Người nào dễ bị vô sinh?

(Ngày Nay) - Phụ nữ kinh nguyệt không đều, nam giới bị xuất tinh sớm hoặc gia đình có người thân hiếm muộn… thì nguy cơ vô sinh cao.
 Ảnh minh họa: Womenshealth.
Ảnh minh họa: Womenshealth.

Hiếm muộn là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống có quan hệ tình dục trung bình từ 2 đến 3 lần một tuần và không dùng biện pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn không có thai. Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hiền, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, Phó Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội lưu ý phụ nữ trên 35 tuổi thì thời gian hiếm muộn được tính sau 6 tháng quan hệ bình thường mà không có con. Trường hợp xác định được nguyên nhân vô sinh rõ ràng thì không cần căn cứ vào thời gian.

Bác sĩ khuyên các cặp vợ chồng hiếm muộn nên đến khám ở trung tâm hỗ trợ sinh sản để được bác sĩ tư vấn, điều trị càng sớm khả năng thành công càng cao.

Nếu bạn còn trẻ chưa kết hôn mà có các dấu hiệu hoặc thói quen sau thì có khả năng cao bị hiếm muộn:

- Phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc lượng máu kinh ra quá ít hay quá nhiều, đau khi hành kinh. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường từ 24 đến 35 ngày, thời gian "đèn đỏ" kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Chu kỳ kinh quá dài hoặc quá ngắn biểu hiện của hoạt động buồng trứng không bình thường, chẳng hạn như rối loạn phóng noãn. Lượng máu kinh ra quá ít có thể do dính buồng tử cung hoặc tử cung dị dạng. Máu kinh ra quá nhiều có thể do u xơ tử cung.

- Nữ giới tiền sử bị lưu sảy thai, hút thai dẫn đến viêm nhiễm, dính buồng tử cung.

- Từng mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, chlamydia… Những bệnh này gây tắc ống dẫn trứng ở phụ nữ và dính tiểu khung, tắc đường dẫn tinh ở nam giới.

- Nam giới tiền sử bị quai bị, đặc biệt trong độ tuổi sinh sản, kèm theo viêm, sưng tinh hoàn khiến tinh hoàn teo nhỏ, mất khả năng sinh tinh.

- Thói quen sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích gây rối loạn chuyển hoá, rối loạn nội tiết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh tinh. Phụ nữ dùng các chất này cũng giảm khả năng thụ thai và chất lượng trứng.

- Môi trường làm việc căng thẳng thường xuyên, stress triền miên hoặc thói quen thức khuya cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục và khả năng sinh tinh ở nam giới, rối loạn phóng loạn ở phụ nữ.

- Phụ nữ bị thừa cân hoặc thiếu cân nhiều.

- Người làm nghề tiếp xúc với tia xạ, sóng điện từ, môi trường làm việc quá nóng hoặc ngồi quá lâu cũng ảnh hưởng nhất định đến khả năng sinh tinh, nuôi dưỡng tinh trùng ở nam giới và giảm dự trữ buồng trứng ở nữ.

Bác sĩ Hiền khuyên những người thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc hiếm muộn cần đi khám và tầm soát ngay trước khi kết hôn. Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân còn giúp các cặp vợ chồng có một cuộc sống tình dục lành mạnh, an toàn, chuẩn bị cho người phụ nữ đủ sức khỏe để mang thai và sinh con, dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa trẻ.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.