Ngủ kém có thể làm tăng nguy cơ khởi phát sớm bệnh Alzheimer

(Ngày Nay) - Thói quen ngủ kém có thể làm tăng nguy cơ khởi phát sớm bệnh Alzheimer, đây là kết quả nghiên cứu mới được các nhà khoa học Trường Y thuộc Đại học Washington ở St. Louis, Missouri, Mỹ công bố.
Ảnh minh họa. (Nguồn: epilepsyu.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: epilepsyu.com)

Theo kết quả này, bệnh Alzheimer - căn bệnh đứng thứ sáu gây tử vong ở người lớn - được cho là sẽ trầm trọng hơn nếu giấc ngủ bình thường bị gián đoạn.

Trang Sputnik dẫn nguồn từ báo cáo cho biết các nhà khoa học lưu ý rằng những thói quen ngủ tồi tệ góp phần làm tăng lượng hóa chất gây ra căn bệnh chết người.

Theo Ibtimes, sự tích tụ các protein, amyloid beta và protein tau thành mảng bám và rối trong não gây ra bệnh Alzheimer, một chứng bệnh thoái hóa thần kinh, khiến 60-70% trường hợp bị sa sút trí tuệ và thậm chí tử vong chỉ trong vòng 3-9 năm sau khi có chẩn đoán chính xác.

Kết quả nghiên cứu được thực hiện ở 17 nam giới và nữ giới ở độ tuổi 35-65 với việc đeo tai nghe trong khi ngủ. Trong khi ngủ, các đối tượng tham gia thử nghiệm đã nghe tiếng bíp to khiến mô hình giấc ngủ sóng chậm trong não bị gián đoạn, dẫn đến giấc ngủ nông.

Những người này sau đó được tiến hành thủ thuật chọc dò tủy sống vào sáng hôm sau và đo hàm lượng dịch amyloid beta và tau bao quanh não và tủy sống. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi giấc ngủ bị gián đoạn, mức độ amyloid-beta được đo cao hơn nhiều.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng những người mất ngủ mãn tính có nguy cơ bị tích tụ nhiều loại protein này trong não, có thể dẫn đến bệnh Alzheimer.

"Mối quan tâm chính là những người mất ngủ mãn tính," trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. "Tôi nghĩ rằng ngủ kém có thể dẫn đến nồng độ amyloid cao, những nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy mất ngủ khiến nguy cơ gia tăng các mảng amyloid và bệnh Alzheimer."

Hiệp hội Bệnh Alzheimer cho rằng căn bệnh Alzheimer "không chỉ đơn giản là lão hóa" mà là căn bệnh có trạng thái mất trí nhớ tiến triển, không phục hồi và cũng không có phương pháp nào chữa trị được.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, số người tử vong do căn bệnh Alzheimer ở nước này đã tăng 55% trong vòng 15 năm, từ 44.536 ca tử vong do bệnh này năm 1999 lên 93.541 ca tử vong vào năm 2014.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.