Mổ vá môi cho thiếu niên 16 tuổi suýt chết vì hủ tục dân tộc

(Ngày Nay) - Ngày 9/8 bé Tạ Yên Rẫy trải qua một giờ phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 1 để đóng khe hở môi và tạo hình mũi.
    Bác sĩ phẫu thuật cho Tạ Yên Rẫy. Ảnh: Lê Phương.
    Bác sĩ phẫu thuật cho Tạ Yên Rẫy. Ảnh: Lê Phương.
    Quá giờ cơm trưa, đói bụng nhưng người mẹ là Tạ Yên Thị Mai vẫn không muốn đi ăn vì lo lắng cho con. Ngồi bên ngoài, ánh mắt chị dõi theo cánh cửa phòng mổ, đợi đến khi được thông báo ca phẫu thuật thành công mới thở phào nhẹ nhõm.
    Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết bệnh nhân trải qua một giờ phẫu thuật đóng khe hở môi cho kín lại và tạo hình mũi. Sau ca mổ điều trị các dị hình bên ngoài, dự kiến 3-6 tháng sau bệnh nhân sẽ được phẫu thuật đóng lỗ thủng vòm họng để có nụ cười hoàn thiện.
    Tạ Yên Rẫy người Raglai, ở xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, bị dị tật bẩm sinh sứt môi hở vòm khi chào đời cách đây 16 năm. Họ hàng thấy bé mặt mũi gớm ghiếc khác thường như quỷ nên muốn "để cho chết" theo hủ tục người dân tộc. Người mẹ kiên quyết giữ lại vì "trời cho sao để vậy". Mặc cảm tật nguyền, cậu bé không đến trường, không có bạn bè, lớn lên chỉ suốt ngày lên rẫy.
    Mổ vá môi cho thiếu niên 16 tuổi suýt chết vì hủ tục dân tộc ảnh 1 

    Nhiếp ảnh gia Trần Trọng Lượm (áo đỏ) đưa mẹ con Rẫy đến Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh:Lê Phương.

    Ngày 8/8 cậu bé Rẫy được nhiếp ảnh gia Trần Trọng Lượm đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM điều trị hở hàm ếch. Năm 2014, anh Lượm tình cờ đến Ma Nới gặp và chụp ảnh cậu bé hở hàm ếch Tạ Yên Nghiệp. Bức ảnh được anh đặt tên là Đằng sau nụ cười và giành giải đặc biệt Cuộc thi Ảnh nghệ thuật VnExpress 2014. Nhờ bức ảnh này, cậu bé được cộng đồng biết đến và nhiều nhà hảo tâm giúp đưa về TP HCM phẫu thuật vá môi. Lần này trở lại Ma Nới thăm bé Nghiệp, anh Lượm gặp bé Rẫy và quyết định nối kết tổ chức Smile Train đưa cậu thiếu niên vào TP HCM chữa trị.
    Theo Vnexpress
    Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
    Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
    (Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
    (Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
    Ảnh minh họa
    WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
    (Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
    Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
    (Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: