Mỗi tháng Hà Nội thêm chục ca mắc sởi

(Ngày Nay) - Nếu những tháng đầu năm 2017 chỉ ghi nhâ%3ḅn 1- 2 ca/tháng thì từ tháng 9 đến nay, trung bình mỗi tháng ghi nhâ%3ḅn trên 10 ca mắc sởi. Số mắc sốt phát ban nghi sởi và số dương tính với sởi tăng nhiều so với cùng kỳ 2016.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết,"Đáng lo ngại là dù tỷ lệ tiêm chủng ở Hà Nội luôn đạt trên 95%, song trong vòng 5 năm gần đây vẫn có tới 14.370 trẻ dưới 1 tuổi và 18.265 trẻ từ 1 - 2 tuổi chưa được tiêm vắc-xin phòng sởi.  Hiện trên toàn thành phố có khoảng 32.000 trẻ có nguy cơ mắc sởi cao” - ông Cảm lo lắng.

Theo TS. Nguyễn Văn Lâm - Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi T.Ư, từ đầu năm đến nay, BV tiếp nhận trên 80 ca mắc sởi, trong đó Hà Nội có 30 ca. Khoa cũng đã ghi nhận những ca biến chứng do sởi.

Sở Y tế đã đề nghị trung tâm y tế quận, huyện ưu tiên nguồn lực cho công tác tiêm chủng tại thời điểm này. Theo đó, Hà Nội đã tăng tần suất tiêm chủng tại các trạm y tế từ 1 lần/tháng lên 4 lần/tháng, trải đều trong các tuần để phòng trừ trường hợp trẻ đến lịch nhưng phải hoãn vì ốm sẽ được tiêm bổ sung ngay tuần sau, giảm tình trạng quá tải tại các điểm tiêm vào ngày 4, 5 hàng tháng như trước đó.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu TTYT Dự phòng Hà Nội cần tập huấn ngay cho cán bộ y tế các TTYT quận, huyện, thị xã về công tác phòng chống dịch sởi; thực hiện giám sát phát hiện sớm các trường hợp sốt phát ban nghi sởi, nghi mắc ho gà và các bệnh truyền nhiễm khác tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, đặc biệt những địa điểm có nguy cơ dịch cao. Tổ chức điều tra, khoanh vùng, xử lý triệt để ca bệnh, ổ dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cho trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi, phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ trước khi mang thai chủ động đi tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh sởi - Rubella, ho gà để tạo miễn dịch chủ động cho trẻ khi sinh ra và tăng cường miễn dịch cộng đồng xung quanh trẻ. Duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc-xin cho trẻ dưới 1 tuổi và vắc-xin phòng bệnh sởi - Rubella cho trẻ 18 - 24 tháng tuổi đạt trên 95% quy mô xã, phường. Thực hiện truyền thông về phòng chống bệnh sởi và ho gà tại địa phương bằng nhiều hình thức.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).