Nguy hại 'chết người' khi rửa vùng kín bằng nước muối

Rửa vùng kín bằng nước muối là thói quen của rất nhiều chị em. Tuy nhiên, có nên rửa hay không và rửa như thế nào là tốt không phải ai cũng biết.
Nguy hại 'chết người' khi rửa vùng kín bằng nước muối

Từ xưa, người ta đã biết dùng nước muối để rửa vết thương, súc miệng họng, rửa vùng kín để phòng viêm nhiễm, nhiều chị em phụ nữ vẫn tin rằng vệ sinh vùng kín bằng nước muối là một cách khá hiệu quả trong việc làm sạch vùng kín. Nhưng giờ đây, “kinh nghiệm” này bị các chuyên gia sức khỏe bác bỏ.

Vùng kín của người phụ nữ là một cơ quan có khả năng tự cân bằng, bởi trong âm đạo phụ nữ có cả những vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu nhưng chúng biết tự tạo ra môi trường âm đạo khỏe mạnh mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài. Trường hợp có rắc rối ở vùng kín, ví dụ như ngứa ngáy, có mùi hổi, mẩn đỏ, ra nhiều huyết… hầu như là do môi trường cân bằng trong âm đạo bị phá vỡ, lượng vi khuẩn xấu trong âm đạo nhiều lên và “tiêu diệt” các vi khuẩn tốt, hoặc cũng có thể là do tình trạng bệnh tật.

Nguy hại 'chết người' khi rửa vùng kín bằng nước muối ảnh 1

Những nguy hại khi rửa vùng kín bằng nước muối

Nhiễm nấm, nhiễm khuẩn

Từ việc mất cân bằng môi trường âm đạo do rửa bằng nước muối, chúng ta có thể "tiếp tay" cho vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín, gây nên tình trạng nhiễm nấm, nhiễm khuẩn... Đặc biệt, nếu bạn ngâm vùng kín vào chậu nước muối còn có thể dẫn đến nguy cơ vi khuẩn từ hậu môn lan qua âm hộ và âm đạo gây viêm nhiễm.

Đặc biệt, chúng mình tuyệt đối không nên thụt rửa sâu bên trong âm đạo bằng nước muối. Điều này sẽ đưa vi khuẩn vào sâu hơn, gây mất cân bằng độ pH của âm đạo, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Mất cân bằng môi trường âm đạo

Vùng kín của các bạn nữ vốn là một cơ quan có khả năng tự cân bằng. Trong môi trường âm đạo có rất nhiều vi khuẩn có lợi, có tác dụng tạo ra môi trường âm đạo khỏe mạnh mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài. Chính vì thế, việc rửa vùng kín bằng nước muối có những tác động không nhỏ tới sự cân bằng này.

Mặc dù có công dụng rất tốt trong việc sát khuẩn, kháng viêm, tuy nhiên việc sử dụng nước muối để rửa vùng kín một cách thường xuyên sẽ khiến các vi khuẩn tốt bị tiêu diệt. Chính điều này đã khiến cho môi trường âm đạo mất đi độ cân bằng vốn có, làm ảnh hưởng xấu đến "cô bé".

Ảnh hưởng không tốt tới vùng kín

Vệ sinh vùng kín bằng muối liên tục và pha tỷ lệ muối không phù hợp sẽ làm cho vùng kín của bạn bị mẩn đỏ, ngứa, đau rát, phù lề, bị khô… Nặng nhất có thể làm cho “cô bé" mất đi khả năng bôi trơn, điều này ảnh hưởng rất lớn tới đời sống vợ chồng sau này.

Những điều cần biết khi vệ sinh vùng kín bằng nước muối

Theo các bác sĩ sản khoa của Phòng khám sản Hà Nội thì việc dùng nước muối để vệ sinh vùng kín hàng ngày là rất tốt. Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyên rằng không nên dùng nước muối tự pha vì không kiểm soát được nồng độ, chất lượng. Nên sử dụng sản phẩm pha sẵn của nhà sản xuất có uy tín, bởi vì khi sản xuất họ đã đo lường, giám sát và kiểm tra chất lượng, đảm bảo phù hợp với sinh lý vùng kín. Trước khi dùng bất kì loại sản phẩm nào, tốt nhất chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ, và nếu dùng một thời gian không hiệu quả thì nên đi khám càng sớm càng tốt để phát hiện sớm những bệnh tật có thể gặp phải.

Bên cạnh đó,chị em nên theo dõi thường xuyên những dấu hiệu thay đổi ở âm đạo, đồng thời chú ý đến cách vệ sinh vùng kín của mình.

Như vậy, để vệ sinh vùng kín, chị em chỉ cần rửa và bằng nước sạch là được.

Những lưu ý khi chăm sóc vùng kín:

- Vệ sinh cơ thể và vùng kín dưới vòi hoa sen là tốt nhất

- Vệ sinh vùng kín theo quy trình từ: niệu đạo - âm hộ - hậu môn.

- Sử dụng giấy vệ sinh không quá cứng và đảm bảo vệ sinh, tránh dùng những giấy tái chế.

- Nhịn tiểu có thể ảnh hưởng tới vùng kín, vì việc nhịn tiểu làm vi khuẩn sinh sôi ở bàng quang và có thể lây lan sang các vùng lân cận (vùng kín).

- Nên tắm và vệ sinh vùng kín dưới vòi hoa sen, hạn chế ngâm mình quá lâu trong bồn tắm, đặc biệt là ngày đèn đỏ.

- Sử dụng những quần chíp rộng vừa phải, có khả năng thấm hút và chất liệu thoáng mát.

Vân Trang

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.