Người trẻ tuổi nhất thế giới được ghép tim nhân tạo

(Ngày Nay) - Một cậu bé 11 tuổi ở Mỹ, mắc bệnh tim bẩm sinh đã trở thành người trẻ tuổi nhất được ghép thiết bị tim nhân tạo sau ca phẫu thuật hôm 1/12/2016.
Sức khỏe của Jaheim Whigham tiến triển tốt và cậu rất muốn trở về nhà. Ảnh: Jan Terry/Lurie Children's.
Sức khỏe của Jaheim Whigham tiến triển tốt và cậu rất muốn trở về nhà. Ảnh: Jan Terry/Lurie Children's.

Cậu bé Jaheim Whigham, từ Aurora, bang Illinois, sinh ra với một khuyết tật tim bẩm sinh được gọi là hội chứng giảm sản tim trái. Điều này có nghĩa rằng khi đang là một bào thai, phía bên trái của tim cậu bé đã không hình thành hoàn thiện và do đó việc bơm máu cho cơ thể diễn ra không tốt.

Khi Jaheim bảy tuổi, cha mẹ đưa cậu đi cấy ghép tim. Nhưng trong một lần kiểm tra sức khỏe gần đây, các bác sĩ đã phát hiện cơ thể cậu đang có dấu hiệu chối bỏ trái tim cấy ghép. Sau đó, thận Jaheim bắt đầu yếu đi.

Các bác sĩ khoa tim mạch thuộc Bệnh viện Ann & Robert Lurie Children's Hospital (Mỹ) đã nói với bố mẹ Jaheim về một lựa chọn mới được gọi là Syncardia.

SynCardia là thiết bị tim nhân tạo (TAH-t) có thể cấy ghép vào lồng ngực bệnh nhân để duy trì hoạt động bơm máu cho cơ thể, trong khi chờ đợi được cấy ghép tim từ người hiến tặng. Hai ống nhỏ từ thiết bị này kết nối với một nguồn cung cấp điện bên ngoài được gọi là một trình điều khiển và được đặt trong một chiếc balo nhỏ có thể đeo sau lưng người bệnh. Các bác sĩ cũng lựa chọn một thiết bị TAH-t có kích thước dành cho phụ nữ để có thể đặt vừa trong ngực Jaheim.

Ngày 1/12/2016, Jaheim trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 15 tiếng, trở thành người trẻ tuổi nhất trong 40 người đầu tiên trên thế giới được cấy ghép thiết bị mới này.

Tiến sĩ Carl Backer, người đứng đầu nhóm phẫu thuật cho biết các thủ thuật gặp một chút khó khăn lúc đầu, nhưng cho đến nay, sức khỏe cậu bé đã phục hồi tốt. Hiện nay, cậu bé đã có thể tự thở, đi bộ xung quanh.

Ông Michael, cha Jaheim, nói rằng khi được bệnh viện nói về phương pháp mới, gia đình ông đã đồng ý thực hiện và các bác sĩ đã tiến hành cấy ghép nhanh chóng. “Chúng tôi rất hạnh phúc khi nhìn thấy Jaheim có thể trở lại với cuộc sống của mình”, ông chia sẻ.

Jaheim sẽ sử dụng thiết bị tạm thời này trong thời gian từ 6-9 tháng để chờ đợi được ghép trái tim mới.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.