Nguy cơ bị mù vì làm đẹp bằng kính áp tròng

(Ngày Nay) - Những người sử dụng kính áp tròng có thể bị mù mắt nếu mắc vi khuẩn Acanthamoeba - một loại ký sinh trùng thường được tìm thấy trong nước máy.
Không nên lạm dụng kính áp tròng nếu không có chỉ định của bác sĩ.
Không nên lạm dụng kính áp tròng nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Dùng kính áp tròng  đang trở thành xu hướng làm đẹp của rất nhiều bạn trẻ. Nhiều người hám lợi bán hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Suýt mù mắt vì lens kém chất lượng

Ngày 10/12 vừa qua, Đặng Thị L.Th. (ngụ TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) gần như bị mù sau một thời gian dùng kính áp tròng (lens) làm đẹp vô tội vạ. Gặp tại Bệnh viện (BV) Mắt TP.HCM, Th. vẫn chưa thể bình tĩnh sau kết quả kiểm tra của BV. Chị cho biết mặc dù không bị cận nhưng nghe lời khuyên của một người bạn nên mua kính áp tròng về đeo. Mỗi ngày đổi một màu mắt: xanh, đỏ, tím, vàng… nhìn mắt to hơn và rất lung linh. Sau đó, Th. trở thành người chuyên bán kính áp tròng làm đẹp trên Facebook cá nhân, cung cấp sỉ lẻ cho nhiều bạn khác nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ từ đâu.

“Em sử dụng kính áp tròng hơn một năm nay và giống như bị nghiện đeo kính vậy. Em tìm hiểu rất nhiều về các thể loại kính và tư vấn cho các bạn mua nhưng cách đây hơn một tháng mắt em có dấu hiệu ngứa. Gần đây ngứa nhiều hơn, mắt liên tục chảy nước mắt, rát. Em lo quá nên vào BV khám, uống thuốc nhưng vẫn thấy ngứa nên em vào TP.HCM kiểm tra, không ngờ lại bị viêm nặng như vậy” - Th. cho biết.

Theo kết quả kiểm tra tại BV Mắt TP.HCM, Th. bị loét giác mạc vì thường xuyên đeo kính áp tròng tình trạng nặng, thâm nhiễm ở vùng rìa và giác mạc kèm hội chứng mắt đỏ cấp tính, dễ có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Acanthamoeba gây viêm hủy hoại giác mạc. “Nếu không đến khám kịp thời, tuân thủ điều trị bác sĩ và tiếp tục sử dụng kính áp tròng bệnh nhân sẽ dễ có nguy cơ bị mù” - ThS-BS Phạm Gia Bảo - BV Mắt TP.HCM cho biết.

Nguy cơ bị mù vì làm đẹp bằng kính áp tròng ảnh 1Một bệnh nhân đang được bác sĩ chuyên khoa mắt thăm khám tại BV Mắt TP.HCM. 

Hàng trôi nổi không ai kiểm soát

Tìm hiểu trên thị trường cũng như trên mạng xã hội, PV tìm được rất nhiều địa điểm bán kính áp tròng làm đẹp với nhiều giá cả và thể loại, màu sắc khác nhau. Liên hệ với trang Lens Xinh, chuyên cung cấp lens tại khu vực TP.HCM, qua số điện thoại 090336xxxx, khi PV có nhu cầu mua lens với số lượng lớn thì nhận được tư vấn rất nhiệt tình từ một người tên Phước. Nam thanh niên này cho hay mình đã kinh doanh lens từ năm 2012 và có rất nhiều kinh nghiệm, mẫu mã đa dạng, bao đẹp, bao an toàn. Với 80.000 đồng cũng có thể sở hữu một cặp lens nhưng muốn đeo đẹp hơn, mắt to hơn thì nên sử dụng lens giá tầm 120.000 đồng và chất lượng cao nhất thì bỏ ra 300.000 đồng sẽ đẹp mê ly.

Người này cho biết lens của mình lấy từ nguồn chính hãng do các trung tâm mắt kính nổi tiếng bỏ mối nhưng khi hỏi địa điểm chính xác thì người này không trả lời vì lý do không muốn mất mối làm ăn. Khi được thắc mắc về chất lượng, người này khẳng định 100% lens mình bán không ảnh hưởng gì đến mắt. Và nhiều năm kinh doanh chưa có trường hợp nào người dùng lens than phiền về chất lượng và độ an toàn của lens. Thế nhưng thực tế đến những kiến thức cơ bản như nên đeo lens lúc nào, vệ sinh mắt ra sao thì Phước đều mù tịt.

Không nên lạm dụng kính áp tròng

ThS-BS Phạm Gia Bảo - BV Mắt TP.HCM cho biết gần đây khoa Mắt BV Mắt TP.HCM tiếp nhận khá nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh mắt do quá lợi dụng kính áp tròng. BS Gia Bảo cho rằng các nguyên nhân chính khiến kính áp tròng gây hại cho mắt chủ yếu là do môi trường, bị viêm giác mạc do không vệ sinh kính mắt đúng cách. Đối với các nước phát triển rất nhiều người sử dụng kính áp tròng, nhất là giới trẻ nhưng họ sống trong môi trường trong sạch, việc bị ảnh hưởng rất ít, còn nước ta thì ngược lại. Môi trường ô nhiễm luôn rất dễ làm kính áp tròng bị nhiễm khuẩn.

“Kính áp tròng có nhiệm vụ chủ yếu giúp người cận không phải đeo gọng kính vướng víu. Nhưng tôi thấy nhiều bạn trẻ đang lạm dụng quá mức vai trò của kính áp tròng, biến hóa nó thành một thứ thời trang để làm đẹp. Nếu mua cặp lens chỉ với giá 80.000 đồng thì các bạn phải nghi ngờ về chất lượng và xuất xứ của nó” - BS Bảo thắc mắc.

Theo Pháp Luật TP.HCM

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.