Nguy hại chết người từ túi thơm mà ít người ngờ tới

Túi thơm là sản phẩm được nhiều người ưa chuộng, nhưng ít ai ngờ tới nó tiềm ẩn nguy cơ gây hại khôn lường cho sức khỏe!
Nguy hại chết người từ túi thơm mà ít người ngờ tới

Túi thơm có thể gây ung thư

Trong túi thơm tổng hợp có naphthalene là hợp chất độc hại, chúng có thể là nguyên nhân gây ung thư cho cả người và động vật nếu tiếp xúc quá nhiều. Người tiếp xúc với chất này lâu sẽ ảnh hưởng đến thị lực, gây đục nhân mắt ở phụ nữ. Bà bầu không nên tiếp xúc với túi thơm vì chúng có thể dẫn đến thiếu máu ở trẻ về sau.

Nguy hại chết người từ túi thơm mà ít người ngờ tới ảnh 1

Túi thơm gây ngộ độc

Nguy cơ ngộ độc ở trẻ nhỏ khi tiếp xúc nhiều với túi thơm (kể cả qua đường gián tiếp như khử quần áo, khử phòng) rất cao nên tốt nhất không nên sử dụng. Nhiều bà mẹ có thói quen để long não, băng phiến trong tủ quần áo của trẻ để khử khuẩn, chống gián.

Tuy nhiên điều này vô tình khiến trẻ tiếp xúc nhiều hơn với hợp chất độc hại. Nếu trẻ vô tình ngậm phải hạt thơm sẽ làm tăng nguy cơ hủy hoại tế bào máu, nặng dẫn đến co giật.

Theo ông Phạm Minh Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, các sản phẩm mỹ phẩm, trong đó có túi thơm trôi nổi trên thị trường thường chứa những loại hoá chất cấm sử dụng nên rất dễ gây dị ứng hoặc những phản ứng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng, với những triệu chứng như nổi mẩn, ngứa, dị ứng ngoài da…

“Người tiêu dùng nên dùng những sản phẩm rõ xuất xứ, người tiêu dùng cũng nên hiểu rõ những sản phẩm này, cần phải thắc mắc về thành phần cũng như nước sản xuất…để tránh những tác hại về sức khoẻ không đáng có như là bị dị ứng, nhất là đối với những người có cơ địa dị ứng… Người tiêu dùng nên dùng những sản phẩm các ban ngành kiểm duyệt chất lượng…” - ông Phạm Minh Quang khuyến cáo.

Điều cần lưu ý

Tuyệt đối không mua những loại túi thơm rẻ tiền vì hầu hết đó là hợp chất hóa học, tác hại của việc sử dụng hương thơm nhiều khi không xảy ra nhanh mà có tác động trong một thời gian dài.

Đến khi "tích" đủ lượng, chỉ cần thêm một lượng nhỏ nữa có thể gây ra sự tổn hại sức khỏe nghiêm trọng. Khi thấy chóng mặt, khó thở, đau đầu với mùi hương từ túi thơm nên vứt bỏ ngay, sau đó mở cửa sổ để làm thông thoáng không gian trong phòng.

Túi thơm đảm bảo chất lượng có tác dụng hút ẩm, khử mùi hôi trên ô tô, phòng ngủ, tủ đồ…Hiện nay trên thị trường có nhiều loại túi thơm có thương hiệu được chiết xuất từ các loại hương liệu tự nhiên, mùi hương thoảng qua và thơm mát, có tác dụng lâu dài. Để tránh tác dụng xấu đến sức khỏe, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm túi thơm có xuất xứ rõ ràng do Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước châu Âu sản xuất.

An Nhiên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.