Ngang nhiên dùng 14kg hàn the để chế biến giò chả phục vụ Tết

(Ngày Nay) - Ngày 16/12/2017, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh giò, chả của ông Bùi Văn Sơn, (SN 1972, trú ở xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) phát hiện tại khu vực sơ chế giò, chả trong nhà ông Sơn có hơn 60kg giò và 1 bao chứa 14kg hàn the.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hàn the vốn là chất phụ gia nằm trong danh mục chất cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm nhưng vẫn còn khá nhiều cơ sở sản xuất giò chả “bỏ ngoài tai” những khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trước cơ quan chức năng, ông Bùi Văn Sơn cho biết, 14kg hàn the ông mua từ Hà Nội về dùng làm phụ gia sản xuất giò chả.

Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường đã lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trên.

Theo nhiều bác sĩ, hàn the có tác hại rất lớn đối với sức khỏe: Trường hợp cơ thể hấp thụ hàn the với một lượng lớn có thể dẫn đến rối loạn tiêu hoá, nôn ói, tiêu chảy; Tổn thương da; Suy thận ; Triệu chứng thần kinh, có thể dẫn đến hôn mê và tử vong. Trường hợp cơ thể hấp thụ một lượng ít, nhưng tích luỹ dần dần trong các mô, có thể gây ra các tác hại mạn tính như : Tổn thương hệ tiêu hoá, cản trở sự hấp thu, chuyển hoá và chức năng các cơ quan; Tổn thương gan và thoái hoá bộ phận sinh dục. Ở phụ nữ có thai hoặc cho con bú, hàn the sẽ theo nhau thai hoặc đi theo đường sữa mẹ gây nhiễm độc cho bé.

Tổng hợp

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.