Mẹ bầu nào dễ bị sinh non hay sẩy thai?

(Ngày Nay) - Ngoài chế độ ăn uống và lối sống, những yếu tố xấu như gen di truyền và phản ứng hoá học trong cơ thể mẹ cũng có thể gây ra khả năng sinh non cao
Mẹ bầu nào dễ bị sinh non hay sẩy thai?

Có tiền sử sảy thai, sinh non

Theo Tiến sĩ Jill Hechtman, giám đốc y khoa bệnh viện Tampa Obstetrics (Florida, Mỹ), tiền sử sinh non là một trong những yếu tố hàng đầu dẫn đến sinh non ở các thai phụ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng có khả năng sinh non của các mẹ tăng 30 đến 50% nếu trước đó thai phụ đã từng có tiền sử sinh non.

Sinh con liền nhau

Nguy cơ sinh non sẽ tăng cao nếu các lần sinh nở của thai phụ diễn ra gần nhau. Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí quốc tế về sản khoa và phụ sản, hơn một nửa phụ nữ mang thai trong vòng 12 tháng sau khi sinh con trước sẽ sinh sớm hơn dự định.

Tiến sĩ Scott D. Berns, chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Viện nghiên cứu quốc gia về chất lượng sức khỏe trẻ em (NICHQ)  cho biết: “Những thống kê cho thấy cứ mỗi tháng trôi qua sau khoảng cách 18 tháng giữa các lần thai kỳ, thì khả năng mang thai khoẻ mạnh và sinh con đúng tháng của bạn sẽ cao hơn”.

Thụ tinh nhân tạo

Tuy các chuyên gia vẫn chưa xác định lý do chính thức cho yếu tố này, nhưng những phụ nữ sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo thường có nguy cơ sinh non cao hơn các thai phụ thụ tinh bình thường.

Mang thai đôi hoặc đa thai

Một trong những vấn đề mà mẹ mang song thai hoặc đa thai phải đối mặt là khả năng sinh non cao. Theo tổ chức March of Dimes, 50% các cặp sinh đôi bị sinh non, trong khi đối với các cặp sinh ba, sinh tư hoặc thậm chí hơn, thì thì nguy cơ sinh non có thể tăng lên đến 90%.

Cổ tử cung ngắn

Những phụ nữ có cổ tử cung bị rút ngắn, đặc biệt là người đã trải qua thủ thuật  khoét  chóp cổ tử cung bằng vòng điện (LEEP) để xét nghiệm tế bào tiền ung thư hoặc bất thường thì sẽ có nguy cơ sinh non cao hơn.

Bị trầm cảm trước hoặc trong khi mang thai

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí BJOG, các bà mẹ bị trầm cảm, dù là mới bị hay đã bị kinh niên, có nguy cơ sinh non tăng khoảng 30-40%, ở giữa tuần thứ 32 và tuần thứ 36. Việc bố em bé bị trầm cảm cũng có thể ảnh hưởng tới thai phụ: nguy cơ sinh non của mẹ tăng khoảng 38% khi bố bị trầm cảm.

Thiếu cân

Trong khi phụ nữ thường tăng cân nhanh trong thời kỳ mang thai, 21% trong số họ vẫn không thực sự đạt được trọng lượng tiêu chuẩn. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí sản phụ khoa quốc tế, bà bầu nhẹ cân thường dễ bị sinh non hơn.

Bị nhiễm trùng

Nhiễm trùng trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non, đặc biệt là khi mẹ bầu bị nhiễm trùng những vi khuẩn như mycoplasma và ureaplasma.

Trong khi đó, theo Tiến sĩ Jill Hechtman, khuẩn Streptococcus nhóm B lại ít gây ra sinh non hơn. Nhiều mẹ bầu xét nghiệm dương tính với khuẩn này trong thời kỳ mang thai nhưng thai kỳ vẫn diễn ra đủ tháng đủ ngày.

Tổng hợp

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.