Mẹo đoán sức khỏe qua màu sắc móng tay

Nếu đôi mắt là cửa sổ tâm hồn thì móng tay được ví von là cửa sổ sức khỏe, sau cánh cửa sổ đó bạn sẽ khám phá rất nhiều điều bí ẩn về tình trạng cơ thể qua màu sắc móng tay hay độ bền của móng.
Mẹo đoán sức khỏe qua màu sắc móng tay

Trong thời gian đầu, bệnh chưa phát tán nên không thể biết là có mắc bệnh, nếu bạn để ý tới móng có những dấu hiệu bất thường bạn nên đi khám sức khỏe nhé. Khi móng tay lên tiếng sức khỏe của bạn sẽ được bảo vệ kịp thời.

Mẹo đoán sức khỏe qua màu sắc móng tay - anh 1

Trong cơ thể con người, có 12 đường kinh chính và 2 đường kinh phụ, xuất phát từ đầu ngón chân đi qua lục phủ, ngũ tạng sau đó phát ra các đầu ngón tay. Bởi vậy, tất cả sự thay đổi, biến chuyển trong cơ thể đều phản ảnh qua các móng trên đầu ngón tay. Chỉ cần quan sát tỉ mỉ màu sắc, hình dáng, vân móng… ta có thể đoán biết được về sức khỏe của bệnh nhân đang trong tình trạng như thế nào.

Dưới đây là một số dấu hiệu hay triệu chứng lạ trên móng tay có thể tiết lộ cho bạn về tình trạng sức khỏe và bệnh tật của mình.

Cắn móng tay

Đây là một thói quen phổ biến của nhiều người, tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó là dấu hiệu của sự lo lắng dai dẳng do điều trị sức khỏe. Cắn móng tay cũng liên quan đến hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Nếu không thể ngừng thói quen này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Móng tay mỏng, nhợt nhạt

Nếu móng tay của bạn mỏng và nhợt nhạt, có thể bạn không đủ chất sắt trong chế độ ăn của mình. Thiếu sắt làm giảm lượng oxy trong máu đi khắp cơ thể. Bạn nên ăn nhiều các loại rau lá có màu xanh đậm và thịt đỏ để bổ sung chất sắt.
Đặc biệt móng tay mỏng và nhợt nhạt có thể là một dấu hiệu của bệnh thiếu máu – tình trạng khá phổ biến nếu cơ thể không sản sinh đủ hemogligin hay tế bào máu đỏ. Nếu bạn cảm thấy hay mệt mỏi thường xuyên, bạn nên đi gặp bác sĩ.
Đây có thể là một dấu hiệu của các căn bệnh nghiêm trọng như suy tim sung huyết, bệnh gan và suy dinh dưỡng.

Móng tay trắng

Mẹo đoán sức khỏe qua màu sắc móng tay - anh 2

Nếu móng tay bạn hầu hết có màu trắng với phần viền sẫm màu hơn, có thể bạn đã gặp những vấn đề về gan như viêm gan.

Móng tay trắng, xanh quanh gốc móng tay

Điều này thường do thiếu hụt insulin hoặc bệnh tiểu đường – khi gan và tuyến thụy ngừng sản xuất các enzym cần thiết để điều chỉnh nồng độ glucose trong máu. Bạn nên cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn và tìm đến bác sĩ.

Móng tay màu trắng hoặc sọc trắng

Móng tay có một loạt các sọc màu nhạt hay trắng chỉ ra rằng bạn không đủ chất đạm. Bạn nên bổ sung thêm thịt nạc, cá, đậu nành, các loại đậu,… vào khẩu phần ăn.
Trong một số trường hợp, điều này có thể cảnh báo bạn mắc bệnh thận hoặc gan. Nếu cảm thấy lo lắng, bạn nên đi khám để biết rõ tình hình sức khỏe.

Móng tay bị vàng

Mẹo đoán sức khỏe qua màu sắc móng tay - anh 3
Vàng móng là tình trạng phổ biến và thường gặp nhất ở các tín đồ thích sơn móng tay, bởi việc thường xuyên tiếp xúc với nước sơn và các chất tẩy của nước sơn sẽ khiến cho móng của bạn bị vàng và hơi xỉn màu đi.
Tuy nhiên, nếu bạn là người ngại sơn móng mà cũng thấy tình trạng này trên những chiếc móng xinh của mình thì cần phải lưu ý, bởi vàng móng cũng có khi là do móng của bạn bị nấm. Nhưng tình trạng này đều không khó chữa trị, chỉ cần bạn lưu ý thôi.
Không những thế, màu sắc này còn có thể phản ánh bệnh nhiễm độc tuyến giáp hay vảy nến do hoạt động tiết của tế bào tuyến giáp tăng lên 5-15 lần. Điều này là nguyên nhân gây vàng móng đấy.

