Mắc bệnh lạ, 13 người nói nhảm, nhảy múa suốt ngày

(Ngày Nay) - 13 người ở bản Ỏ, xã Chiềng Ngần, TP Sơn La, tỉnh Sơn La bỗng nhiên mắc chứng bệnh lạ, cười nói lảm nhảm, chửi bới vô cớ, chỉ uống nước thay cơm.
Ngôi nhà của chị Biên và anh Hoàn
Ngôi nhà của chị Biên và anh Hoàn

Điều lạ là những người bị sau đều có thời gian tiếp xúc với người bị trước.

Chị Biên (SN 1976), sau một lần bị đau đầu có biểu hiện khác thường, cười nói lảm nhảm, chửi bới vô cớ, chỉ uống nước thay cơm.

Anh Cà Văn Hoàn - chồng chị đã làm đủ cách nhưng chị Biên vẫn không có dấu hiệu tỉnh táo trở lại.

"Không chỉ có chị Biên, một số người họ hàng khi tiếp xúc với chị cũng mắc căn bệnh lạ tương tự. Tất cả đều phải có người trông nom, nếu không họ sẽ chạy vào rừng rất khó tìm về.

Có trường hợp sợ xảy ra chuyện không may nên người thân đã xích lại" - anh Hoàn nói. 

Trường hợp anh Lò Văn Hưng (20 tuổi) là đặc biệt nhất. Sau 1 lần gọi điện thoại nói chuyện với bạn là Cà Văn Tươi (con trai bà Biên), anh Hưng cũng có biểu hiện nói nhảm, nhảy múa, hát hò suốt ngày đêm.

Triệu chứng chung của những người này là không chịu ăn cơm, không kiểm soát được bản thân, nói nhảm, múa may, hát hò liên tục.

Mắc bệnh lạ, 13 người nói nhảm, nhảy múa suốt ngày ảnh 1 Chị Hôm đang lẩm bẩm một mình

Hiện tượng chưa từng xảy ra ở bản

Ông Lò Văn Phong, trưởng bản Ỏ cho biết: Trong 13 người có biểu hiện lạ thì có 4 người bị nặng, gồm Cà Thị Biên, Cà Văn Hoàn, Cà Thị Hoán, Cà Thị Hôm, 9 người bị nhẹ hơn giờ đã khỏi. Ông Phong cho hay hiện tượng này chưa từng xảy ra ở bản, nên nhiều người lo lắng.

Chị Tòng Thị Phong, trưởng trạm y tế xã Chiềng Ngần thông tin: Ngay sau khi nhận được thông tin, trạm y tế xã đã cử cán bộ xuống tận nơi kiểm tra nhưmg vẫn chưa thể kết luận được những người này mắc bệnh gì, mới chỉ nhận định ban đầu là bà con mắc bệnh hoang tưởng. Chúng tôi đang vận động người nhà đưa bệnh nhân lên BV tỉnh khám và điều trị. Đến nay đã vận động được 2 gia đình.

Theo ông Lò Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Chiềng Ngần, các ban ngành, đoàn thể của xã đã xuống xác minh, khuyên bảo các gia đình đi kiểm tra tại các cơ sở y tế.

"Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân, có giải pháp chữa trị cho người bệnh, giúp bà con ổn định cuộc sống", ông Phúc nói.

Theo Vietnamnet

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.