Nhiều người Việt chủ quan trước căn bệnh đái tháo đường

(Ngày Nay) - Số người mắc bệnh tăng cao do ít kiểm tra sức khỏe định kỳ, không kiểm soát tốt đường huyết và ít vận động. 
 
 
Thường xuyên kiểm tra và kiểm soát đường huyết có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.
Thường xuyên kiểm tra và kiểm soát đường huyết có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Theo thống kê của Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế (IDF), có đến 52,7% bệnh nhân đái tháo đường ở Việt Nam chết vì căn bệnh này trước năm 60 tuổi. Đây là con số đáng lo ngại trong khi quá nửa bệnh nhân đái tháo đường tại Việt Nam chưa có đầy đủ kiến thức về cách kiểm soát đường huyết cũng như được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Chuyên khoa II- Nguyễn Thị Thục Hiền, Khoa Nội tiết, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, thực trạng trên do nhiều nguyên nhân, cả từ phía ngành y tế và bệnh nhân.

Thứ nhất, thiết bị y tế chưa được trang bị đầy đủ, điều kiện cơ sở vật chất và thuốc men còn thiếu thốn, đặc biệt là các tuyến dưới như trung tâm y tế, cấp xã huyện. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của bác sĩ nội tiết chưa đồng đều, dẫn tới việc bệnh nhân không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hầu như bệnh nhân đã mắc bệnh trong thời gian dài, khi đã xảy ra biến chứng mới được chuyển lên các bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương. Lúc này, việc điều trị sẽ khó khăn và thường quá muộn.

Nguyên nhân thứ hai là nhận thức và sự thiếu hiểu biết của bệnh nhân về căn bệnh đái tháo đường, không kiểm soát tốt đường huyết. Đây là căn bệnh mãn tính, tiến triển từ từ và không có triệu chứng lâm sàng rõ rệt, khiến người bệnh chủ quan, không thường xuyên kiểm tra, cho đến khi bắt đầu có biến chứng như thấy mờ mắt, tê chân mới đi chữa trị. Khi ấy bệnh đã nặng và việc chữa trị rất tốn kém.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thúy Hằng - Bệnh viện Đa khoa Xanh-pôn nhận định, nguyên nhân khiến số người mắc bệnh đái tháo đường tăng cao và gặp nhiều biến chứng là người Việt Nam ít kiểm tra sức khỏe định kỳ, không kiểm soát tốt đường huyết và ít vận động. Trong khi đó, cơ địa của người châu Á nói riêng và người Việt Nam nói chung có tỷ lệ mỡ tạng cao. Muốn kiểm soát đường huyết cần phối hợp cả ba yếu tố: chế độ ăn uống, tập luyện và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo phác đồ hướng dẫn điều trị đái tháo đường tuýp hai của Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ, Insulin nền được khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân khi không thể kiểm soát được đường huyết với thuốc viên. Tuy nhiên, khi áp dụng tại Việt Nam lại gặp khá nhiều rào cản.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Vũ Thị Thanh Huyền - Chuyên khoa Nội tiết - đái tháo đường, Phó trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, Insulin, đặc biệt là Insulin nền là phương pháp giúp kiểm soát mức đường huyết lâu dài, được áp dụng tại các nước tiên tiến. Tuy nhiên tại Việt Nam, việc sử dụng Insulin còn nhiều khó khăn. Về phía bác sĩ là do quá tải trong công việc, lo ngại về vấn đề điều chỉnh đường máu, nguy cơ hạ đường huyết. Còn về phía bệnh nhân, do nhiều người hiểu sai về Insulin, cho rằng đây là phương pháp sử dụng khi bệnh rất nặng, không thể chữa trị bằng thuốc viên hoặc ngại tiêm. Để gỡ bỏ rào cản này, các bác sĩ cần tư vấn giúp bệnh nhân hiểu rõ việc sử dụng Insulin nền đúng thời điểm, giúp cải thiện kết quả điều trị, chất lượng sống cho bệnh nhân, giảm thiểu các nguy cơ biến chứng.

Để cải thiện tình hình chẩn đoán bệnh đái tháo đường, nhằm phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời theo từng giai đoạn, Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam (VADE) phối hợp với Hiệp Hội Đái tháo đường Mỹ (ADA), dưới sự tài trợ của công ty Sanofi tổ chức 30 khóa đào tạo "Đào tạo quốc tế chuyên sâu về Đái tháo đường (iSTEP-D)".

Từ năm 2014 đến 2016, chương trình đã có sự tham gia của 1.500 bác sĩ từ 270 bệnh viện cả nước nhằm chuẩn hóa trong hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường, không chỉ cho bác sĩ chuyên khoa nội tiết, mà cả bác sĩ đa khoa. Từ tháng 7/2017 đến 2018, chương trình iSTEP-D sẽ tiếp tục huấn luyện chuyên sâu thêm 600 bác sĩ, nhằm tiếp tục hỗ trợ các bác sĩ trong việc kiểm soát đường huyết nội viện và ngoại viện. Bốn trung tâm đào tạo hợp tác gồm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nội tiết Trung Ương, Bệnh viện Chợ Rẫy và Đại Học Y Dược TP HCM.

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.