Trong một số trường hợp hiếm, móng tay màu vàng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nghiêm trọng hơn như suy tuyến giáp, phổi, tiểu đường hoặc bệnh vảy nến.

Nếu móng tay ngày càng đậm màu có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh khí phế thũng (giãn phế nang) hoặc tràn dịch màng phổi.

Móng tay có màu đỏ

Điều này có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang có vấn đề về tim. Bạn nên tìm gặp bác sĩ để xét nghiệm. Nếu xuất hiện các mẩn đỏ, các đường đỏ bất thường xung quanh các lớp da và hai bên móng tay, có thể đây là triệu chứng của bệnh Lupus - một rối loạn tự miễn dịch mà cơ thể của bạn bắt đầu tấn công các mô khỏe mạnh.

Móng tay xanh hoặc tím

Mẹo đoán sức khỏe qua màu sắc móng tay - anh 4

Móng tay chuyển màu xanh hoặc tím chứng tỏ bạn gặp vấn đề về lưu thông máu. Bạn cũng nên gặp bác sĩ để kiểm tra.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến vấn đề cơ thể không nhận đủ oxy. Nhiều chuyên gia cũng nhận định những người có vấn đề về phổi hay tim mạch cũng có móng tay màu xanh.

Móng tay có sọc màu tối

Cơ thể bạn có thể đang có một khối u ác tính, một dạng ung thư da với dấu hiệu là sự tăng đột ngột các đốm tối màu nâu và nốt ruồi trên da. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm chống oxy hóa vào khẩu phần ăn và cần có phương pháp điều trị y tế chuyên nghiệp.

Móng tay lồi lõm

Đây chính là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh vẩy nến - một loại bệnh viêm gây ra sự hình thành các vết phát ban lớn gây đau trên khắp cơ thể. Bạn phải hạn chế bia, rượu, thuốc là và tránh áp lực.

Móng tay mỏng, dễ gãy

Mẹo đoán sức khỏe qua màu sắc móng tay - anh 5

Thiếu chất dinh dưỡng có thể khiến móng tay mỏng và giòn. Nếu bạn nhận thấy rằng móng tay sứt mẻ, nứt, gãy dễ dàng hơn nhiều so với bình thường và cảm thấy mệt mỏi không có lý do rõ ràng, bạn có thể bị suy giáp - tuyến giáp của bạn không sản xuất đủ hormone đảm bảo cho cơ thể và sự trao đổi chất hoạt động ở mức thông thường.

Móng tay gợn sóng

Nếu bề mặt móng tay xuất hiện các đường lằn ngang hoặc nổi gồ, đó là dấu hiệu ban đầu của bệnh vảy nến hay viêm khớp. Thông thường, khi bị bệnh, móng sẽ đổi màu và da dưới móng chuyển sang màu nâu đỏ. Bệnh vảy nến là bệnh ở da mà sự bắt đầu ở móng tay chiếm 10% thời gian của quá trình phát bệnh.

Sưng phồng da bao quanh móng

Dấu hiếu này cho thấy bạn đang bị nhiễm trùng. Các bạn nữ sẽ gặp tình trạng này nhiều hơn là nam giới, bởi phái nữ thường cắt, tỉa da quanh móng liên tục. Việc này sẽ khiến móng lẫn da quanh móng yếu và dễ bị tổn thương hơn. Các bạn cần cẩn trọng trước việc làm móng và khoét da quanh móng lấy khóe quá sâu.

Móng xuất hiện hạt gạo

Những hạt gạo trắng trắng bé xíu xuất hiện trên móng đó là dấu hiệu cho bạn biết rằng chiếc móng đó đang bị tổn thương. Bạn đã va chạm móng tay vào đâu đó khiến móng bị tổn thương nhẹ nhưng không có gì đáng lo ngại cả, sẽ nhanh chóng khỏi thôi. Hoặc còn có một nguyên nhân khác nữa là rất có thể cơ thể của bạn đang bị thiếu kẽm.

Móng có màu trắng nhạt ở gần da nhưng phần trên hơi nâu

Một trong những dấu hiệu của suy thận mà chúng ta cần phải cực kỳ lưu tâm. Tình trạng này thường xuất hiện trước khi thận của chúng ta gặp trục trặc.

Nguyên nhân bởi trong cơ thể đang hình thành nhiều ure - chất thải do thận tiết ra nhưng lại biểu hiện qua da và móng chứng tỏ ure đang bị ứ đọng trong người chúng ta rất nhiều rồi.

>>> Xem thêm:

Mẹo đoán sức khỏe qua mái tóc

Đôi mắt tiết lộ điều gì về khả năng chịu đau và tửu lượng của bạn?

Lý do bạn nên ăn nhãn thường xuyên

Tuệ Linh (th)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.