Nghề nào tổn hại cho sức khỏe con người?

Đó là công trình nghiên cứu kéo dài 17 năm của các nhà khoa học quốc tế về sự tác động của nghề nghiệp tới con người mà nguyên nhân chủ yếu là do chế độ làm việc, dinh dưỡng và áp lực.
Nghề nào tổn hại cho sức khỏe con người?

Theo công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học trong suốt 17 nghiên cứu những tác động của môi trường làm việc, nghề nghiệp đến con người đã tiến hành phân tích tình trạng sức khỏe của 140.000 trường hợp làm việc ở các môi trường khác nhau và nghề nghiệp khác nhau.

Nghề nào tổn hại cho sức khỏe con người? ảnh 1

Các nhà khoa học công bố 5 nghề nguy hại cho sức khỏe con người.

Kết quả là các nhà khoa học này đã đưa ra danh sách những nghề nguy hiểm nhất khi con người làm việc và kiếm tiền. Tất nhiên, trong công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học không tính tới những nghề phạm pháp có khả năng làm tổn hại sức khỏe của mình như khi vào tù hoặc mất mạng. Tuy nhiên, ngay cả những nghề phổ biến nhất cũng ít nhiều có những nguy hiểm rình rập.

Theo tờ báo “Nhân chứng và sự kiện”, tất cả những nguy hiểm rình rập đều bắt nguồn từ áp lực và ức chế, cái mà mọi người đều gặp phải dù ít, dù nhiều trong công việc của mình. Ngoài ra, còn có chế độ ăn uống, dinh dưỡng không hợp lý, làm việc ít vận động,…

Nghề nào tổn hại cho sức khỏe con người? ảnh 2

Làm vườn là nghề được cho là có lợi nhất cho sức khỏe con người.

Trên cơ sở đó, các nhà nghiên cứu đã đưa ra danh sách 5 nghề nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người, đó là kỹ sư, nhân viên văn phòng, người làm dịch vụ, nhà báo/nhà văn và giáo viên.

Danh sách này tưởng như rất kỳ lạ bởi nó không bao gồm có các nhân viên làm việc trong các lực lượng vũ trang hay nhân viên dẫn bay mặt đất. Tuy nhiên, vấn đề là ở tùy thuộc vào mức độ căng thẳng và áp lực mà người lao động phải đối mặt trong quá trình làm việc, công tác.

Bên cạnh việc công bố những ngề nguy hại cho sức khỏe người lao động, các nhà khoa học cũng chỉ ra những nghề có lợi cho sức khỏe, trong đó đáng chú ý nhất có nghề dọn vườn, những người đa phần làm việc trong môi trường cây xanh trong lành, không tiếp xúc nhiều với phối xá bụi bặm và các phương tiện giao thông luôn xả khí thải ra môi trường.

Trên góc độ nghiên cứu, cùng với việc công bố danh sách những nghề đáng báo động nhất về sức khỏe, các nhà khoa học cũng khuyến cáo những người trong danh sách 5 nghề nguy hại cho sức khỏe nêu trên nên chủ động nắm bắt những yếu tố gây hại cho sức khỏe của mình để có biện pháp phòng, chống hữu hiệu và thích hợp để luôn đảm bảo có sức khỏe tốt.


Hữu Kỷ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: