Người phụ nữ tử vong chỉ do một vết cắt ở chân

(Ngày Nay) - Một người phụ nữ đã tử vong hai tuần sau khi bị một vết cắt ở chân trong lúc đi dạo dọc bờ biển trên đảo Anna Maria, Florida (Mỹ), chân của bà bị nhiễm viêm cân mạc hoại tử, thường được gọi là vi khuẩn ăn thịt.
Vi khuẩn ăn thịt người thường sinh sống tại các vùng nước lợ.
Vi khuẩn ăn thịt người thường sinh sống tại các vùng nước lợ.

Khi đi dọc theo bờ biển, bà Carolyn Fleming bất ngờ bị vấp ngã. Bà có một vết sưng ở chân, một vết cắt trên cẳng chân trái, theo người con trai Wade Fleming. Một nhân viên cứu hộ đã làm sạch vết thương và băng bó lại. Người phụ nữ sau đó không xuất hiện thêm triệu chứng nào và vẫn tiếp tục dạo chơi tối hôm đó.

Đến chiều hôm sau, Carolyn Fleming gọi cho gia đình và nói với họ rằng bà thấy rất đau còn vết thương ngày càng tệ hơn. Đến Chủ nhật, chân bà nổi mẩn đỏ và sưng lên, người phụ nữ sau đó đã tới phòng khám và được tiêm phòng uốn ván và kê đơn thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, một người bạn bè khi đến thăm đã phát hiện Carolyn nằm bất tỉnh trên sàn phòng ngủ trong tình trạng chân trái chuyển màu đen.

Vào sáng thứ Hai, Fleming phải nhập viện và được chẩn đoán bị viêm cân mạc hoại tử, thường được gọi là vi khuẩn ăn thịt, ngay sau đó các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nhằm tránh gây nhiễm trùng các bộ phận khác.

Người phụ nữ tử vong chỉ do một vết cắt ở chân ảnh 1

Bà Carolyn Fleming tử vong sau gần một tuần nhiễm vi khuẩn ăn thịt. Ảnh: CNN

Nạn nhân đã phải trải qua hai cơn đột quỵ và suy thận rồi qua đời ba ngày sau. "Toàn bộ cơ thể bà đã bị nhiễm trùng", - người con dâu Traci Fleming chia sẻ.

Có khoảng 700 đến 1.200 trường hợp mắc viêm cân mạc hoại tử được báo cáo mỗi năm tại Mỹ, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Vi khuẩn ăn thịt làm ngừng lưu thông máu và khiến mô chết và da bị phân hủy, theo CDC. Mặc dù nhiều loại vi khuẩn có thể ăn thịt theo cách này, các chuyên gia y tế công cộng tin rằng vi khuẩn Streptococcus nhóm A là nguyên nhân phổ biến nhất của các bệnh nhiễm trùng này. Vi khuẩn Vibrio cũng có thể gây nhiễm trùng và đe dọa đến tính mạng nếu ai đó ăn hải sản sống hoặc nấu chưa chín hoặc để vết thương nhiễm nước biển hoặc nước lợ.

Tiến sĩ Stephen Spann, trưởng khoa của Đại học Y khoa Houston, cho biết rằng vết thương khi tiếp xúc với nước lợ - nơi các loại vi khuẩn ăn thịt sinh sống, rất dễ bị nhiễm trùng.

Một số vết xước không làm rách da cũng có thể cho phép vi khuẩn ăn thịt xâm nhập vào cơ thể, theo CDC. Một số loại kháng sinh có thể điều trị những tổn thương này, mặc dù khi các trường hợp trở nên nghiêm trọng, việc ghép da và phẫu thuật rất cần thiết để bảo vệ tính mạng.

"Người khỏe mạnh thường nkhông có nguy cơ mắc các loại vi khuẩn này", Tiến sĩ Spann nói, lưu ý rằng người dễ bị tổn thương bao gồm: "Những người mắc một loại bệnh mãn tính ức chế chức năng miễn dịch của họ, hoặc có thể họ đang dùng thuốc ức chế miễn dịch như corticosteroid. Hoặc họ có bệnh gan hay một căn bệnh gây ra tình trạng quá tải sắt trong máu (hemochromatosis)".

Do đó, sơ cứu vết thương là cách tốt nhất để ngăn ngừa bất kỳ bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn, theo CDC. Điều quan trọng là làm sạch ngay cả những vết cắt nhỏ và vết thương làm rách da bằng xà phòng và nước. Luôn luôn làm sạch và che vết thương ráo nước bằng băng gạc là những cách tốt nhất giúp ngăn ngừa các vi khuẩn ăn thịt.

Theo CNN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.