Một người Hong Kong nguy kịch vì viêm não Nhật Bản do truyền máu

(Ngày Nay) - Giới chức y tế Hong Kong (Trung Quốc) ngày 21/7 cho biết một người đàn ông Hong Kong đã bị nhiễm virus viêm não Nhật Bản do truyền máu.
 
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: scmp.com)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: scmp.com)

Nhà chức trách cho rằng đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới nhiễm bệnh viêm não Nhật Bản theo cách này.

Nạn nhân là một người đàn ông 52 tuổi, đã trải qua ca phẫu thuật ghép tạng tại bệnh viện Queen Mary vào tháng Năm vừa qua và được chuyển sang bệnh viện Grantham để phục hồi.

Sau khi được truyền máu vào đầu tháng này, bệnh nhận đã có triệu chứng sốt, co giật và rơi vào hôn mê. Bệnh nhâu sau đó đã được chuyển qua khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện Queen Mary và hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Người điều hành Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Wong Ka-hing cho biết kết quả xét nghiệm mẫu máu hiến tặng cho thấy dương tính với virus viêm não Nhật Bản và loại virus này có cùng bộ gen với virus trong người bệnh nhân. 

Điều này khiến nhà chức trách đi đến kết luận rằng nguyên nhân lây nhiễm là do truyền máu. Theo quan chức này, đây là trường hợp chưa có tiền lệ và người hiến máu đã không có biểu hiện của bệnh.

Tại châu Á, mỗi năm có hàng chục nghìn người mắc bệnh viêm não Nhật Bản, căn bệnh có vắcxin để phòng ngừa song lại không có thuốc chữa, mà chỉ có thuốc để giảm nhẹ triệu chứng và ổn định sức khỏe của bệnh nhân.

Căn bệnh này thường lây sang người qua đường muỗi đốt. Tỷ lệ tử vong của căn bệnh này có thể lên đến 30% với những người có triệu chứng. Khoảng 30% những người sống sót phải chịu di chứng về trí tuệ, hành vi và thần kinh như bị liệt, hay co giật và mất khả năng nói.

Trước đó, khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) từng ghi nhận hai trường hợp nhiễm viêm não Nhật Bản lần lượt vào năm 2015 và 2016. Ca nhiễm bệnh mới nhất là trường hợp thứ hai trong năm nay tại Hong Kong.

Theo Vietnamplus
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.