Người phụ nữ phải cắt một bên thận do nghi ngờ ung thư

(Ngày Nay) - Sau cơn đau bụng dữ dội, các bác sĩ phát hiện hai bên thận của chị Đào có rất nhiều nang và buộc phải phẫu thuật cắt bỏ thận phải.
Em chồng đang chăm sóc chị Đào với nỗi lo âu mắc ung thư thận.
Em chồng đang chăm sóc chị Đào với nỗi lo âu mắc ung thư thận.

Bị suy thận mạn tính, ba năm nay, chị Trần Thị Đào (40 tuổi, thôn Đại Hải, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) gắn bó cuộc sống của mình với việc lọc máu chạy thận định kỳ.

Nghi ngờ ung thư thận sau cơn đau bụng dữ dội

Một tuần, chị Đào chạy thận ba lần tại Bệnh viện Giao thông vận tải TP Vinh. Khi khỏe, chị đi vá lưới kiếm mấy chục nghìn nuôi con và tích cóp chữa bệnh. Cuộc sống lay lắt như thế cho đến gần đây, chị Đào bỗng lên cơn đau bụng dữ dội. Ngày 21/2, chị được chuyển vào khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều trị.

Sau khi chụp CT cắt lớp và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện hai bên thận của chị có rất nhiều nang. Thậm chí, nhiều nang đã bị vôi hóa và kèm theo hạch to trong ổ bụng.

Các bác sĩ chỉ định chị phải cắt toàn bộ thận phải do nghi ngờ ung thư. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Xuân Nam, khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Việt Đức - người trực tiếp điều trị cho chị Đào - cho biết trong cuộc mổ cắt thận, bác sĩ sẽ kết hợp làm sinh thiết kiểm tra chị có mắc ung thư hay không.

Nếu may mắn không phải, chị Đào sẽ được chuyển tiếp hồi sức sau mổ. Ngược lại, chị sẽ phải điều trị theo phác đồ.

Chồng bị tai nạn mất sớm trong một lần đi tàu khai thác than, con đầu lòng của chị bị dị tật hở hàm ếch bẩm sinh thể không nói, cuộc sống của bệnh nhân này chưa lúc nào được nghỉ ngơi.

Từ khi mẹ đau ốm, con trai thứ hai của chị phải nghỉ học, đi biển đánh cá thuê để có tiền trang trải cuộc sống.

Mặc dù là bệnh nhân có bảo hiểm hộ nghèo, được bảo hiểm chi trả 100% theo chế độ, chị vẫn lo lắng bởi một số kỹ thuật cao và thuốc không trong danh mục bảo hiểm. Mỗi lần đi viện, chị Đào vừa lo tiền điều trị, vừa lo con cái ở nhà phải nhờ ông bà 80 tuổi chăm nom.

Thương chị dâu, em chồng Trần Thị Hằng bỏ công việc, bỏ con ra Hà Nội trông chị sắp mổ. “Chị Đào cứ nghe nói mổ hết nhiều tiền là khóc và bảo chết thì chết quách đi, sống thế này khổ quá! Anh em cho vay thì lấy gì mà trả người ta. Em chỉ cầu mong ca mổ diễn ra suôn sẻ và chị không bị ung thư thận”, chị Hằng chia sẻ.

Những dấu hiệu ung thư thận không nên bỏ qua

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Nam, ung thư thận có tỷ lệ ít gặp so với ung thư dạ dày, đại tràng… Bên cạnh đó, triệu chứng bệnh lại âm thầm, cộng với thói quen lười khám sức khỏe định kỳ của người dân nên khi phát hiện, các hạch, u phát đã triển lớn.

Chính vì phát hiện muộn nên các bác sĩ thường phải cắt bỏ hoàn toàn quả thận bị ung thư để cứu tính mạng người bệnh.

Trên thực tế, ngay cả các bác sĩ cũng có thể gặp khó khăn khi chẩn đoán ung thư thận. Do vậy, bác sĩ Xuân Nam khuyến cáo tốt nhất là người dân nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và siêu âm để phát hiện ung thư thận ngay từ sớm.

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh cần lưu ý:

Máu trong nước tiểu: Đây là một trong những triệu chứng của ung thư thận giai đoạn cuối. Trong trường hợp này, bạn cần đi khám ngay lập tức.

Đau thắt lưng/bên sườn: Đau hoặc có cảm giác bị chèn áp ở lưng hoặc bên sườn cũng là triệu chứng của ung thư thận. Khối thận có thể trở nên lớn hơn và gây áp lực ở hai bên, do đó gây đau.

Mệt mỏi: Mệt mỏi kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư thận.

Giảm cân: Thận đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và tiêu hóa. Khả năng tiêu hóa và hấp thu thực ăn sẽ bị ảnh hưởng nếu thận có vấn đề. Do vậy, giảm cân là một triệu chứng phổ biến của ung thư thận.

Các rối loạn liên quan đến máu: Các khối u thận có thể dẫn tới thiếu máu, mất cân bằng điện giải, canxi hoặc các rối loạn liên quan đến máu khác.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.