàn bình thường. Lúc đó mình vừa mừng vừa bực, kể từ đó mình cạch đến già với những lời giao bán que thử ung thư trên mạng.”

Theo giới thiệu của chị H., PV đã gọi điện đến nơi cung cấp cấp sản phẩm que thử ung thư này và được người bán giới thiệu: “Loại que thử có thể thử có thể phát hiện được ung thư sớm tại nhà chỉ trong 5 phút với phương pháp test bằng nước tiểu vô cùng đơn giản và rất chuẩn xác”.
Hỏi thêm về giá cả, người này cho biết: “Loại que thử này chỉ có giá vài trăm nghìn đồng, rất rẻ mà lại tiện ích”.

Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, rất nhiều các trang mạng giao bán các loại que thử ung thư với đầy đủ các chủng loại cùng những lời quảng cáo cực kỳ hấp dẫn.

Theo một số nguồn tin trên mạng xã hội, trong vai một người đi mua que thử ung thư trực tràng, chúng tôi có mặt tại một cửa hàng thiết bị vật tư y tế trên phố Phương Mai (Hà Nội)- con phố nằm cạnh một số bệnh viện lớn trên địa bàn, người bán hàng hồ hởi giới thiệu cho chúng tôi về loại que thử này với giá thành khá rẻ chỉ khoảng 20. 000 đồng một chiếc với điều kiện phải mua buôn.

Có mặt tại một cửa hàng khác, người bán cho chúng tôi biết: “Nếu mua que thử ung thư phổi với số lượng nhiều, chị sẽ gọi người mang đến ngay”.

Ma trận que thử ung thư 'bủa vây' người bệnh ảnh 2

Các sản phẩm que thử ung thư được quảng cáo cho kết quả chính xác lên tới trên 90%.

Dễ... tiền mất tật mang

Đem thắc mắc về chất lượng của nhiều loại que thử ung thư được giao bán trên thị trường với chức năng phát hiện ung thư nhanh chóng, chính xác tại nhà với đầy đủ chủng loại, nhãn mác và giá thành, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị Công trình Y tế (Bộ Y tế) Nguyễn Minh Tuấn khẳng định: “Hiện nay không có bất kỳ một loại que thử nào có thể xác định được ung thư do Bộ Y tế cấp phép mà chỉ có duy nhất 2 loại que thử định tính phát hiện các chất trong máu có thể là dấu hiệu nhận biết ung thư. Đó là que thử: Bionline AFP ( phát hiện định tính AFP trong huyết tương hoặc huyết thanh người) và que thử Bionline CEA ( phát hiện định tính trong huyết tương hoặc huyết thanh người) đã được Bộ Y tế cấp phép”.

"Tuy nhiên, khi phát hiện những chất này trong máu thì vẫn chưa đủ cơ sở để khẳng định người đó có mắc bệnh ung thư hay không mà phải cần đến các xét nghiệm lại, xét nghiệm sinh tiết cũng như là dựa vào kết quả chuẩn đoán từ hình ảnh để xác định người đó có chính xác bị mắc bệnh ung thư hay không." - Ông Tuấn nói.

Giải thích thêm về vấn đề này, Vụ Trang thiết bị Công trình Y tế cho biết thêm: “Các loại que thử định tính phát hiện các chất có thể là dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư sớm trong huyết tương hoặc huyết thanh của người đều phải test bằng máu chứ không phải test bằng nước tiểu hay chất liệu gì khác và việc tiến hành test này phải được thực hiện tại các cơ sở y tế chứ người dân không nên tự ý mua về rồi sử dụng test tại nhà”.

Về việc, xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh, giao bán các loại que thử ung thư, Vụ trưởng Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ: Trong thời gian tới, Vụ sẽ cử ngay một đoàn thanh tra, kiểm tra, rà soát một số đơn vị kinh doanh thiết bị y tế trên địa bàn Hà Nội, nếu phát hiện các loại sản phẩm que thử được cho là có thể xác định được ung thư này cũng như các loại que thử định tính phát hiện các chất trong máu có thể là dấu hiệu nhận biết ung thư chưa được cấp phép thì các cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu hồi và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Bên cạnh đó, Vụ trưởng Tuấn cũng khuyến cáo: “Người dân không nên tin vào các sản phẩm, thiết bị được quảng cáo có khả năng phát hiện và điều trị bệnh ung thư, kẻo vừa mất tiền, vừa gây hại cho sức khỏe”.

Hải Hồng

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.