Mách bạn 10 cách giúp chữa đau răng khôn hiệu quả

Răng khôn xuất hiện gây đau đớn, nhiễm trùng, viêm, các vấn đề về nướu và sâu răng. Thậm chí, răng khôn mọc lệch có thể gây tổn thương đáng kể cho các răng bên cạnh, cho dây thần kinh hoặc xương hàm. Dưới đây là những cách bạn có thể sử dụng để làm giảm đau trong khi mọc răng khôn.
Mách bạn 10 cách giúp chữa đau răng khôn hiệu quả
Răng khôn xuất hiện ở tuổi thiếu niên hoặc đầu tuổi hai mươi và đóng vai trò quan trọng trong sự gắn kết hoàn hảo của nướu răng. Hầu hết người lớn có 4 răng khôn nhưng cũng có người có ít hoặc nhiều hơn, được gọi là răng dư (răng thừa).
Việc giảm kích thước trung bình của mặt cũng như hàm răng của con người trong nhiều năm qua dẫn đến ít chỗ hoặc không có chỗ cho răng khôn mọc lên. Đôi khi, nếu răng hàm quá lớn hoặc không vừa khớp cắn cũng sẽ không có chỗ cho răng khôn mọc vì những chiếc răng hàm này sẽ ngăn không cho răng khôn mọc, từ đó gây đau đớn, thậm chí sưng.

Răng khôn mọc trong vị trí khó để làm sạch và vi trùng gây ra do thức ăn thường bị mắc kẹt trong đó. Do vậy, nó rất dễ bị nhiễm trùng, viêm, các vấn đề về nướu và sâu răng.

Mách bạn 10 cách giúp chữa đau răng khôn hiệu quả - anh 1
Thậm chí, răng khôn mọc lệch có thể gây tổn thương đáng kể cho các răng bên cạnh, cho dây thần kinh hoặc xương hàm và trong trường hợp đe dọa sức khỏe thì cần phải nhổ bỏ.
Dưới đây là những cách bạn có thể sử dụng để làm giảm đau trong khi mọc răng khôn.

1. Tỏi

Tỏi cung cấp cứu trợ tạm thời khỏi chứng đau răng. Bạn chỉ cần giã nát tỏi với đinh hương và một chút muối để đắp lên lợi. Tỏi có tính chất kháng khuẩn sẽ giết chết vi khuẩn gây sâu răng.

2. Đinh hương

Đinh hương là một trong những cách phổ biến nhất điều trị đau khi mọc răng nhờ tính chất gây mê và chống viêm, giúp làm giảm bớt đau đớn vài giờ. Chỉ cần đặt một cây đinh hương trong miệng và ngậm từ 5 đến 10 phút. Bạn cũng có thể dùng tăm bông để bôi lên lợi và răng nhằm vô trùng, giảm đau răng.

3. Hành tây

Chỉ cần đặt một nhánh hành tây nhỏ vào răng bị nhiễm trùng. Bạn cũng có thể nhai hành tây trong 3 phút và sau đó đặt lên trên răng bị nhiễm. Cũng như tỏi, hành tây cũng có tính chất kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây đau hoặc nhiễm trùng.

4. Lá bạc hà

Lấy lá bạc hà khô và đặt chúng ở chỗ răng bị ảnh hưởng trong 15 phút. Lặp lại 10 lần trong một ngày. Điều này sẽ làm giảm đau và mang nướu chắc khỏe hơn.

5. Dùng đá viên

Đá lạnh là một biện pháp dễ dàng thực hiện tại nhà và có tác dụng giảm đau phần nào. Lấy một ít đá bọc vào trong một cái khăn và chườm lên vùng răng lợi bị đau (chườm bên ngoài má) từ 10 đến 15 phút. Nếu bạn bị đau nặng, mà lặp đi lặp lại theo chu kỳ bình thường thì dùng đá để chườm sẽ giảm sưng và đau hiệu quả.

6. Dưa chuột

Chỉ cần đặt một lát dưa chuột dày xung quanh răng bị ảnh hưởng từ 20 đến 30 phút. Điều này sẽ giúp làm dịu nướu và giảm nhẹ cơn đau. Lát dưa chuột chứa các vitamin và khoáng chất giúp các mô hấp thụ và giảm đau.

7. Dầu ô liu

Lấy ¼ muỗng cà phê dầu ô liu và trộn với 2-3 giọt tinh dầu. Lấy tăm bông chấm vào hỗn hợp đó và bôi vào các răng bị ảnh hưởng. Trước khi đặt miếng bông mới trên răng, hãy chờ đợi cho đến khi nó hấp thụ chỗ hỗn hợp vừa bôi trước đó.

8. Súc miệng với nước muối

Pha 1 chén nước ấm với 1 muỗng cà phê muối thành nước súc miệng. Mỗi giờ nên súc miệng một hoặc hai lần. Biện pháp này sẽ làm giảm đau một cách nhanh chóng. Nước muối ấm đẩy các vi khuẩn ra và cũng có thể giúp làm dịu nướu bị viêm.

9. Massage nhẹ nhàng

Massage nướu răng nhẹ nhàng để dễ dàng loại bỏ đau răng. Massage sẽ tăng cường lưu thông máu đến khu vực và có tác dụng chữa bệnh. Nên tránh các áp lực vì nó có thể làm tăng tình trạng viêm, do đó tránh massage nếu nướu bị viêm.

10. Trà đen

Lấy một túi trà đen ấm và áp vào khu vực bị đau. Điều này sẽ tạm thời giảm đau và làm dịu các khu vực đang bị sưng. Trà đen có chứa các thuộc tính có tác dụng làm sạch và giảm sưng ở các mô nướu răng.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.