Mối nguy hiểm khi con gái dậy thì trước tuổi 13

(Ngày Nay) - Nhiều người cho rằng con gái dậy thì sớm là hiện tượng tự nhiên mà không biết điều đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc dậy thì sớm ở bé gái. Ảnh: Getty Imanges/ PhotoAlto.
Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc dậy thì sớm ở bé gái. Ảnh: Getty Imanges/ PhotoAlto.

Ngày nay rất nhiều cô gái dậy thì sớm hơn so với trang lứa. Hiện tượng này thường được liên kết với bệnh béo phì hoặc tiếp xúc với hóa chất nhiều. Điều đó đặt các cô gái vào những rủi ro dài hạn về tâm lý và sức khỏe.

Dấu hiệu

Những bé gái dậy thì sớm có các biểu hiện như ngực phát triển (thường là dấu hiệu đầu tiên), xuất hiện lông nách, lông mu và có kinh nguyệt (sau 2-3 năm khi bắt đầu thấy triệu chứng sớm).

Nguyên nhân

Các chuyên gia cũng không thể đánh giá chính xác nguyên nhân gây dậy thì sớm ở các bé gái, tuy nhiên vẫn có một số giả thiết đặt ra.

Theo The Times, béo phì có thể là yếu tố gây dậy thì sớm. Trẻ em thừa cân có nồng độ insulin cao (một yếu tố làm tăng khả năng sản xuất hormone estrogen) và nguy cơ lưu trữ chất độc từ môi trường.

Dậy thì sớm cũng có sự đóng góp của chế độ ăn uống tiêu thụ quá nhiều hormone và hóa chất estrogen có trong sản phẩm ngành chăn nuôi. Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng là một trong các nguyên nhân.

Mối nguy hiểm khi con gái dậy thì trước tuổi 13 ảnh 1Trẻ em gái dậy thì sớm tăng khả năng bị đột quỵ, mắc bệnh tim và thường thiếu kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản. 

Hậu quả

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neuroepidemiology, các nhà khoa học của Nhật Bản tiến hành theo dõi 1.412 phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh trong giai đoạn 1998-2010. Từ đó, họ có con số thống kê về chiều cao, cân nặng, khả năng trải qua cơn đột quỵ, bệnh tim và cao huyết áp của những người tham gia.

Theo đó, các bé gái dậy thì sớm tăng 1,8 lần khả năng bị đột quỵ trong cuộc sống sau này. Những người mãn kinh ở tuổi 45 hoặc trẻ hơn có nguy cơ cao bị nhồi máu não so với những người mãn kinh ở tuổi 50.

Bắt đầu có kinh nguyệt trước tuổi 13 làm cho các bé gái bị giảm lưu lượng máu trong cơ thể. Điều này dẫn đến giảm lượng oxy lên não bộ, gây ra cái chết của tế bào thần kinh và dẫn đến cơn đột quỵ có khả năng gây chết người.

Những bé gái dậy thì sớm thường phát triển sớm, nhanh và có tầm vóc cao lớn hơn bạn bè cùng trang lứa. Nhưng khi dậy thì đã qua, sự tăng trưởng chững lại. Do đó, họ có chiều cao thấp hơn những bạn bè bằng tuổi.

Một số nghiên cứu khác còn tìm thấy liên quan giữa dậy thì sớm ở bé gái đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ ung thư vú sau này.

Ngoài ra, những bé gái này còn quá trẻ để đối phó với sự thay đổi của cơ thể. Kết hợp với sự hạn chế trong giáo dục giới tính ở nhiều nơi, các bé thường thiếu kỹ năng để chăm sóc cơ thể.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: