Mẹo hay giúp ngăn ngừa ung thư khi ăn đồ nướng

Đồ nướng là món ăn được nhiều người ưa chuộng nhưng rất dễ gây ung thư nếu chúng ta không nướng đúng cách. Dưới đây là những lưu ý bạn ngăn ngừa ung thư khi ăn đồ nướng.
Mẹo hay giúp ngăn ngừa ung thư khi ăn đồ nướng

Lựa chọn thực phẩm

Các loại thịt khi nướng chín ở nhiệt độ cao một cách nhanh chóng rất dễ sản sinh ra các chất độc gây ung thư (như AGE). Bởi vậy, cách chọn thịt khi ăn đồ nướng cũng ảnh hưởng tới điều này. Bạn cần chọn những phần thịt lâu bị cháy, ít bị cháy khi nướng. Điều này hoàn toàn có thể làm được nếu bạn chú ý hơn khi lựa chọn.
Thịt chế biến như xúc xích không được khuyến khích để làm đồ nướng. Chúng liên quan đến sự hình thành ung thư ruột kết. Với thịt gà, bạn nên chọn phần đùi hoặc ức, loại bỏ da để hạn chế bị cháy. Các loại thịt khác cũng không nên chọn phần nhiều mỡ. Bên cạnh đó, khi thái thịt, bạn không nên thái miếng quá mỏng. Với tôm, hãy chọn những con tôm to bởi tôm nhỏ quá cũng rất dễ cháy khi nướng.

Ướp thực phẩm với bia hoặc rượu vang đỏ

Không nên ướp nước sốt vào nguyên liệu quá lâu trước khi nướng vì như vậy có thể giảm thành phần các chất chống oxy hóa có lợi trong nước sốt. Cách tốt nhất là ướp trước vài tiếng, sau đó, khi nướng thực phẩm gần chín thì phủ thêm một chút nước sốt nữa.
Nghiên cứu của Đại học Porto (Bồ Đào Nha) cho thấy, ướp thịt bò bằng vang đỏ hoặc bia trước 6 tiếng trước khi nước giúp giảm 40% lượng các chất gây ung thư trong món ăn. Đặc biệt, bia và rượu vang đỏ còn giúp món thịt nướng mềm và thơm ngon hơn.

Thời gian nướng, nhiệt độ nướng

Trước khi nướng nên cho thực phẩm vào lò vi sóng và bật lò ở mức công suất trung bình trong 1-2 phút. Các nghiên cứu cho thấy, cách làm này có thể giảm đến 90% lượng các chất amin dị vòng (viết tắt là HCAs). Không nên tận dụng phần nước chảy ra từ thịt khi nấu bằng lò vi sóng vì nước này chứa nhiều chất HCAs.
Không nên để lửa quá to hoặc nhiệt độ quá cao vì thịt nướng cháy ở nhiệt độ cao chứa nhiều thành phần gây ung thư. Nếu dung lò nướng và các bếp điều chỉnh được nhiệt độ, nên để ở mức dưới 162 độ C (là ngưỡng mà HCAs bắt đầu hình thành).
Chúng ta cần chú ý liên tục tới thời gian nướng và nhiệt độ khi nướng. Hãy điều chỉnh nhiệt độ ở mức độ vừa phải để miếng thịt có thể chín từ từ mà không bị cháy. Thời gian nướng cũng cần lưu ý bởi để quá lâu sẽ khiến các món ăn bị cháy, vừa làm giảm cảm giác ngon miệng và còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư khi ăn. Thông thường, bạn chỉ cần 3- 4 phút cho món tôm, thịt bò từ 2- 4 phút, thịt gà khoảng 5 phút còn thịt cừu từ 5 – 10 phút.

Nước sốt

Mỗi loại nước sốt sẽ phù hợp với một vài loại thịt tương ứng. Tuy nhiên, một lưu ý chung khi sử dụng nước sốt cho tất cả các loại thịt nướng là nướng qua thịt trước rồi mới phết nước sốt bởi việc cho nước sốt ngay từ đầu sẽ làm giảm mùi vị, đặc biệt là còn khiến đồ ăn dễ cháy hơn. Ngoài ra, bạn cũng không nên làm nước sốt ngọt quá bởi đường rất dễ cháy và sinh ra các chất gây ung thư.

Mẹo hay giúp ngăn ngừa ung thư khi ăn đồ nướng - anh 1

Đồ nướng dễ gây ung thư nếu chúng ta không nướng đúng cách.

Một mẹo nhỏ cho chúng ta là nên sử dụng nước sốt cà chua và tương cà chua khi ăn đồ nướng bởi chất lycopene có trong tương cà chua có hoạt tính chống ung thư và chống oxy hóa rất tốt. Nó có khả năng phòng tránh một số căn bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư đường tiêu hóa.
Bạn có thể sử dụng một loại sốt cay khi tẩm ướp để hạn chế tác động xấu của đồ nướng. Một nghiên cứu năm 2008 của các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol (Anh) cho thấy rằng sốt cay có thể làm giảm sự hình thành HCAs, do đó, bạn hãy đừng ngại rắc ớt đỏ lên đồ nướng khi tẩm ướp.

Tăng cường rau, củ, quả

Thông thường, rau, củ, quả được sử dụng để ăn kèm với đồ nướng nhằm hạn chế cảm giác ngấy. Tuy nhiên, nó còn có một tác dụng khác là không chứa chất gây ung thư. Việc xen kẽ rau và thịt nướng sẽ giúp bạn cắt giảm bớt lượng HCAs, hạn chế khả năng mắc ung thư.
Bạn nên tăng cường thêm các loại rau, củ, quả, nhất là đậu bắp, cà tím, bắp non, ớt chuông, cà rốt, cà chua… bởi chúng có khả năng “chống chọi” rất tốt với nhiệt độ của bếp khi nướng và ít bị cháy. Đặc biệt, đừng bỏ qua cà chua bởi cà chua sẽ giúp các bạn chống lại bệnh ung thư đó.

Thay vỉ nướng thường xuyên

Ngoài ra, các mảng đồ ăn bị cháy còn dính bám cũng là một trong những yếu tố gây nguy hại cho món thịt nướng. Thay vỉ nướng thường xuyên và làm sạch chúng không những khống chế được những hợp chất có hại cho cơ thể mà còn làm cho thực phẩm giữ được mùi vị trọn vẹn.

>>> Xem thêm:

Nguy cơ mắc ung thư vòm họng do ăn nhiều dưa cà muối

10 bí quyết để có sức khỏe tốt và thái độ sống đúng mực

Nhắn tin thay vì gọi điện giúp giảm nguy cơ ung thư

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.