Nguy hại chết người khi ăn rau sai cách

Nếu không chú ý thì những sai lầm khi ăn rau sẽ là mối nguy hại lớn đối với sức khỏe.
Nguy hại chết người khi ăn rau sai cách

Rau xanh là thực phẩm hàng ngày, rất cần thiết và bổ sung nhiều dưỡng chất cho sức khỏe. Tuy nhiên, rau xanh chỉ phát huy tác dụng khi được chế biến và ăn đúng cách. Dưới đây là những sai lầm khi ăn rau mọi người thường mắc cần loại bỏ:

Nấu rau xong không ăn ngay

Ăn rau nguội là một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Theo nghiên cứu, rau đã nấu chín nếu ăn ngay thì chỉ hao hụt khoảng 15% vitamin, nếu để sau một giờ mới ăn sẽ bị mất 25%, sau 2 giờ vitamin mất từ 34-57%. Nếu rau chế biến sẵn, khi ăn, đem lên bếp hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%.

Nguy hại chết người khi ăn rau sai cách - anh 1

Rau đã nấu để lâu sẽ hao hụt nhiều vitamin

Không những thế, món rau đó còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại do những vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển…Rau nấu xong không ăn ngay sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây hại do những vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển.

Nấu rau quá kỹ

Với những loại rau lá xanh không nên nấu quá lâu. Khi nấu quá lâu, nitrate sẽ chuyển biến thành nitrit nitrat, dễ gây ngộ độc cho trẻ em. Ngoài ra, khi bạn xào nấu rau trong thời gian dài, các vitamin “nhạy cảm” có trong rau củ rất dễ bị phân hủy.

Vì thế các chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin.

Ăn rau để qua đêm

Rất nhiều người có thói quen rau còn thừa đem để trong tủ lạnh rùi bữa sau lại mang ra ăn. Tuy nhiên, đây lại là thói quen xấu gây hại đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Nguy hại chết người khi ăn rau sai cách - anh 2

Ăn rau để qua đêm có thể gây ung thư

Nguyên nhân là do hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite – chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại đi chăng nữa cũng không thể khử được. Vì vậy tránh ăn rau đã để qua đêm.

Luộc rau nhỏ lửa

Rau luộc dưới lửa nhỏ sẽ khiến rau bị mất lượng vitamin C và B1. Thay vào đó, khi luộc rau, bạn nên cho vào nước một chút muối để giữ màu xanh của rau, đun to lửa cho đến khi nước sôi sùng sục mới bỏ rau vào, đậy nắp kín. Đảo một lần nhanh rồi vớt rau ra, ăn khi còn tái vừa ngon vừa bổ.

Ăn nhiều salad và rau sống

Nguy hại chết người khi ăn rau sai cách - anh 3

Salad và rau sống có nguy cơ tiềm ẩn thuốc trừ sâu rất cao

Do đặc điểm của salad là món rau không được nấu ở nhiệt độ cao nên dư lượng thuốc trừ sâu có nhiều khả năng giữ lại trên rau, vô cùng nguy hại cho cơ thể. Do đó, khi ăn salad hay rau sống tốt nhất hãy chọn những loại rau xanh không bị ô nhiễm hoặc rau hữu cơ, đồng thời lưu ý không nên ăn nhiều.

Ăn nhiều rau củ chứa carotene

Carotene là chất bổ dưỡng, có lợi cho thị giác. Tuy nhiên, cũng nên chú ý ăn ở mức vừa phải. Trẻ nhỏ ăn quá nhiều những loại nước ép rau quả như cà rốt hay cà chua đều có thể gây triệu chứng tăng lipid máu, da mặt và da tay chuyển sang vàng cam, ngoài ra còn xuất hiện các biểu hiện như chán ăn, tinh thần không ổn định, bồn chồn, thậm chí ngủ không say, còn kèm theo nỗi sợ hãi ban đêm, khóc đêm, nói mơ…
Theo nghiên cứu, bổ sung carotene vừa phải (5mg/ngày) có tác dụng ức chế khối u, còn nạp quá nhiều carotene có thể cản trở vitamin A kết hợp với carotene, từ đó ngăn cản việc chuyển đổi của các gen ức chế khối u, như vậy càng phản tác dụng. Do đó, cơ thể cần bổ sung vừa đủ carotene, không thể lạm dụng quá nhiều, bình thường chỉ cần nạp thực phẩm tự nhiên giàu β-carotene, như cà rốt, tỏi tây, lá trà

Ăn mướp đắng sống

Nguy hại chết người khi ăn rau sai cách - anh 4

Nên trần qua nước sôi nếu muốn ăn mướp đắng sống

Khi ăn sống, mướp đắng sẽ hấp thụ toàn bộ giá trị dinh dưỡng nên không ít người thích ăn mướp đắng sống. Tuy nhiên, chất đắng axit oxalic trong mướp đắng có thể cản trở sự hấp thụ canxi trong thực phẩm. Do đó, trước khi ăn mướp đắng phải luộc qua nước sôi để loại bỏ axit oxalic. Đặc biệt, những trẻ nhỏ cần phải bổ sung nhiều canxi không nên ăn quá nhiều mướp đắng.

Ăn nhiều giá đỗ sống

Giá đỗ là thực phẩm dễ ăn, giàu dinh dưỡng, nhưng khi ăn nên ăn giá đã nấu chín, tránh ăn sống quá nhiều. Ăn nhiều giá đỗ sống dễ làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt…

>>> Xem thêm:

7 cách hiệu quả tăng cường thị lực cho đôi mắt của bạn

4 cách giúp chữa đầy bụng, khó tiêu không cần thuốc

7 loại thực phẩm giúp việc thụ thai trở nên dễ dàng

Hoàng Minh (TH)

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.