Nguy cơ bùng phát dịch SXH, Bộ Y tế đề nghị Bộ TN&MT 'vào cuộc'

(Ngày Nay) - "Một trong những nguyên nhân quan trọng là còn tồn tại nhiều ổ loăng quăng (bọ gậy) trong các loại vật dụng chứa nước và phế thải đọng nước do người dân vứt bỏ nơi công cộng, khu đất trống xen kẹt giữa các khu dân cư, qua điều tra thấy 20%-50% vật dụng phế thải có loăng quăng (bọ gậy), trong khi đó việc xử lý các loại vật dụng và phế thải vẫn chưa được quan tâm đúng mức”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ.
Dịch SXH tuy chững lại tuần qua nhưng vẫn đối mặt với nhiều nguy cơ khi các ổ bọ gây đang tăng trở lại (Ảnh minh họa)
Dịch SXH tuy chững lại tuần qua nhưng vẫn đối mặt với nhiều nguy cơ khi các ổ bọ gây đang tăng trở lại (Ảnh minh họa)

Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị trực thuộc chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất phế thải có chứa nước đọng, nơi loăng quăng (bọ gậy), muỗi phát triển tại các hộ gia đình, khu tập thể, nhà trọ, các khu đất khu đất trống xen kẹt và nơi công cộng. Đây là những nơi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết ấn nấp, đẻ trứng và phát triển thành bọ gậy.

Tại công văn số 4911/BYT-DP của Bộ Y tế gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường có nêu rõ: Trong năm 2017, mặc dù công tác phòng chống sốt xuất huyết được triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp, song bệnh sốt xuất huyết vẫn có xu hướng gia tăng tại một số địa phương. Nguyên nhân là còn tồn tại nhiều ổ loăng quăng (bọ gậy) trong các loại vật dụng chứa nước và phế thải đọng nước do người dân vứt bỏ nơi công cộng, khu đất trống xen kẹt giữa các khu dân cư...

Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị trực thuộc hướng dẫn, xử lý chất phế thải có chứa nước đọng, nơi loăng quăng (bọ gậy), muỗi phát triển... Đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra, đôn đốc công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải tại các khu tập thể, nhà trọ, khu đất trống xen kẹt và nơi công cộng. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về thu gom và xử lý rác thải theo quy định của Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: