‘Máy mắt’ và những cảnh báo bệnh tật nguy hiểm

Thông thường, máy mắt xảy ra do các thay đổi trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên nó cũng có thể là biểu hiện của một số căn bệnh nguy hiểm.
‘Máy mắt’ và những cảnh báo bệnh tật nguy hiểm

“Máy mắt” là gì?

“Máy mắt” là hiện tượng mí mắt co giật do co thắt cơ dưới da mi, cơ vòng mi phần trước sụn và cung mày, có thể xảy ra ở 1 bên hoặc cả 2 bên mắt.

Thông thường, máy mắt xảy ra do các thay đổi trong sinh hoạt hàng ngày, làm ảnh hưởng đến sức khỏe như:

- Do căng thẳng: Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, mí mắt có thể bị giật do sự hoạt động mệt mỏi.

- Sử dụng chất kích thích: Những chất kích thích như caffeine hay rượu có thể khiến mắt bị giật, đặc biệt là khi chúng ta uống nhiều và thường xuyên.

‘Máy mắt’ và những cảnh báo bệnh tật nguy hiểm ảnh 1

(Ảnh minh họa)

- Thiếu magie: Thiếu hụt magie làm ảnh hưởng đến quá trình cân bằng dinh dưỡng và có thể gây ra hiện tượng máy mắt.

- Thiếu ngủ: Điều này sẽ khiến mắt mệt mỏi và dẫn đến máy mắt.

- Thiếu vitamin D và B12: Vitamin D giúp hấp thu canxi, mà canxi thì quan trọng cho sự co cơ và thư giãn. Thiếu canxi trong cơ thể gây ra co giật. Thiếu vitamin B12 dẫn đến bị run rẩy cũng như co giật mắt.

Tuy nhiên, máy mắt cũng có thể là biểu hiện của bệnh :

Khô mắt

Khô mắt thường gặp ở người cao tuổi là kết quả của sự lão hóa. Những người sử dụng máy vi tính, hoặc người uống một số thuốc như thuốc chống trầm cảm cũng bị khô mắt.

Dị ứng mắt

Dị ứng mắt cũng có thể gây ngứa mí mắt, sưng và chảy nước mắt. Khi mắt bị cọ xát, làm giải phóng một chất hóa học gọi là histamin vào các mô mắt gây ra co giật mắt.

Nếu bị dị ứng mắt, bạn phải đi khám bác sĩ, không nên tự ý nhỏ thuốc.

Viêm bờ mi

Viêm bờ mi là bệnh do nhiễm vi khuẩn hoặc do sự tắc nghẽn của các tuyến dầu vào mắt. Vì vậy, viêm mắt thường kèm theo co giật mí mắt và ngứa.

Một số bệnh khác

Máy mắt cũng có thể là biểu hiện của các bệnh như hạ đường huyết, bệnh parkinson, hội chứng Tourette và rối loạn các chức năng thần kinh, chủ yếu liên quan đến dây thần kinh số 7. Ngoài ra, nó cũng cảnh báo các bệnh như loét giác mạc, viêm màng bồ đào, khô mắt, zona mắt...

Do đó, nếu hiện tượng máy mắt vẫn kéo dài, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay.

Quỳnh Mai (t/h)

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.